Chủ đầu tư không đóng tài khoản kinh phí bảo trì nhà chung cư đã lập sau khi bàn giao có sao không?

Chủ đầu tư không đóng tài khoản kinh phí bảo trì nhà chung cư đã lập sau khi bàn giao có sao không?

Nội dung chính

    Chủ đầu tư không đóng tài khoản kinh phí bảo trì nhà chung cư đã lập sau khi bàn giao có sao không?

    Căn cứ theo điểm d khoản 2 Điều 67 Nghị định 16/2022/NĐ-CP quy định vi phạm quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư đối với hành vi chủ đầu tư cụ thể đối với hành vi chủ đầu tư không đóng tài khoản kinh phí bảo trì đã lập sau khi bàn giao đầy đủ kinh phí bảo trì cho Ban quản trị nhà chung cư như sau:

    Vi phạm quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư đối với chủ đầu tư
    ...
    2. Phạt tiền từ 160.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
    a) Tính toán sai kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư so với quy định;
    b) Không ghi trong hợp đồng thông tin về tài khoản kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư theo quy định trong hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở hoặc phần diện tích khác của nhà chung cư;
    c) Không gửi hoặc chậm gửi kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư dưới hình thức có kỳ hạn tại tổ chức tín dụng đang hoạt động trên địa bàn nơi có nhà ở mua bán, thuê mua;
    d) Không đóng tài khoản kinh phí bảo trì đã lập sau khi bàn giao đầy đủ kinh phí bảo trì cho Ban quản trị nhà chung cư;

    Bên cạnh đó, căn cứ theo điểm c khoản 3 Điều 4 Nghị định 16/2022/NĐ-CP quy định mức phạt trên áp dụng đối với tổ chức. Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với cá nhân bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức.

    Như vậy, hành vi chủ đầu tư cụ thể đối với hành vi chủ đầu tư không đóng tài khoản kinh phí bảo trì đã lập sau khi bàn giao đầy đủ kinh phí bảo trì cho Ban quản trị nhà chung cư thì bị phạt tiền cụ thể như sau:

    - Đối với tổ chức là từ 160 triệu đồng đến 200 triệu đồng.

    - Đối với cá nhân là từ 80 triệu đồng đến 100 triệu đồng.

    Chủ đầu tư không đóng tài khoản kinh phí bảo trì nhà chung cư đã lập sau khi bàn giao có sao không?

    Chủ đầu tư không đóng tài khoản kinh phí bảo trì nhà chung cư đã lập sau khi bàn giao có sao không? (Hình từ Internet)

    Bàn giao kinh phí bảo trì nhà chung cư như thế nào?

    Căn cứ theo khoản 2 Điều 153 Luật Nhà ở 2023 quy định bàn giao kinh phí bảo trì như sau:

    - Sau khi có quyết định công nhận Ban quản trị nhà chung cư của cơ quan có thẩm quyền, Ban quản trị nhà chung cư có trách nhiệm mở tài khoản tại tổ chức chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam để quản lý kinh phí bảo trì và có văn bản đề nghị chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở bàn giao kinh phí bảo trì đã thu theo quy định tại khoản 1 Điều 153 Luật Nhà ở 2023;

    - Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày có văn bản đề nghị của Ban quản trị nhà chung cư, chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở và Ban quản trị nhà chung cư phải thống nhất quyết toán số liệu kinh phí bảo trì để làm cơ sở bàn giao kinh phí bảo trì theo Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD;

    - Căn cứ số liệu quyết toán kinh phí bảo trì quy định tại điểm b khoản 2 Điều 153 Luật Nhà ở 2023, chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở đề nghị tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang quản lý tài khoản kinh phí bảo trì chuyển kinh phí này và lãi phát sinh từ kinh phí bảo trì sang tài khoản quản lý kinh phí do Ban quản trị nhà chung cư lập;

    - Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có trách nhiệm chuyển kinh phí quy định tại điểm c khoản 2 Điều 153 Luật Nhà ở 2023 cho Ban quản trị nhà chung cư theo số liệu hai bên đã quyết toán.

    + Các chi phí phát sinh từ việc chuyển giao kinh phí bảo trì được khấu trừ vào kinh phí bảo trì.

    Khi nào bãi nhiệm Ban quản trị nhà chung cư?

    Căn cứ theo khoản 2 Điều 26 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD quy định việc bãi nhiệm Ban quản trị tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư được thực hiện khi có một trong các trường hợp sau đây:

    Miễn nhiệm, bãi nhiệm thành viên Ban quản trị hoặc toàn bộ Ban quản trị
    ...
    2. Việc bãi nhiệm Ban quản trị, thành viên Ban quản trị tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư được thực hiện khi có một trong các trường hợp sau đây:
    a) Ban quản trị không báo cáo kết quả hoạt động cho Hội nghị nhà chung cư theo quy định của Quy chế này;
    b) Ban quản trị không hoạt động sau khi được bầu;
    c) Thành viên Ban quản trị không thực hiện các nhiệm vụ được giao trong quy chế hoạt động của nhà chung cư hoặc không tham gia các hoạt động của Ban quản trị trong 03 tháng liên tiếp hoặc không tham dự tối thiểu 30% tổng số các cuộc họp của Ban quản trị trong 01 năm;
    d) Thành viên Ban quản trị vi phạm quy chế hoạt động hoặc quy chế thu, chi tài chính của Ban quản trị;
    đ) Thành viên Ban quản trị bị xử phạt vi phạm hành chính do vi phạm quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự;
    e) Khi có đơn đề nghị bãi nhiệm có chữ ký của tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao.
    ...

    Như vậy, thực hiện bãi nhiệm Ban quản trị nhà chung cư khi có một trong hai trường hợp sau:

    - Ban quản trị không báo cáo kết quả hoạt động cho Hội nghị nhà chung cư.

    - Ban quản trị không hoạt động sau khi được bầu.

    20
    Chủ quản: Công ty TNHH ThuVienNhaDat. Giấy phép số: đang chạy thử nghiệm. Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