Danh sách 368 thủ tục hành chính cấp xã được thực hiện tại Bộ phận Một cửa TPHCM
Nội dung chính
Danh sách 368 thủ tục hành chính cấp xã được thực hiện tại Bộ phận Một cửa TPHCM
Ngày 26/6/2025, UBND TPHCM đã Công bố danh mục thủ tục hành chính (tạm thời) thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa cấp tỉnh, cấp xã trên địa bàn TPHCM từ 01/7/2025 tại Quyết định 3211/QĐ-UBND.
>> Danh sách 368 TTHC cấp xã tại Bộ phận Một cửa TPHCM tại đây
Danh sách 368 thủ tục hành chính cấp xã được thực hiện tại Bộ phận Một cửa TPHCM cụ thể như sau:
Tên thủ tục hành chính | Cấp thực hiện TTHC | |
Tỉnh | Xã
| |
Thủ tục cấp lại Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh |
| X |
Thủ tục cấp Giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá |
| X |
Thủ tục cấp sửa đổi, bổ sung Giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá |
| X |
Thủ tục cấp lại Giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá |
| X |
Thông báo về việc thực hiện hoạt động bán hàng không tại địa điểm giao dịch thường xuyên |
| X |
Giao tài sản kết cấu hạ tầng chợ do cấp huyện quản lý |
| X |
Thủ tục đề nghị tổ chức đại hội của tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, tổ chức được cấp chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo có địa bàn hoạt động ở một huyện |
| X |
Thủ tục đề nghị tổ chức cuộc lễ ngoài cơ sở tôn giáo, địa điểm hợp pháp đã đăng ký có quy mô tổ chức ở một huyện |
| X |
Thủ tục đề nghị giảng đạo ngoài địa bàn phụ trách, cơ sở tôn giáo, địa điểm hợp pháp đã đăng ký có quy mô tổ chức ở một huyện |
| X |
Thủ tục thông báo mở lớp bồi dưỡng về tôn giáo theo quy định tại khoản 2 Điều 41 của Luật tín ngưỡng, tôn giáo |
| X |
Thủ tục thông báo danh mục hoạt động tôn giáo đối với tổ chức có địa bàn hoạt động tôn giáo ở nhiều xã thuộc một huyện |
| X |
Thủ tục thông báo danh mục hoạt động tôn giáo bổ sung đối với tổ chức có địa bàn hoạt động tôn giáo ở nhiều xã thuộc một huyện |
| X |
... |
>> Xem toàn bộ danh sách tại Quyết định 3211/QĐ-UBND TPHCM
Trên đây là nội dung về Danh sách 368 thủ tục hành chính cấp xã được thực hiện tại Bộ phận Một cửa TPHCM
Danh sách 368 thủ tục hành chính cấp xã được thực hiện tại Bộ phận Một cửa TPHCM (Hình từ Internet)
Khi thực hiện thủ tục hành chính về đất đai, cần tuân thủ nguyên tắc gì?
Căn cứ theo quy định tại Điều 224 Luật Đất đai 2024:
Theo đó, khi thực hiện thủ tục hành chính về đất đai, cần tuân thủ các nguyên tắc sau:
- Bảo đảm sự bình đẳng, khách quan, công khai, minh bạch và có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời, chính xác giữa các cơ quan có thẩm quyền trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.
- Bảo đảm phương thức thực hiện đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, lồng ghép trong việc giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của tổ chức, cá nhân và cơ quan có thẩm quyền góp phần cải cách thủ tục hành chính.
- Tổ chức, cá nhân yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính về đất đai chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực của nội dung kê khai và các giấy tờ trong hồ sơ đã nộp.
- Các thủ tục hành chính về đất đai được thực hiện bằng hình thức trực tiếp, qua hệ thống bưu chính hoặc trên môi trường điện tử và có giá trị pháp lý như nhau.
- Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính về đất đai chịu trách nhiệm thực hiện đúng thẩm quyền và thời gian theo quy định của pháp luật, không chịu trách nhiệm về những nội dung trong các văn bản, giấy tờ có trong hồ sơ đã được cơ quan, người có thẩm quyền khác chấp thuận, thẩm định, phê duyệt hoặc giải quyết trước đó.
Trách nhiệm thực hiện thủ tục hành chính về đất đai thuộc về ai?
Căn cứ theo quy định tại Điều 226 Luật Đất đai 2024:
Trách nhiệm thực hiện thủ tục hành chính về đất đai được quy định như sau:
- Bộ, ngành theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp trong chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính về đất đai, bảo đảm thống nhất giữa thủ tục hành chính về đất đai với các thủ tục hành chính khác có liên quan.
- Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra và tổ chức thực hiện thủ tục hành chính tại địa phương; quy định việc phối hợp giữa các cơ quan có liên quan ở địa phương để giải quyết thủ tục hành chính về đất đai và thủ tục hành chính khác có liên quan; tổ chức thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
- Cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính về đất đai phải thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định và công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
Đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất có phải là một thủ tục hành chính bắt buộc đối với mọi chủ thể sử dụng đất?
Căn cứ theo quy định tại Điều 131 Luật Đất đai 2024:
Nguyên tắc đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất
1. Đăng ký đất đai là bắt buộc đối với người sử dụng đất và người được giao đất để quản lý.
2. Tài sản gắn liền với đất là nhà ở, công trình xây dựng được đăng ký theo yêu cầu của chủ sở hữu.
3. Đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất bao gồm đăng ký lần đầu và đăng ký biến động, được thực hiện bằng hình thức đăng ký trên giấy hoặc đăng ký điện tử và có giá trị pháp lý như nhau.
4. Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, người được giao đất để quản lý đã kê khai đăng ký được ghi vào hồ sơ địa chính và được xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất nếu đủ điều kiện theo quy định của Luật này.
5. Chính phủ quy định chi tiết việc đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất.
Theo đó, chỉ có đăng ký đất đai là thủ tục bắt buộc đối với mọi chủ thể sử dụng đất. Còn đăng ký nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất thì không phải là một thủ tục bắt buộc mà được đăng ký theo yêu cầu của chủ sở hữu.