Cơ quan điều hành nghiệp vụ Quỹ phát triển đất năm 2025 gồm cơ quan nào?

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Hoàng Nam
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Cơ quan điều hành nghiệp vụ Quỹ phát triển đất gồm cơ quan nào? Các khoản thu chi của Quỹ phát triển đất được quy định như thế nào?

Nội dung chính

    Cơ quan điều hành nghiệp vụ Quỹ phát triển đất gồm cơ quan nào?

    Căn cứ theo khoản 1 Điều 11 Nghị định 104/2024/NĐ-CP:

    Điều 11. Cơ quan điều hành nghiệp vụ
    1. Cơ quan điều hành nghiệp vụ Quỹ phát triển đất gồm: Giám đốc, không quá 02 Phó Giám đốc; Kế toán trưởng và không quá 03 phòng (thực hiện chức năng hành chính và nghiệp vụ Quỹ). Các phòng của Cơ quan điều hành nghiệp vụ do Hội đồng quản lý trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định. Giám đốc Quỹ là người đại diện theo pháp luật của Quỹ phát triển đất, chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Hội đồng quản lý và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Quỹ phát triển đất. Phó Giám đốc Quỹ có nhiệm vụ giúp Giám đốc Quỹ điều hành hoạt động của Quỹ phát triển đất theo phân công và ủy quyền; chịu trách nhiệm trước Giám đốc và trước pháp luật về nhiệm vụ được phân công và ủy quyền.
    2. Cơ quan điều hành nghiệp vụ Quỹ phát triển đất hoạt động chuyên trách hoặc kiêm nhiệm.
    3. Biên chế trong trường hợp Cơ quan điều hành nghiệp vụ hoạt động chuyên trách là viên chức.
    ...

    Theo quy định, cơ quan điều hành nghiệp vụ Quỹ phát triển đất gồm: Giám đốc, không quá 02 Phó Giám đốc; Kế toán trưởng và không quá 03 phòng (thực hiện chức năng hành chính và nghiệp vụ Quỹ). Cụ thể:

    - Các phòng của Cơ quan điều hành nghiệp vụ do Hội đồng quản lý trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định.

    - Giám đốc Quỹ là người đại diện theo pháp luật của Quỹ phát triển đất, chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Hội đồng quản lý và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Quỹ phát triển đất.

    - Phó Giám đốc Quỹ có nhiệm vụ giúp Giám đốc Quỹ điều hành hoạt động của Quỹ phát triển đất theo phân công và ủy quyền; chịu trách nhiệm trước Giám đốc và trước pháp luật về nhiệm vụ được phân công và ủy quyền.

    Trên đây là nội dung về Cơ quan điều hành nghiệp vụ Quỹ phát triển đất gồm cơ quan nào?

    Cơ quan điều hành nghiệp vụ Quỹ phát triển đất gồm cơ quan nào?

    Cơ quan điều hành nghiệp vụ Quỹ phát triển đất gồm cơ quan nào? (Hình từ Internet)

    Các khoản thu chi của Quỹ phát triển đất được quy định như thế nào?

    Căn cứ tại Điều 21 Nghị định 104/2024/NĐ-CP:

    (1) Các khoản thu của Quỹ phát triển đất gồm:

    - Khoản thu từ chi phí quản lý vốn ứng từ Quỹ phát triển đất theo quy định tại Điều 17 Nghị định 104/2024/NĐ-CP.

    - Lãi tiền gửi theo quy định của pháp luật.

    - Khoản thu từ việc nhận ủy thác quản lý quỹ khác quy định tại khoản 5 Điều 19 Nghị định 104/2024/NĐ-CP.

    - Các khoản thu khác theo quy định của pháp luật.

    (2) Các khoản chi của Quỹ phát triển đất gồm:

    - Chi phục vụ hoạt động ứng vốn, thu hồi vốn ứng, quản lý vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất.

    - Chi tiền lương, các khoản phụ cấp và các khoản chi khác cho các thành viên Hội đồng quản lý, Ban kiểm soát, Cơ quan điều hành nghiệp vụ Quỹ phát triển đất theo quy định áp dụng đối với đơn vị sự nghiệp công lập.

    - Các khoản nộp ngân sách nhà nước và các khoản chi khác theo quy định của pháp luật.

    (3) Trường hợp ủy thác quản lý Quỹ phát triển đất theo quy định tại Điều 12 Nghị định 104/2024/NĐ-CP, chi phí ủy thác quản lý Quỹ phát triển đất là toàn bộ các khoản thu được quy định tại các điểm a, b và d khoản 1 Điều 21 Nghị định 104/2024/NĐ-CP; Quỹ nhận ủy thác có trách nhiệm chi trả toàn bộ các khoản chi của Quỹ phát triển đất.

    (4) Hội đồng quản lý Quỹ phát triển đất có trách nhiệm ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ của Quỹ để làm căn cứ thực hiện, quản lý việc chi tiêu của Quỹ.

    (5) Không sử dụng vốn điều lệ của Quỹ phát triển đất để chi cho các nội dung quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 21 Nghị định 104/2024/NĐ-CP.

    Chênh lệch thu lớn hơn chi (nếu có) sau khi trích lập các quỹ và thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước theo quy định được bổ sung vốn điều lệ của Quỹ phát triển đất.

    (6) Quỹ phát triển đất có trách nhiệm quyết toán các khoản thu, chi của Quỹ phát triển đất theo quy định của pháp luật.

    Chế độ tài chính và quản lý, sử dụng tài sản của Quỹ phát triển đất như thế nào?

    Căn cứ Điều 20 Nghị định 104/2024/NĐ-CP:

    - Năm tài chính của Quỹ phát triển đất bắt đầu từ ngày 01/01 và kết thúc vào ngày 31/12.

    - Chế độ tài chính (bao gồm cả cơ chế tiền lương, các khoản phụ cấp của cán bộ quản lý, người lao động) và quản lý, sử dụng tài sản của Quỹ phát triển đất thực hiện theo quy định áp dụng đối với đơn vị sự nghiệp công lập và được quy định tại Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ.

    Các nội dung cụ thể liên quan đến chế độ tài chính của Quỹ phát triển đất được quy định tại Nghị định 104/2024/NĐ-CP thì thực hiện theo quy định tại Nghị định 104/2024/NĐ-CP.

    - Đất trụ sở của Quỹ phát triển đất thực hiện theo chế độ sử dụng đất áp dụng đối với đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật về đất đai.

    saved-content
    unsaved-content
    1