Tổ chức không gian các tuyến trục tại quy hoạch Phân đoạn 3 Khu đô thị phía Tây Vành đai 4 (Hà Nội)
Mua bán Căn hộ chung cư tại Hà Nội
Nội dung chính
Tổ chức không gian các tuyến trục tại quy hoạch Phân đoạn 3 Khu đô thị phía Tây Vành đai 4 (Hà Nội)
Vừa qua, UBND phường Yên Nghĩa đã công khai hồ sơ đồ án Quy hoạch phân khu đô thị phía Tây Vành đai 4 - phân đoạn 3 (từ Đại lộ Thăng Long đến trục đường Ngọc Hồi - Phú Xuyên), tỷ lệ 1/2.000, trong đó có Thuyết minh quy hoạch phân khu Đô thị phía Tây Vành đai 4 - Phân đoạn 3.
Theo Mục 5.5 (trang 80) Thuyết minh quy hoạch phân khu Đô thị phía Tây Vành đai 4 - Phân đoạn 3, tổ chức không gian các tuyến trục tại quy hoạch Phân đoạn 3 Khu đô thị phía Tây Vành đai 4 (Hà Nội) như sau:
Các tuyến, trục giao thông theo định hướng Điều chỉnh Quy hoạch chung đóng vai trò các trục kết nối ngang và dọc, tạo lập hệ thống các chức năng hoạt động chính của phân khu đô thị phía Tây vành đai 4 - phân đoạn 3. Tổ chức không gian các tuyến, trục cần phải được kiểm soát phù hợp với đặc điểm hoạt động và đảm bảo các yêu cầu phát triển cho từng đoạn tuyến. Qua đó, góp phần tạo hình ảnh chung về không gian đô thị.
(*) Tuyến đường Vành đai 4:
- Tuyến Vành đai 4 - Hà Nội là hành lang giao thông chiến lược bao quanh vùng lõi đô thị trung tâm, có chức năng: Giới hạn và điều tiết mở rộng đô thị Hà Nội về phía Tây và Tây Nam, Kết nối các vùng động lực hình thành chuỗi phát triển liên hoàn công nghiệp - đô thị - dịch vụ. Là ranh giới mềm giữa không gian đô thị hóa cao (phía trong) và vành đai xanh sinh thái - nông nghiệp (phía ngoài).
- Khu vực phía Vành đai 4 được xác định là khu phát triển đô thị mới kết hợp trung tâm logistic, dịch vụ và công nghiệp sạch, đóng vai trò vùng chuyển tiếp giữa đô thị hiện hữu và vành đai xanh sinh thái phía ngoài. Cụ thể:
+ Không gian đô thị hỗn hợp - nén, tích hợp nhà ở, thương mại, dịch vụ, giáo dục và hạ tầng xã hội đồng bộ.
+ Đầu mối giao thông - logistic cấp vùng, gắn kết các hành lang giao thông chính: Vành đai 4, Quốc lộ 6, Đại lộ Thăng Long.
+ Khu vực sinh thái - cảnh quan tạo mảng xanh đệm, hồ điều hòa, nông nghiệp sinh thái, bảo tồn cảnh quan tự nhiên. Tận dụng hệ thống sông Đáy, kênh nước làm “trục xanh - nước” tự nhiên. Có dải cây cách ly đổi với khu dân cư giáp tuyến Vành đai 4 giảm ô nhiễm giao thông.
(*) Tuyến đường Hà Đông - Xuân Mai:
- Là trục hoàn chỉnh trục hướng tâm kết nối vùng Tây Nam Hà Nội, tăng năng lực vận tải cho hành lang Quốc lộ 6, kết nối với các tuyến quốc lộ, đường vành đai và các đô thị vệ tinh như Xuân Mai; thúc đẩy phát triển đô thị hóa có trật tự dọc tuyến; hình thành hành lang TOD (Transit-Oriented Development) tại các nút ga tương lai. Phát triển khu đô thị mật độ cao, chức năng trung tâm dịch vụ - thương mại, nhà ở đô thị và đầu mối giao thông (metro, bến xe Yên Nghĩa).
