Tải file Công văn 4738/BTC-TH 2025 hướng dẫn chuyển tiếp quản lý kế hoạch đầu tư công khi sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, sáp nhập xã

Bộ Tài chính đã ban hành Công văn 4738/BTC-TH hướng dẫn chuyển tiếp quản lý kế hoạch đầu tư công khi sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, sáp nhập xã.

Nội dung chính

    Tải file Công văn 4738/BTC-TH 2025 hướng dẫn chuyển tiếp quản lý kế hoạch đầu tư công khi sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, sáp nhập xã

    Ngày 14/4/2025, Bộ Tài chính đã ban hành Công văn 4738/BTC-TH hướng dẫn chuyển tiếp quản lý các chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch đầu tư công trong quá trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp.

    Theo đó, tại Công văn 4738/BTC-TH nêu rõ mục đích hướng dẫn chuyển tiếp quản lý kế hoạch đầu tư công khi sáp nhập tỉnh bỏ cấp huyện sáp nhập xã cụ thể như sau:

    - Bảo đảm tỉnh liên tục, nhất quản trong quản lý và triển khai các chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch đầu tư công, không để xảy ra đình trệ, gián đoạn do ảnh hưởng của việc sắp xếp, sáp nhập, chia tách các đơn vị hành chính.

    - Thực hiện đúng quy định của pháp luật về đầu tư công, ngân sách nhà nước (NSNN) và pháp luật có liên quan; nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, bảo đảm mục tiêu giải ngân theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

    Tải file Công văn 4738/BTC-TH 2025 hướng dẫn chuyển tiếp quản lý kế hoạch đầu tư công khi sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, sáp nhập xã

    Tải file Công văn 4738/BTC-TH 2025 hướng dẫn chuyển tiếp quản lý kế hoạch đầu tư công khi sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, sáp nhập xã

    Tải file Công văn 4738/BTC-TH 2025 hướng dẫn chuyển tiếp quản lý kế hoạch đầu tư công khi sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, sáp nhập xã (Hình từ Internet)

    Hướng dẫn chuyển tiếp quản lý kế hoạch đầu tư công trước khi có quyết định, nghị quyết sáp nhập, chia tách theo Công văn 4738/BTC-TH 2025

    Căn cứ tại tiểu mục 1 Mục III Công văn 4738/BTC-TH 2025 quy định về giai đoạn trước khi có quyết định, nghị quyết sáp nhập, chia tách cụ thể như sau:

    *Đối với UBND cấp tỉnh, cấp huyện

    (1) Thành lập tổ công tác, ban chỉ đạo liên ngành và phản công đầu mỗi

    - Trước ngày 30/4/2025, UBND cấp tỉnh thành lập tổ công tác hoặc ban chỉ đạo liên ngành để chỉ đạo, theo dõi, điều phối chung công tác lập phương án tổng thể của địa phương và tổ chức thực hiện bàn giao, tiếp nhận các chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch đầu tư công trong giai đoạn sáp nhập, chia tách.

    UBND cấp tỉnh, cấp huyện phân công một đầu mối chịu trách nhiệm tiếp nhận, xử lý các vướng mắc phát sinh trên địa bản, tránh tình trạng đùn đẩy trách nhiệm.

    (2) Rà soát, lập danh mục các chương trình, nhiệm vụ, dự án:

