Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Di chúc không xác định rõ phần của từng người thừa kế thì chia thế nào?

Cha em mất đi có để lại di chúc để lại phần tài sản của cha cho các anh chị em thừa kế, chia nhau. Nhưng trong di chúc, cha em không có xác định rõ ràng phần tài sản thừa kế được nhận của từng anh chị em. Mà chỉ kêu là để tại tài sản cho các con thì bây giờ chia như thế nào ạ? Các anh lớn thì muốn phần nhiều và chia phần ít cho các em. Còn các em và mẹ thì muốn chia đều cho từng đứa để khỏi phân bì nhau?

Nội dung chính

    Di chúc không xác định rõ phần của từng người thừa kế thì chia thế nào?

    Theo quy định pháp luật hiện hành thì cá nhân có quyền lập di chúc để định đoạt tài sản của mình; để lại tài sản của mình cho người thừa kế theo pháp luật; hưởng di sản theo di chúc hoặc theo pháp luật (trường hợp người thừa kế không là cá nhân có quyền hưởng di sản theo di chú).

    Trong đó, di chúc là là sự thể hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết. Di chúc phải được lập thành văn bản; nếu không thể lập được di chúc bằng văn bản thì có thể di chúc miệng.

    Việc chia di sản thừa kế của người chết để lại trong trường hợp người chết có dể lại di chúc hợp pháp thì thực hiện theo di chúc.

    Tại Điều 659 Bộ luật dân sự 2015 quy định như sau:

    "Điều 659. Phân chia di sản theo di chúc

    1. Việc phân chia di sản được thực hiện theo ý chí của người để lại di chúc; nếu di chúc không xác định rõ phần của từng người thừa kế thì di sản được chia đều cho những người được chỉ định trong di chúc, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

    2. Trường hợp di chúc xác định phân chia di sản theo hiện vật thì người thừa kế được nhận hiện vật kèm theo hoa lợi, lợi tức thu được từ hiện vật đó hoặc phải chịu phần giá trị của hiện vật bị giảm sút tính đến thời điểm phân chia di sản; nếu hiện vật bị tiêu hủy do lỗi của người khác thì người thừa kế có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại.

    3. Trường hợp di chúc chỉ xác định phân chia di sản theo tỷ lệ đối với tổng giá trị khối di sản thì tỷ lệ này được tính trên giá trị khối di sản đang còn vào thời điểm phân chia di sản."

    Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì về nguyên tắc việc phân chia di sản được thực hiện theo ý chí của người để lại di chúc. Tuy nhiên, trường hợp di chúc không xác định rõ phần của từng người thừa kế thì di sản được chia đều cho những người được chỉ định trong di chúc, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

    Do đó: Đối với trường hợp mà bạn cung cấp cho chúng tôi thì cha bạn mất đi có để lại di chúc để lại phần tài sản của cha cho các anh/chị/em thừa kế, nhưng không xác định rõ ràng phần tài sản thừa kế được nhận của từng người. Nên về nguyên tắc, việc phân chia tài sản thừa kế trong trường hợp này sẽ do anh/chị/em trong gia đình tự thỏa thuận với nhau. Trường hợp không thỏa thuận được thì di sản thừa kế của cha bạn để lại sẽ được chia đều cho những người được chỉ định trong di chúc của cha bạn.

    Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

    9