Tải file Công văn 03/CV-BCĐ định hướng nhiệm vụ và tổ chức cán bộ công chức viên chức khi sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, sáp nhập xã
Nội dung chính
- Tải file Công văn 03/CV-BCĐ định hướng nhiệm vụ và tổ chức cán bộ công chức viên chức khi sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, sáp nhập xã
- Việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính khi sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, sáp nhập xã theo Công văn 03/CV-BCĐ
- Cơ cấu tổ chức của chính quyền địa phương cấp xã khi sáp nhập theo Công văn 03/CV-BCĐ
Tải file Công văn 03/CV-BCĐ định hướng nhiệm vụ và tổ chức cán bộ công chức viên chức khi sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, sáp nhập xã
Ngày 15/4/2025, Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp đã ban hành Công văn 03/CV-BCĐ ngày 15/4/2025 về việc định hướng một số nhiệm vụ sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; về tổ chức bộ máy, cán bộ công chức viên chức khi sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, sáp nhập xã.
Tải file Công văn 03/CV-BCĐ định hướng nhiệm vụ và tổ chức cán bộ công chức viên chức khi sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, sáp nhập xã (Hình từ Internet)
Việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính khi sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, sáp nhập xã theo Công văn 03/CV-BCĐ
Theo tiểu mục 1 Mục I Công văn 03/CV-BCĐ, có nội dung quy định về việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã như sau:
Theo khoản 3 Điều 10 Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025 quy định
Điều 10. Trình tự, thủ tục thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính
...
3. Đề án thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính phải được lấy ý kiến Nhân dân ở những đơn vị hành chính cấp xã chịu ảnh hưởng trực tiếp. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức lấy ý kiến Nhân dân về chủ trương thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính bằng các hình thức phù hợp theo quy định của Chính phủ.
Để đáp ứng tiến độ sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã năm 2025 theo yêu cầu của Bộ Chính trị, Ban Bí thư tại Kết luận 137-KL/TW và có sự linh hoạt, chủ động cho các địa phương tổ chức thực hiện phù hợp với thực tiễn, tại khoản 2 Mục II Kế hoạch ban hành kèm theo Nghị quyết 74/NQ-CP ngày 07/4/2025 của Chính phủ về Kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp đã quy định:
UBND cấp tỉnh tổ chức lấy ý kiến cử tri đại diện hộ gia đình trên địa bàn đơn vị hành chính cấp tỉnh thực hiện sáp nhập (đối với chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh), ở những đơn vị hành chính cấp xã chịu ảnh hưởng trực tiếp (đối với chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã); quyết định hình thức và trình tự, thủ tục, thời hạn lấy ý kiến phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, bảo đảm tiến độ trình Hồ sơ đề án sắp xếp đơn vị hành chính theo yêu cầu tại Kết luận 137-KL/TW năm 2025 và Nghị quyết 74/NQ-CP ngày 07/4/2025.
Để bảo đảm thống nhất về nội dung, trình tự, thủ tục lấy ý kiến Nhân dân tại địa phương, đề nghị Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thể lựa chọn hình thức phát phiếu lấy ý kiến (theo mẫu gửi kèm) hoặc lựa chọn các hình thức phù hợp khác như lấy phiếu qua trang thông tin điện tử, họp đại diện hộ gia đình tại đơn vị hành chính cấp xã, thôn, tổ dân phố để biểu quyết,...
Việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã có thể thực hiện đồng thời với việc lấy ý kiến đối với chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh.
Cơ cấu tổ chức của chính quyền địa phương cấp xã khi sáp nhập theo Công văn 03/CV-BCĐ
Tại tiểu mục 2 Mục II Công văn 03/CV-BCĐ quy định về cơ cấu tổ chức của chính quyền địa phương cấp xã như sau:
Chính quyền địa phương cấp xã gồm có Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân.
- Hội đồng nhân dân cấp xã thành lập 02 Ban là Ban Pháp chế và Ban Kinh tế - Xã hội.
- Ủy ban nhân dân cấp xã thành lập tối đa 04 phòng và tương đương phù hợp với đặc điểm đô thị, nông thôn, hải đảo, gồm:
(1) Văn phòng Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân
(2) Phòng Kinh tế (đối với xã, đặc khu) hoặc Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị (đối với phường và đặc khu Phú Quốc)
(3) Phòng Văn hóa - Xã hội
(4) Trung tâm phục vụ hành chính công (xác định là tổ chức hành chính khác thuộc Uỷ ban nhân dân cấp xã).
Giao Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, diện tích tự nhiên, quy mô dân số của đơn vị hành chính để quyết định số lượng cơ quan chuyên môn trực thuộc Uỷ ban nhân dân cho phù hợp (nhưng không vượt quá 04 phòng và tương đương).
Trường hợp địa phương tổ chức số lượng cơ quan chuyên môn trực thuộc Uỷ ban nhân dân cấp xã dưới 03 đầu mối thì có thế bố trí tăng 01 Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân để trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo.
- Đối với trường hợp 01 đơn vị hành chính cấp xã giữ nguyên (không sắp xếp), giao địa phương căn cứ vào điều kiện thực tế để xem xét quyết định số lượng cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân cho phù hợp hoặc không tổ chức các phòng chuyên môn theo hướng dẫn chung (trừ các Ban của Hội đồng nhân dân hiện có) mà phân công công chức chuyên môn trực tiếp đảm nhiệm các vị trí việc làm thực hiện chức năng, nhiệm vụ của chính quyền địa phương cấp xã mới.
Trường hợp không tổ chức các phòng chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân cấp xã, giao Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quyết định tăng biên chế so với số lượng biên chế cán bộ, công chức cấp xã hiện nay để thực hiện các nhiệm vụ mới chuyển giao từ cấp huyện.
Dự kiến số lượng biên chế không quá 40 cán bộ, công chức, trong đó tập trung cho công chức trực tiêp đảm nhiệm các lĩnh vực công tác xây dựng Đảng, công tác Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, công tác chính quyền.
- Đối với các huyện đảo, thành phố đảo có đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, khi thực hiện sắp xếp thành đặc khu thì kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp xã và trước mắt giữ nguyên số lượng các cơ quan chuyên môn của huyện đảo, thành phố đảo như hiện nay; sau đó thực hiện theo hướng dẫn mới của Chính phủ.
- Tổ chức và hoạt động của Ban Chi huy quân sự ở đơn vị hành chính cấp xã mới sau sắp xếp thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Quốc phòng.