    Trước ngày 30/6/2025, UBND cấp tỉnh, cấp huyện chỉ đạo các sở, ban, ngành, chủ đầu tư, ban quản lý dự án (BQLDA) rà soát, tổng hợp, lập danh mục tất cả các chương trình, nhiệm vụ, dự án đầu tư công trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, các chương trình, nhiệm vụ, dự án thuộc kế hoạch đầu tư công năm 2025, các chương trình, nhiệm vụ, dự án thuộc kế hoạch vốn các năm trước được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển tiếp sang năm 2025, các chương trình, nhiệm vụ, dự án còn dở dang chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành, các dự án còn số dư tạm ứng các năm trước phải theo dõi để tiếp tục thu hồi, các dự án đã phê duyệt quyết toán dự án hoản thành nhưng chưa bố trí đủ vốn để thanh toán thuộc cấp mình quản lý, các dự án đang hoặc sắp triển khai (bao gồm thông tin về tổng mức đầu tư: nguồn vốn; kế hoạch vốn bao gồm kế hoạch vốn năm 2025 và kế hoạch vốn các năm trước được cho phép kéo dài sang năm 2025, lũy kế vốn giải ngân từ khởi công, lũy kế vốn thanh toán thuộc kế hoạch vốn năm 2025 và lũy kế vốn thanh toán thuộc kế hoạch vốn các năm trước kéo dài sang năm 2025 đến thời điểm bảo cảo, tỷ lệ giải ngân, tiến độ, khó khăn...).

    - Trước ngày 30/6/2025, UBND cấp tỉnh rà soát toàn bộ các dự án sử dụng vốn ODA, vay ưu đãi nước ngoài trên địa bản tỉnh (bao gồm các dự án đã kết thúc giải ngân đang trả nợ, các dự án đang giải ngân và các dự án dự kiến đề xuất mới trong giai đoạn tới) để chuẩn bị cho công tác bàn giao.

    - UBND cấp tỉnh chỉ đạo các sở ban, ngành, UBND cấp dưới khẩn trương tổng hợp, rà soát các dự án, công trình, trụ sở đang triển khai xây dựng hoặc đã phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng chịu tác động bởi việc sắp xếp, tỉnh gọn bộ máy. Trên cơ sở đó nghiên cứu đề xuất phương án xử lý với từng dự án (tiếp tục thực hiện hoặc điều chỉnh dự án phủ hợp với mục đích sử dụng) đảm bảo tiết kiệm, tránh thất thoát, lãng phí.

    - Công tác quyết toán niên độ NSNN năm 2024 thực hiện như sau: Chủ đầu tư chốt số liệu, đối chiếu với cơ quan Kho bạc Nhà nước theo quy định để phục vụ công tác bản giao cho chủ đầu tư (đơn vị mới).

    (3) Đảm bảo liên tục chức năng quản lý nhà nước về đầu tư công, bảo đảm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

    - UBND cấp tỉnh, cấp huyện chỉ đạo các đơn vị trực thuộc ổn định tổ chức hoạt động, đảm bảo tất cả thủ tục liên quan tới thẩm định, phê duyệt, giải phóng mặt bằng, đầu thầu, nghiệm thu, thanh toán... được thực hiện liên tục, không đình trệ cho đến khi cấp có thẩm quyền quyết định việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tuyệt đối không gián đoạn công tác với lý do “chờ sáp nhập” hay “bỏ cấp hành chỉnh".

    - UBND cấp tỉnh, cấp huyện có trách nhiệm tăng cường kiểm tra, giám sát; xử lý nghiêm trường hợp cán bộ, đơn vị trì hoãn thực hiện các thủ tục liên quan đến thẩm định, phê duyệt... gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công.

    *Đối với các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án

    - Các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án chủ động rà soát, tập hợp, sắp xếp đầy đủ hồ sơ dự án (như: hồ sơ pháp lý, hợp đồng, hồ sơ thanh quyết toán, hồ sơ nghiệm thu khối lượng, quản lý chất lượng...), đảm bảo quản lý chặt chẽ, an toàn hồ sơ tài liệu dự án trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy.

    - Đảm bảo duy trì việc thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công của các dự án được giao quản lý, không đề tiến độ thực hiện dự án bị ảnh hưởng trong thời gian trước khi cấp có thẩm quyền quyết định sắp xếp tổ chức bộ máy.

    - Tổng hợp các khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân, trách nhiệm và đề xuất phương án xử lý, báo cáo tổ công tác, ban chỉ đạo hoặc đầu mối của UBND cấp tỉnh/cấp huyện để chỉ đạo xử lý.

    saved-content
    unsaved-content
    2524