Cầu cảng là gì? Công trình xây dựng phân loại theo tính chất kết cấu có bao gồm cảng không?
Nội dung chính
Cầu cảng là gì?
Căn cứ khoản 11 Điều 4 Bộ luật hàng hải Việt Nam 2015 quy định như sau:
Điều 4. Giải thích từ ngữ
Trong Bộ luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
[...]
10. Bến cảng là khu vực bao gồm vùng đất và vùng nước thuộc một cảng biển, được xây dựng cầu cảng, kho, bãi, nhà xưởng, trụ sở, cơ sở dịch vụ, hệ thống giao thông, thông tin liên lạc, điện, nước, vùng nước trước cầu cảng, luồng hàng hải và các công trình phụ trợ khác. Bến cảng có một hoặc nhiều cầu cảng.
11. Cầu cảng là kết cấu cố định hoặc kết cấu nổi thuộc bến cảng, được sử dụng cho tàu thuyền neo đậu, bốc dỡ hàng hóa, đón, trả hành khách và thực hiện các dịch vụ khác.
[...]
Như vậy, cầu cảng là một kết cấu cố định hoặc kết cấu nổi nằm trong khu vực bến cảng, được thiết kế và xây dựng để phục vụ cho các hoạt động như:
- Tàu thuyền neo đậu an toàn, ổn định.
- Bốc dỡ hàng hóa lên xuống tàu.
- Đón và trả hành khách.
- Thực hiện các dịch vụ hàng hải khác (như tiếp nhiên liệu, cung cấp nước, điện, kiểm dịch...).
Cầu cảng là gì? Công trình xây dựng phân loại theo tính chất kết cấu có bao gồm cảng không? (Hình từ Internet)
Công trình xây dựng phân loại theo tính chất kết cấu có bao gồm cầu, đường, hầm, cảng không?
Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 3 Nghị định 06/2021/NĐ-CP quy định như sau:
Điều 3. Phân loại và phân cấp công trình xây dựng
1. Căn cứ tính chất kết cấu và công năng sử dụng, công trình xây dựng được phân loại như sau:
a) Theo tính chất kết cấu, công trình được phân thành các loại gồm: nhà kết cấu dạng nhà; cầu, đường, hầm, cảng; trụ, tháp, bể chứa, silô, tường chắn, đê, đập, kè; kết cấu dạng đường ống; các kết cấu khác;
b) Theo công năng sử dụng, công trình được phân thành các loại gồm: công trình sử dụng cho mục đích dân dụng; công trình sử dụng cho mục đích sản xuất công nghiệp; công trình cung cấp các cơ sở, tiện ích hạ tầng kỹ thuật; công trình phục vụ giao thông vận tải; công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp và phát triển nông thôn; công trình sử dụng cho mục đích quốc phòng, an ninh và được quy định chi tiết tại Phụ lục I Nghị định này.
Công năng sử dụng của công trình có thể được tạo ra bởi một công trình độc lập, một tổ hợp các công trình hoặc một dây chuyền công nghệ gồm nhiều hạng mục công trình có mối quan hệ tương hỗ với nhau tạo nên công năng chung. Dự án đầu tư xây dựng có thể có một, một số công trình độc lập hoặc tổ hợp công trình chính hoặc dây chuyền công nghệ chính. Công trình nằm trong một tổ hợp công trình hoặc một dây chuyền công nghệ là hạng mục công trình trong tổ hợp công trình hoặc dây chuyền công nghệ.
2. Cấp công trình xây dựng được xác định cho từng loại công trình theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 5 Luật Xây dựng ngày 18 tháng 6 năm 2014 (sau đây gọi là Luật số 50/2014/QH13) được sửa đổi, bổ sung tại khoản 3 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng ngày 17 tháng 6 năm 2020 (sau đây gọi là Luật số 62/2020/QH14) được sử dụng trong quản lý các hoạt động đầu tư xây dựng theo quy định về cấp công trình xây dựng do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành.
3. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an quy định về việc sử dụng cấp công trình quy định tại khoản 2 Điều này trong quản lý các hoạt động đầu tư xây dựng công trình sử dụng cho mục đích quốc phòng, an ninh.
Theo đó, căn cứ tính chất kết cấu và công năng sử dụng, công trình xây dựng được phân loại theo tính chất kết cấu bao gồm cầu, đường, hầm, cảng và các kết cấu khác.
Đầu tư xây dựng và hoạt động cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu như thế nào?
Căn cứ Điều 14 Nghị định 08/2021/NĐ-CP về quy định chung về đầu tư xây dựng và hoạt động cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu thì:
- Thực hiện theo pháp luật: Đầu tư xây dựng cảng, bến thủy nội địa và khu neo đậu phải tuân thủ quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng và Nghị định liên quan.
- Vùng nước quy định: Vùng nước của cảng, bến thủy nội địa và khu neo đậu không được chồng lấn với luồng đường thủy nội địa, và chiều dài vùng nước không vượt quá vùng đất đã được cấp phép để xây dựng.
- Công bố hoạt động: Cảng, bến thủy nội địa và khu neo đậu phải được cơ quan có thẩm quyền công bố hoạt động trước khi đưa vào khai thác. Trong suốt quá trình hoạt động, các bên liên quan phải tuân thủ pháp luật về giao thông đường thủy và các quy định liên quan khác, đảm bảo an toàn cho các phương tiện và thiết bị.
- Hàng hóa nguy hiểm: Cảng, bến thủy nội địa và khu neo đậu xếp dỡ, chuyển tải hàng hóa nguy hiểm cần tuân thủ các quy định pháp luật về bảo quản và vận chuyển loại hàng hóa này.
- Tháo dỡ công trình: Sau khi hết thời hạn hoạt động, nếu không được gia hạn, chủ sở hữu phải tháo dỡ công trình và thiết bị gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông trong vòng 60 ngày. Cơ quan có thẩm quyền và Ủy ban nhân dân cấp xã sẽ giám sát quá trình tháo dỡ.
- Miễn trừ quy định: Quy định về quản lý đầu tư và hoạt động khai thác không áp dụng cho các cảng, bến thủy nội địa và khu neo đậu phục vụ mục đích quốc phòng và an ninh.