Trụ sở và địa bàn quản lý của BHXH cơ sở Tân Kỳ (Nghệ An) từ 01/10/2025
Mua bán nhà đất tại Nghệ An
Nội dung chính
Trụ sở và địa bàn quản lý của BHXH cơ sở Tân Kỳ (Nghệ An) từ 01/10/2025
Ngày 18/9/2025, Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành Quyết định 2819/QĐ-BHXH về việc thành lập Bảo hiểm xã hội cơ sở Tân Kỳ thuộc Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An.
Theo đó, BHXH cơ sở Tân Kỳ có tư cách pháp nhân, con dấu, tài khoản riêng, trụ sở và địa bàn quản lý của BHXH cơ sở Tân Kỳ (Nghệ An) từ 01/10/2025 được quy định như sau:
- Trụ sở của BHXH cơ sở Tân Kỳ (Nghệ An) từ 01/10/2025 đặt tại xã Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An.
- Địa bàn quản lý của BHXH cơ sở Tân Kỳ (Nghệ An) từ 01/10/2025 gồm 07 xã:
+ Xã Tân Kỳ;
+ Xã Tân Phú;
+ Xã Tân An;
+ Xã Nghĩa Đồng;
+ Xã Giai Xuân;
+ Xã Nghĩa Hành;
+ Xã Tiên Đồng.
Trụ sở và địa bàn quản lý của BHXH cơ sở Tân Kỳ (Nghệ An) từ 01/10/2025 (Hình từ Internet)
Vị trí và chức năng của BHXH cơ sở Tân Kỳ (Nghệ An) là gì?
Căn cứ Điều 1 Quyết định 2989/QĐ-BHXH năm 2025 quy định vị trí và chức năng của BHXH cơ sở Tân Kỳ (Nghệ An) như sau:
(1) Bảo hiểm xã hội cơ sở là cơ quan thuộc Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh) đặt tại địa bàn cấp xã (gồm xã, phường, đặc khu), có chức năng giúp Giám đốc Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; tổ chức thu, chi chế độ bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn cấp xã theo quy định.
Không tổ chức Bảo hiểm xã hội cơ sở trên địa bàn hành chính cấp xã nơi có trụ sở Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh đóng và một số địa bàn hành chính cấp xã giáp ranh do Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh trực tiếp quản lý. Nhiệm vụ trên địa bàn các đơn vị hành chính cấp xã này do Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh trực tiếp thực hiện.
(2) Bảo hiểm xã hội cơ sở chịu sự quản lý trực tiếp, toàn diện của Giám đốc Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh và chịu sự quản lý hành chính nhà nước trên địa bàn của Ủy ban nhân dân cấp xã.
(3) Bảo hiểm xã hội cơ sở có tư cách pháp nhân, con dấu, tài khoản và trụ sở riêng, không có tổ chức bộ máy bên trong.
Quy định về chế độ quản lý điều hành và trách nhiệm của Giám đốc BHXH cơ sở như thế nào?
Căn cứ Điều 3 Quyết định 2989/QĐ-BHXH năm 2025 quy định về chế độ quản lý điều hành và trách nhiệm của Giám đốc BHXH cơ sở như sau:
- Bảo hiểm xã hội cơ sở có Giám đốc và một số Phó Giám đốc.
- Bảo hiểm xã hội cơ sở do Giám đốc Bảo hiểm xã hội cơ sở quản lý và điều hành theo chế độ thủ trưởng.
- Giám đốc Bảo hiểm xã hội cơ sở chịu trách nhiệm trước Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Giám đốc Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh và pháp luật về toàn bộ hoạt động của Bảo hiểm xã hội cơ sở.
- Giám đốc Bảo hiểm xã hội cơ sở tổ chức, chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo quy định tại Điều 2 Quyết định 2989/QĐ-BHXH năm 2025.
- Giám đốc Bảo hiểm xã hội cơ sở phân công hoặc ủy quyền cho các Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội cơ sở giải quyết các công việc thuộc thẩm quyền của Giám đốc Bảo hiểm xã hội cơ sở. Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội cơ sở chịu trách nhiệm trước Giám đốc Bảo hiểm xã hội cơ sở và trước pháp luật về nhiệm vụ được giao. Giám đốc Bảo hiểm xã hội cơ sở chịu trách nhiệm về quyết định của Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội cơ sở được phân công hoặc ủy quyền giải quyết.