Cơ quan giải quyết thủ tục không tiếp nhận hồ sơ đăng ký đất đai với trường hợp kê biên tài sản thi hành án đúng không?
Nội dung chính
Cơ quan giải quyết thủ tục không tiếp nhận hồ sơ đăng ký đất đai với trường hợp kê biên tài sản thi hành án đúng không?
Căn cứ khoản 2 Điều 19 Nghị định 101/2024/NĐ-CP về trách nhiệm của cơ quan tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất quy định như sau:
Trách nhiệm của cơ quan tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất
...
2. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ, cơ quan giải quyết thủ tục không tiếp nhận hồ sơ hoặc dừng giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất và trả hồ sơ cho người yêu cầu đăng ký, trừ trường hợp đăng ký đất đai lần đầu mà không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, trong các trường hợp sau:
a) Không thuộc thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ hoặc hồ sơ không đầy đủ thành phần hoặc không đảm bảo tính thống nhất nội dung thông tin giữa các giấy tờ hoặc kê khai nội dung không đầy đủ thông tin theo quy định;
b) Nhận được văn bản của cơ quan thi hành án dân sự hoặc cơ quan, người có thẩm quyền tố tụng yêu cầu tạm dừng hoặc dừng việc đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đối với tài sản là quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thuộc đối tượng phải thi hành án theo quy định của pháp luật;
c) Nhận được văn bản thông báo về việc kê biên tài sản thi hành án;
...
Như vậy, nhận được văn bản thông báo về việc kê biên tài sản thi hành án thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ, cơ quan giải quyết thủ tục không tiếp nhận hồ sơ hoặc dừng giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất và trả hồ sơ cho người yêu cầu đăng ký, trừ trường hợp đăng ký đất đai lần đầu mà không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.
Cơ quan giải quyết thủ tục không tiếp nhận hồ sơ đăng ký đất đai với trường hợp kê biên tài sản thi hành án đúng không? (Hình từ Internet)
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm gì trong việc tổ chức triển khai đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất?
Căn cứ khoản 1 Điều 20 Nghị định 101/2024/NĐ-CP về trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp trong việc tổ chức triển khai đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất quy định như sau:
Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp trong việc tổ chức triển khai đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất
1. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm sau đây:
a) Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện việc tuyên truyền và tổ chức thực hiện đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và lập, cập nhật, chỉnh lý và quản lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai;
b) Bố trí kinh phí để thực hiện việc đăng ký đất đai lần đầu.
...
Theo đó, trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong việc tổ chức triển khai đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất:
- Chỉ đạo thực hiện: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trực thuộc tổ chức tuyên truyền và triển khai thực hiện việc đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Đồng thời, cơ quan này chịu trách nhiệm lập, cập nhật, chỉnh lý và quản lý hồ sơ địa chính cũng như cơ sở dữ liệu đất đai của địa phương.
- Bố trí kinh phí: Đảm bảo bố trí đủ kinh phí để thực hiện công tác đăng ký đất đai lần đầu, đáp ứng yêu cầu quản lý đất đai và các quy định pháp luật liên quan.
Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm gì trong việc tổ chức triển khai đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất?
Căn cứ khoản 2 Điều 20 Nghị định 101/2024/NĐ-CP về trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp trong việc tổ chức triển khai đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất quy định như sau:
Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp trong việc tổ chức triển khai đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất
...
2. Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm triển khai đăng ký đất đai; hằng năm chỉ đạo rà soát và tổ chức đăng ký đất đai đối với các trường hợp chưa thực hiện đăng ký trên địa bàn; chỉ đạo việc kiểm tra, xử lý các trường hợp không đăng ký đất đai theo quy định của pháp luật.
...
Như vậy, trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp huyện trong việc tổ chức triển khai đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất:
- Tổ chức triển khai đăng ký đất đai: Ủy ban nhân dân cấp huyện chịu trách nhiệm tổ chức triển khai việc đăng ký đất đai trên địa bàn.
- Rà soát hằng năm: Thực hiện rà soát hàng năm các trường hợp chưa thực hiện đăng ký đất đai để tổ chức đăng ký bổ sung.
- Chỉ đạo kiểm tra và xử lý vi phạm: Chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện và xử lý các trường hợp không thực hiện đăng ký đất đai theo quy định pháp luật.