Các phương án xây cầu Cát Lái? Cầu Cát Lái bao giờ khởi công?

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Hoàng Nam
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Các phương án xây cầu Cát Lái? Cầu Cát Lái bao giờ khởi công? Đất xây dựng cầu phục vụ giao thông thuộc nhóm đất phi nông nghiệp có đúng không?

Nội dung chính

    Các phương án xây cầu Cát Lái? Cầu Cát Lái bao giờ khởi công?

    (1) Các phương án xây cầu Cát Lái?

    Ngày 9/9, UBND tỉnh Đồng Nai đã làm việc vớ với các sở, ngành để nghe Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) trình bày đề xuất đầu tư xây dựng hai dự án: cầu Cát Lái (thay thế phà Cát Lái) và cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2).

    Về hình thức đầu tư, CC1 đưa ra ba lựa chọn theo mô hình PPP:

    - Hợp đồng BOT kết hợp BT thanh toán bằng ngân sách nhà nước;

    - Hợp đồng BT với nguồn thanh toán từ ngân sách nhà nước; và

    - Hợp đồng BT với cơ chế thanh toán bằng quỹ đất.

    Cầu Cát Lái được đề xuất xây dựng theo phương án cầu dây văng, quy mô 8 làn xe (6 làn cơ giới, 2 làn hỗn hợp), vận tốc thiết kế 80 km/h, mặt cắt ngang rộng 33,5 m. Tổng chiều dài tuyến hơn 11,6 km, trong đó phần cầu chính dài khoảng 4,7 km, kết nối TP.HCM với Đồng Nai và sân bay Long Thành.

    (2) Cầu Cát Lái bao giờ khởi công?

    Khởi công: tỉnh Đồng Nai đặt mục tiêu năm 2026 để khởi công xây dựng cầu Cát Lái.

    Hoàn thành và đưa vào khai thác: dự kiến vào năm 2028.

    Trên đây là thông tin về Các phương án xây cầu Cát Lái? Cầu Cát Lái bao giờ khởi công?

    Các phương án xây cầu Cát Lái? Cầu Cát Lái bao giờ khởi công?

    Các phương án xây cầu Cát Lái? Cầu Cát Lái bao giờ khởi công? (Hình từ Internet)

    Đất xây dựng cầu phục vụ giao thông thuộc nhóm đất phi nông nghiệp có đúng không?

    Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 6 Điều 5 Nghị định 102/2024/NĐ-CP:

    Điều 5. Quy định chi tiết loại đất trong nhóm đất phi nông nghiệp
    [...]
    6. Đất sử dụng vào mục đích công cộng, bao gồm:
    [...]
    a) Đất công trình giao thông là đất xây dựng các công trình về giao thông, gồm đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn (kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người), điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô, bãi đỗ xe; bến phà, bến xe, trạm thu phí, trạm dừng nghỉ; các loại hình đường sắt, nhà ga đường sắt; đường tàu điện; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải; cảng hàng không, kể cả đất xây dựng trụ sở các cơ quan nhà nước hoạt động thường xuyên và đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không, khu vực cất, hạ cánh và sân đỗ tàu bay; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo; cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không; các kết cấu khác phục vụ cho hoạt động giao thông vận tải và các công trình, hạng mục công trình khác theo quy định của pháp luật về giao thông vận tải;
    [...]

    Như vậy, đất xây dựng cầu phục vụ giao thông thuộc nhóm đất phi nông nghiệp, cụ thể là đất công trình giao thông.

    Nguyên tắc hoạt động đường bộ được quy định như thế nào?

    Căn cứ theo Điều 3 Luật Đường bộ 2024:

    Theo đó, hoạt động đường bộ phải đảm bảo nguyên tắc sau:

    - Bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn, kết nối đồng bộ, hiệu quả, thân thiện với môi trường, phục vụ nhu cầu vận tải hàng hóa và đi lại thuận tiện của người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, hội nhập quốc tế.

    - Phát triển đường bộ theo quy hoạch; sử dụng hiệu quả các nguồn lực; kết nối phương thức vận tải đường bộ với các phương thức vận tải khác; tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, bảo đảm văn minh, hiện đại và đồng bộ.

    - Thực hiện thống nhất trên cơ sở phân công, phân cấp trách nhiệm, quyền hạn cụ thể, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành và chính quyền địa phương các cấp.

    - Mọi hành vi vi phạm pháp luật về hoạt động đường bộ phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật.

    Có mấy chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Luật Đường bộ 2024:

    Chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ được quy định như sau:

    (1) Chính sách phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:

    - Tập trung các nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu, thân thiện với môi trường; kết nối đồng bộ các tuyến đường bộ, các phương thức vận tải khác với vận tải đường bộ;

    - Xây dựng cơ chế đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội, đa dạng các hình thức, phương thức đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;

    - Ưu tiên phát triển các tuyến đường cao tốc, các công trình, dự án đường bộ trọng điểm kết nối vùng, khu vực, đô thị lớn, trung tâm trong nước và quốc tế; kết cấu hạ tầng đường bộ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, biên giới; kết cấu hạ tầng đường bộ dễ tiếp cận và bảo đảm an toàn cho các đối tượng dễ bị tổn thương; kết cấu hạ tầng đường bộ tại các đô thị để giảm ùn tắc giao thông; các tuyến đường tuần tra biên giới, đường ven biển để phục vụ mục tiêu kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh.

    (2) Phát triển hợp lý các loại hình kinh doanh vận tải; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; phát triển giao thông thông minh; ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và các phương tiện vận tải khác.

    (3) Khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài đầu tư, kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ và hoạt động vận tải đường bộ; nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường bộ.

    saved-content
    unsaved-content
    1