Cảng Hải Phòng hiện nay giữ vai trò gì trong nền kinh tế Việt Nam?
Nội dung chính
Cảng Hải Phòng hiện nay giữ vai trò gì trong nền kinh tế Việt Nam?
- Là cảng lớn nhất miền Bắc
- Là cửa ngõ giao thương quốc tế quan trọng
- Đóng vai trò trung tâm logistics của cả nước
Cảng Hải Phòng là cảng biển lớn nhất miền Bắc Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong hệ thống logistics và giao thương quốc tế. Với vị trí chiến lược tại cửa ngõ vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, cảng không chỉ là đầu mối xuất nhập khẩu chính mà còn kết nối Việt Nam với các thị trường quốc tế.
Hiện nay, Cảng Hải Phòng đảm nhận vai trò quan trọng trong vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là hàng container, phục vụ nhu cầu của các khu công nghiệp lớn tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh và Hà Nội. Nhờ hệ thống hạ tầng hiện đại cùng các bến cảng như Lạch Huyện, Chùa Vẽ, Đình Vũ, cảng có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn, góp phần giảm áp lực cho các cảng phía Nam.
Không chỉ là trung tâm vận tải biển, Cảng Hải Phòng còn giữ vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng logistics của cả nước. Hệ thống kho bãi, dịch vụ logistics ngày càng phát triển giúp tối ưu hóa luồng hàng hóa và nâng cao hiệu quả thương mại. Đây cũng là điểm trung chuyển quan trọng trong hành lang kinh tế Đông – Tây, kết nối Việt Nam với các nước ASEAN, Trung Quốc và xa hơn nữa.
Với sự phát triển mạnh mẽ, Cảng Hải Phòng không chỉ đóng góp lớn vào nền kinh tế quốc gia mà còn là động lực thúc đẩy thương mại quốc tế, thu hút đầu tư nước ngoài và khẳng định vị thế là cảng biển chủ lực của Việt Nam.
Thông tin mang tính chất tham khảo thêm.
Cảng Hải Phòng hiện nay giữ vai trò gì trong nền kinh tế Việt Nam? (Hình từ Internet)
Cảng biển là gì?
Căn cứ tại khoản 1 Điều 73 Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015, quy định về cảng biển như sau:
Cảng biển
1. Cảng biển là khu vực bao gồm vùng đất cảng và vùng nước cảng, được xây dựng kết cấu hạ tầng, lắp đặt trang thiết bị cho tàu thuyền đến, rời để bốc dỡ hàng hóa, đón trả hành khách và thực hiện dịch vụ khác. Cảng biển có một hoặc nhiều bến cảng. Bến cảng có một hoặc nhiều cầu cảng.
Cảng dầu khí ngoài khơi là công trình được xây dựng, lắp đặt tại khu vực khai thác dầu khí ngoài khơi cho tàu thuyền đến, rời để bốc dỡ hàng hóa và thực hiện dịch vụ khác.
2. Kết cấu hạ tầng cảng biển bao gồm cầu cảng, vùng nước trước cầu cảng, kho, bãi, nhà xưởng, trụ sở, cơ sở dịch vụ, hệ thống giao thông, thông tin liên lạc, điện, nước và các công trình phụ trợ khác được xây dựng, lắp đặt cố định tại vùng đất cảng và vùng nước trước cầu cảng.
...
Như vậy, cảng biển là khu vực bao gồm vùng đất cảng và vùng nước cảng, được xây dựng kết cấu hạ tầng, lắp đặt trang thiết bị cho tàu thuyền đến, rời để bốc dỡ hàng hóa, đón trả hành khách và thực hiện dịch vụ khác.
Cảng biển có một hoặc nhiều bến cảng. Bến cảng có một hoặc nhiều cầu cảng.
Tiêu chí phân loại cảng biển gồm những gì?
Căn cứ tại Điều 3 Nghị định 76/2021/NĐ-CP quy định về tiêu chí phân loại cảng biển như sau:
- Tiêu chí để đánh giá, phân loại các cảng biển tại Việt Nam, gồm: tiêu chí về phạm vi ảnh hưởng của cảng biển và tiêu chí về quy mô của cảng biển.
- Tiêu chí về phạm vi ảnh hưởng của cảng biển
Tiêu chí về phạm vi ảnh hưởng của cảng biển được đánh giá trên cơ sở quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, qua các chỉ tiêu sau:
+ Cảng biển phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội của cả nước hoặc liên vùng và có chức năng trung chuyển quốc tế hoặc cảng cửa ngõ quốc tế;
+ Cảng biển phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội của cả nước hoặc liên vùng;
+ Cảng biển phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội của vùng;
+ Cảng biển phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
- Tiêu chí về quy mô của cảng biển:
Tiêu chí về quy mô của cảng biển được đánh giá trên cơ sở sản lượng hàng hóa thông qua và cỡ trọng tải tàu được tiếp nhận tại cảng biển, thông qua các chỉ tiêu sau:
+ Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển;
+ Cỡ trọng tải tàu tiếp nhận tại cảng biển.