- Hành lang mở rộng tạo áp lực chuyển đổi từ nông thôn sang đất đô thị, thúc đẩy phát triển các khu dân cư, dịch vụ logistic, công nghiệp sạch và các điểm cao tầng tại các nút giao lớn. Cần kiểm soát mật độ, chiều cao và ranh giới chỉ giới xây dựng để tránh phát sinh bùng nổ đô thị không đồng bộ.
- Quy định vành đai xanh, hành lang sinh thái, hồ điều hòa để giảm ngập và duy trì cảnh quan. Giữ lại các hành lang sông suối tự nhiên (sông Đáy, kênh thoát nước) làm vành đai sinh thái. Tăng tỷ lệ không gian công cộng (quảng trường, vườn hoa, bãi đỗ) trong các nút giao lớn.
(*) Tuyến cảnh quan cây xanh - mặt nước:
- Là tuyến không gian cảnh quan chủ đạo, tổ chức hệ thống cây xanh - mặt nước theo hướng liên kết các khu ở, khu công cộng và khu dịch vụ đô thị. Tạo không gian sinh hoạt cộng đồng, nơi bố trí đường dạo, điểm nghỉ, sân chơi, quảng trường nhỏ, và không gian sinh hoạt ngoài trời. Góp phần định hình bản sắc cảnh quan đô thị, tạo điểm nhấn nhận diện cho khu vực quy hoạch.
- Tuyến cảnh quan cây xanh - mặt nước được hình thành dựa trên định hướng tổ chức không gian xanh đô thị, kết nối các khu chức năng và tạo trục sinh thái liên hoàn trong khu vực quy hoạch. Đây là không gian đóng vai trò xương sống sinh thái của đô thị, góp phần cải thiện vi khí hậu, cân bằng môi trường và nâng cao chất lượng cảnh quan.
- Tuyến được xác định theo hướng tự nhiên của hệ thống thoát nước và địa hình, tận dụng các ao hồ, kênh rạch hiện hữu kết hợp với việc bổ sung các dải cây xanh, công viên ven nước và không gian công cộng mở, tạo thành một hành lang xanh - mặt nước liên tục.

Tổ chức không gian các tuyến trục tại quy hoạch Phân đoạn 3 Khu đô thị phía Tây Vành đai 4 (Hà Nội) (Hình từ Internet)
Phân vùng cảnh quan tại quy hoạch Phân đoạn 3 Khu đô thị phía Tây Vành đai 4 (Hà Nội)
Theo Mục 6.3.1 (trang 94) Thuyết minh quy hoạch phân khu Đô thị phía Tây Vành đai 4 - Phân đoạn 3, phân vùng cảnh quan tại quy hoạch Phân đoạn 3 Khu đô thị phía Tây Vành đai 4 (Hà Nội) như sau:
Cảnh quan khu vực được phân thành 3 vùng cụ thể gồm:
(1) Vùng phía Bắc Quốc lộ 6: khu vực phát triển ở sinh thái gắn với cảnh quan sông Đáy, phát triển nhà ở mật độ thấp, hạn chế chiều cao xây dựng và cải tạo cảnh quan khu vực ven sông tạo nên khu ở kết hợp dịch vụ du lịch hấp dẫn.
(2) Vùng phát triển đô thị mới và đô thị hiện trạng: lấy xã Tam Hưng làm trung tâm phát triển vùng, phát triển chức năng về dịch vụ thương mại, văn phòng làm việc, các khu công nghiệp, khu nhà ở đô thị mới và cải tạo chỉnh trang khu dân cư đô thị hiện hữu.
(3) Vùng phát triển phía Nam: khu vực kéo dài từ hành lang sông Đáy, định hướng phát triển du lịch gắn cảnh quan công viên cây xanh: bao gồm khu đô thị sinh thái thấp tầng, công viên thể thao và các điểm dân cư hiện trạng chỉnh trang mật độ thấp.
(*) Trên đây là thông tin Tổ chức không gian các tuyến trục tại quy hoạch Phân đoạn 3 Khu đô thị phía Tây Vành đai 4 (Hà Nội)
