Điểm du lịch là gì? Điểm du lịch là nơi có tài nguyên du lịch thế nào?

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Xuân An Giang
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Điểm du lịch là gì? Điểm du lịch là nơi có tài nguyên du lịch thế nào? Điểm du lịch được công nhận thông qua những điều kiện gì?

Nội dung chính

    Điểm du lịch là gì? Điểm du lịch là nơi có tài nguyên du lịch thế nào?

    Căn cứ khoản 7 Điều 3 Luật Du lịch 2017 quy định như sau:

    Điều 3. Giải thích từ ngữ
    Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
    [...]
    7. Điểm du lịch là nơi có tài nguyên du lịch được đầu tư, khai thác phục vụ khách du lịch.
    8. Chương trình du lịch là văn bản thể hiện lịch trình, dịch vụ và giá bán được định trước cho chuyến đi của khách du lịch từ điểm xuất phát đến điểm kết thúc chuyến đi.
    9. Kinh doanh dịch vụ lữ hành là việc xây dựng, bán và tổ chức thực hiện một phần hoặc toàn bộ chương trình du lịch cho khách du lịch.
    10. Hướng dẫn du lịch là hoạt động cung cấp thông tin, kết nối dịch vụ, dẫn khách du lịch, hỗ trợ khách du lịch sử dụng các dịch vụ theo chương trình du lịch.
    11. Hướng dẫn viên du lịch là người được cấp thẻ để hành nghề hướng dẫn du lịch.
    12. Cơ sở lưu trú du lịch là nơi cung cấp dịch vụ phục vụ nhu cầu lưu trú của khách du lịch.
    [...]

    Như vậy, điểm du lịch là nơi có tài nguyên du lịch được đầu tư và khai thác để phục vụ khách du lịch.

    Điểm du lịch là gì? Điểm du lịch là nơi có tài nguyên du lịch thế nào?

    Điểm du lịch là gì? Điểm du lịch là nơi có tài nguyên du lịch thế nào? (Hình từ Internet)

    Điểm du lịch được công nhận thông qua những điều kiện gì?

    Căn cứ Điều 11 Nghị định 168/2017/NĐ-CP quy định như sau:

    Điều 11. Điều kiện công nhận điểm du lịch
    1. Có tài nguyên du lịch, có ranh giới xác định trên bản đồ địa hình do cơ quan có thẩm quyền xác nhận. Tỷ lệ bản đồ phụ thuộc vào yêu cầu quản lý và địa hình khu vực.
    2. Có kết cấu hạ tầng, dịch vụ cần thiết bảo đảm phục vụ khách du lịch, bao gồm:
    a) Có kết nối giao thông, thông tin liên lạc thuận lợi;
    b) Có điện, nước sạch;
    c) Có biển chỉ dẫn, thuyết minh về điểm du lịch;
    d) Có dịch vụ ăn uống, mua sắm.
    3. Đáp ứng điều kiện về an ninh, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ môi trường, bao gồm:
    a) Có bộ phận bảo vệ trực 24 giờ mỗi ngày;
    b) Công khai số điện thoại, địa chỉ của tổ chức, cá nhân quản lý điểm du lịch;
    c) Có hình thức tiếp nhận và giải quyết kịp thời phản ánh, kiến nghị của khách du lịch;
    d) Nhà vệ sinh công cộng sạch sẽ, được thông gió và đủ ánh sáng, được bố trí đủ, tương ứng với số lượng khách du lịch vào thời kỳ cao điểm;
    đ) Có biện pháp thu gom và xử lý rác thải, nước thải sinh hoạt theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; bố trí nhân lực làm vệ sinh môi trường;
    e) Áp dụng các biện pháp phòng, chống cháy nổ theo quy định của pháp luật.

    Theo đó, điểm du lịch được công nhận thông qua 03 nhóm điều kiện như trên.

    Tổ chức, cá nhân quản lý có trách nhiệm như thế nào?

    Căn cứ khoản 3 Điều 10 Nghị định 168/2017/NĐ-CP quy định như sau:

    Điều 10. Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân
    1. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trực tiếp kinh doanh các sản phẩm du lịch quy định tại Điều 8 Nghị định này:
    a) Thực hiện các biện pháp quy định tại Điều 9 Nghị định này;
    b) Thông báo bằng văn bản cho Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nơi tổ chức kinh doanh sản phẩm du lịch chậm nhất 15 ngày trước khi bắt đầu kinh doanh;
    c) Tuân thủ các quy định khác của pháp luật có liên quan.
    2. Trách nhiệm của Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
    a) Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm du lịch quy định tại Điều 8 Nghị định này, Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức kiểm tra và công bố trên Cổng thông tin điện tử Danh mục tổ chức, cá nhân đáp ứng đầy đủ các biện pháp bảo đảm an toàn quy định tại Điều 9 Nghị định này.
    Trường hợp tổ chức, cá nhân chưa đáp ứng được các biện pháp bảo đảm an toàn, Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thông báo bằng văn bản yêu cầu hoàn thiện, bổ sung các biện pháp bảo đảm an toàn và chỉ được kinh doanh sau khi đáp ứng đầy đủ các quy định tại Điều 9 Nghị định này;
    b) Thanh tra, kiểm tra, giám sát tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm du lịch quy định tại Điều 8 Nghị định này.
    3. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân quản lý khu du lịch, điểm du lịch:
    a) Kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định tại Điều 9 Nghị định này của các tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm du lịch trong phạm vi quản lý;
    b) Tuân thủ quy định tại khoản 1 Điều này trong trường hợp trực tiếp kinh doanh các sản phẩm du lịch;
    c) Phối hợp với tổ chức, cá nhân có liên quan tổ chức cứu hộ, cứu nạn trong trường hợp xảy ra rủi ro đối với khách du lịch.
    4. Trách nhiệm của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành:
    a) Tuân thủ quy định tại khoản 1 Điều này trong trường hợp trực tiếp kinh doanh các sản phẩm du lịch;
    b) Sử dụng dịch vụ do tổ chức, cá nhân thuộc Danh mục tổ chức, cá nhân đáp ứng đầy đủ các biện pháp bảo đảm an toàn cho khách du lịch cung cấp trong trường hợp không trực tiếp kinh doanh các sản phẩm du lịch này.

    Như vậy, tổ chức hoặc cá nhân chịu trách nhiệm quản lý điểm du lịch phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ cụ thể:

    - Kiểm tra và giám sát việc tuân thủ quy định về bảo đảm an toàn

    - Tuân thủ các nghĩa vụ của đơn vị trực tiếp kinh doanh

    - Phối hợp cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra rủi ro.

    saved-content
    unsaved-content
    1