Phương án lựa chọn đơn vị tư vấn Giám sát hoạt động bảo trì phần sở hữu chung được quyết định đồng thời khi lập kế hoạch bảo trì nhà chung cư đúng không?

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Hoàng Nam
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Ai có thẩm quyền quyết định phương án lựa chọn đơn vị tư vấn giám sát hoạt động bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư? Xử lý nước thải ứ nghẹt có được sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư để bảo trì không?

Nội dung chính

    Ai có thẩm quyền quyết định phương án lựa chọn đơn vị tư vấn giám sát hoạt động bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư?

    Căn cứ theo khoản 3 Điều 38 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD:

    Điều 38. Giám sát hoạt động bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư
    1. Ban quản trị thực hiện giám sát hoạt động bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư; trường hợp việc bảo trì có yêu cầu về kỹ thuật, chuyên môn mà Ban quản trị không có năng lực giám sát thì báo cáo Hội nghị nhà chung cư quyết định thuê đơn vị tư vấn có đủ năng lực để giám sát; trường hợp thuộc diện bảo trì đột xuất thì Ban quản trị giám sát hoặc thuê đơn vị tư vấn có đủ năng lực để thực hiện giám sát nhưng phải báo cáo Hội nghị nhà chung cư gần nhất; kinh phí thuê đơn vị tư vấn do các chủ sở hữu nhà chung cư đóng góp.
    Nội dung giám sát bao gồm: bảo trì thang máy, hệ thống điện, nước, xử lý chất thải, hệ thống phòng cháy, chữa cháy, các hệ thống khác thuộc phần sở hữu chung của nhà chung cư và các nội dung khác do Hội nghị nhà chung cư quyết định.
    2. Việc thuê tư vấn giám sát hoạt động bảo trì được thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng.
    3. Phương án lựa chọn và chi phí thuê tư vấn giám sát do Hội nghị nhà chung cư quyết định và được thực hiện đồng thời khi lập kế hoạch bảo trì nhà chung cư.

    Theo đó, phương án lựa chọn và chi phí thuê tư vấn giám sát do Hội nghị nhà chung cư quyết định và được thực hiện đồng thời khi lập kế hoạch bảo trì nhà chung cư.

    Như vậy, Hội nghị nhà chung cư có thẩm quyền quyết định phương án lựa chọn đơn vị tư vấn giám sát hoạt động bảo trì phần sở hữu chung.

    Trên đây là nội dung về Ai có thẩm quyền quyết định phương án lựa chọn đơn vị tư vấn giám sát hoạt động bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư?

    Ai có thẩm quyền quyết định phương án lựa chọn đơn vị tư vấn giám sát hoạt động bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư?

    Ai có thẩm quyền quyết định phương án lựa chọn đơn vị tư vấn giám sát hoạt động bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư? (Hình từ Internet)

    Xử lý nước thải ứ nghẹt có được sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư để bảo trì không?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 34 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD:

    Điều 34. Các hạng mục của nhà chung cư được sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung để bảo trì
    1. Bảo trì các hạng mục, trang thiết bị và phần diện tích thuộc sở hữu chung quy định tại khoản 2 Điều 142 của Luật Nhà ở.
    2. Bảo trì hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài kết nối với nhà chung cư, các công trình công cộng quy định tại điểm c, điểm d khoản 2 Điều 142 của Luật Nhà ở.
    3. Xử lý nước thải ứ nghẹt, hút bể phốt định kỳ; cấy vi sinh cho hệ thống nước thải của nhà chung cư.
    4. Các hạng mục và trang thiết bị khác của nhà chung cư thuộc quyền sở hữu chung của các chủ sở hữu nhà chung cư theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ hoặc theo quy định của pháp luật về nhà ở hoặc do Hội nghị nhà chung cư quyết định.

    Như vậy, việc xử lý tình trạng nước thải bị ứ nghẹt hoàn toàn thuộc phạm vi được sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung để bảo trì.

    Các khoản chi tiêu tiền gửi kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư có bắt buộc công khai định kỳ không?

    Căn cứ theo khoản 1 Điều 37 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD:

    Điều 37. Sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu
    1. Ban quản trị phải thông báo công khai tại Hội nghị nhà chung cư thông tin về tài khoản tiền gửi kinh phí bảo trì đã lập, không được thay đổi tài khoản này và định kỳ 06 tháng một lần thông báo công khai trên bảng tin của nhà chung cư về các khoản chi tiêu tiền gửi kinh phí bảo trì (nếu có). Việc sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư phải theo đúng quy định của Luật Nhà ở, Quy chế này và phải có sổ sách, hóa đơn, chứng từ theo quy định để theo dõi, quản lý.
    2. Đối với trường hợp phải lập tài khoản quản lý kinh phí bảo trì theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 36 của Quy chế này thì Ban quản trị cùng với chủ đầu tư thống nhất phân chia tỷ lệ kinh phí dùng để bảo trì phần sở hữu chung của cả tòa nhà và kinh phí dùng để bảo trì phần sở hữu chung của khu căn hộ.
    [...]

    Theo quy định trên, Ban quản trị phải thông báo công khai tại Hội nghị nhà chung cư thông tin về tài khoản tiền gửi kinh phí bảo trì đã lập, không được thay đổi tài khoản này và định kỳ 06 tháng một lần thông báo công khai trên bảng tin của nhà chung cư về các khoản chi tiêu tiền gửi kinh phí bảo trì (nếu có).

    saved-content
    unsaved-content
    1