Có thể chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp sang tỉnh khác không? Chấm dứt hưởng trợ thất nghiệp có ảnh hưởng tới BHYT?

Có được chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp sang tỉnh khác không? Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thì có bị chấm dứt hưởng bảo hiểm y tế?

Nội dung chính

    Có được chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp sang tỉnh khác không?

    Căn cứ Điều 22 Nghị định 28/2015/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 61/2020/NĐ-CP có quy định về chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

    1. Người lao động đã hưởng ít nhất 01 tháng trợ cấp thất nghiệp theo quy định mà có nhu cầu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp đến tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác thì phải làm đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định và gửi trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

    2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị của người lao động, trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm cung cấp hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động và gửi giấy giới thiệu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động chuyển đến theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định. Hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm:

    a) Đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động;

    b) Giấy giới thiệu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp;

    c) Bản chụp quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;

    d) Bản chụp các quyết định hỗ trợ học nghề, quyết định tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp, quyết định tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có);

    đ) Bản chụp thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng (nếu có), các giấy tờ khác có trong hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

    4. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày cung cấp hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động theo quy định tại Khoản 2 Điều này, trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động chuyển đi gửi thông báo về việc chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp cho Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để dừng việc chi trả trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

    7. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp do người lao động chuyển đến, trung tâm dịch vụ việc làm gửi văn bản đề nghị Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh nơi chuyển đến để tiếp tục thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động kèm theo bản chụp quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động. Văn bản đề nghị Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

    7a. Trường hợp người lao động đã nhận hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng chưa nộp cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi chuyển đến và không có nhu cầu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa thì người lao động phải nộp lại giấy giới thiệu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi chuyển đi. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận lại giấy giới thiệu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp, trung tâm dịch vụ việc làm gửi văn bản đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để tiếp tục thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động.

    7b. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm của người lao động trong thời gian chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

    8. Tổ chức bảo hiểm xã hội nơi người lao động chuyển đến hưởng trợ cấp thất nghiệp thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động theo quy định của pháp luật.

    Như vậy, theo quy định như trên, bạn được quyền chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn có thể làm đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định như trên.

    Có thể chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp sang tỉnh khác không? (Hình từ internet)

    Thủ tục và hồ sơ cần có khi chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp là gì?

    Căn cứ theo khoản 2 Điều 22 Nghị định 28/2015/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 61/2020/NĐ-CP có quy định về chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

    Chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp
    ...
    2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị của người lao động, trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm cung cấp hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động và gửi giấy giới thiệu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động chuyển đến theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định. Hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm:
    a) Đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động;
    b) Giấy giới thiệu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp;
    c) Bản chụp quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;
    d) Bản chụp các quyết định hỗ trợ học nghề, quyết định tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp, quyết định tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có);
    đ) Bản chụp thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng (nếu có), các giấy tờ khác có trong hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
    ...

    Như vậy, khi chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động cần thực hiện các bước sau:

    - Nộp đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp: Người lao động phải nộp một đề nghị chính thức về việc chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi mình đang nhận trợ cấp.

    - Nhận hồ sơ chuyển nơi: Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ khi nhận được đề nghị, trung tâm dịch vụ việc làm sẽ cung cấp hồ sơ chuyển nơi cho người lao động. Hồ sơ này bao gồm các tài liệu sau:

    + Đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.

    + Giấy giới thiệu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp.

    + Bản chụp quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

    + Bản chụp các quyết định liên quan như hỗ trợ học nghề, tạm dừng, hoặc tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có).

    + Bản chụp thông báo về việc tìm kiếm việc làm hàng tháng (nếu có) và các giấy tờ khác trong hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

    - Gửi giấy giới thiệu: Trung tâm dịch vụ việc làm cũng sẽ gửi giấy giới thiệu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động chuyển đến.

    Quá trình này giúp đảm bảo rằng người lao động có thể tiếp tục nhận trợ cấp thất nghiệp tại địa phương mới mà không bị gián đoạn.

    Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thì có bị chấm dứt hưởng bảo hiểm y tế?

    Căn cứ Điều 23 Nghị định 28/2015/NĐ-CP được sửa đổi bởi Nghị định 61/2020/NĐ-CP có quy định như sau:

    1. Căn cứ quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp, cơ quan bảo hiểm xã hội cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động.

    2. Người lao động bị chấm dứt hưởng bảo hiểm y tế khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.

    Theo đó, người lao động nếu bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động bị chấm dứt hưởng bảo hiểm y tế.

    9