Quy mô Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn Pleiku
Mua bán nhà đất tại Gia Lai
Nội dung chính
Quy mô Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn Pleiku
Theo khoản 4 Mục I Báo cáo 29/QĐ-UBND 2025 tỉnh Gia Lai thì đường bộ cao tốc Quy Nhơn Pleiku có điểm đầu nằm tại Km0+000 tại QL19B/Km39+200 thuộc phường An Nhơn Bắc và điểm cuối nằm tại Km124+960 tại QL14/Km1606+770 Đường Hồ Chí Minh thuộc phường Hội Phú.
Tổng chiều dài dự án khoảng 125 km (trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định (cũ) khoảng 40km, qua địa phận tỉnh Gia Lai (cũ) khoảng 85km).
Đi qua 17 xã, phường của tỉnh Gia Lai mới (phường An Nhơn, phường An Nhơn Bắc, xã Bình Hiệp, xã Bình An, xã Bình Phú, xã Bình Khê, xã Cửu An, xã Ya Hội, phường An Bình, xã Đak Pơ, xã Hra, xã Lơ Pang, xã Mang Yang, xã KDang, xã Đak Đoa, xã Ia Băng, phường Hội Phú).
Dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn Pleiku được đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch được duyệt với quy mô 04 làn xe, như sau:
- Vận tốc thiết kế Vtk = 100 km/h.
- Bề rộng bền đường Bnền=24,75m. Trong đó, mặt đường xe chạy = (3,75m x 2 x 2 bên) = 15,0m; dải phân cách 0,75m; dải an toàn = 2 x 0,75m = 1,5m; làn dừng xe khẩn cấp = 2 x 3,0m = 6,0m; lề đất = 2 x 0,75m = 1,5m.
- Công trình hầm: Xây dựng 02 đơn nguyên ống hầm độc lập, chiều rộng mỗi ống hầm đảm bảo quy mô 02 làn xe, bề rộng mỗi ống hầm Bhầm =10,55m.
- Công trình cầu: Bề rộng cầu phù hợp với bề rộng tuyến, Bcầu =24,75m.
- Giao cắt: Xây dựng các nút giao liên thông, trực thông bảo đảm kết nối thuận lợi, khai thác an toàn.
- Hệ thống chiếu sáng: Xây dựng hệ thống chiếu sáng tại các nút giao, các công trình hầm, các công trình cầu lớn.
- Xây dựng công trình thuộc hệ thống giao thông thông minh, công trình kiểm soát tải trọng xe, trạm thu phí, trạm dừng.

Quy mô Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn Pleiku (Hình từ Internet)
UBND tỉnh Gia Lai đã chuẩn bị những gì cho việc triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn Pleiku?
Theo khoản 2 Mục II Báo cáo 29/QĐ-UBND 2025 nêu rõ ngày 27/6/2025, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 219/2025/QH15 về việc phê duyệt Chủ trương đầu tư Dự án.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại Văn bản 6615/VPCP-CN ngày 16/7/2025 của Văn phòng Chính phủ và Văn bản 7355/BXD ngày 25/7/2025 của Bộ Xây dựng; ngày 03/8/2025, UBND tỉnh đã có Văn bản 1353/UBND-XDCT báo cáo Bộ xây dựng về dự thảo Tờ trình và Nghị quyết của Chính phủ triển khai Nghị quyết 219/2025/QH15 của Quốc hội.
Trong thời gian Chính phủ chưa ban hành Nghị quyết triển khai Dự án, UBND tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo cho 02 Ban QLDA chủ động triển khai các công tác chuẩn bị như: khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn, lập mô hình toán,... để đáp ứng tiến độ triển khai các nội dung theo yêu cầu.
Sau khi nhận hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã được phê duyệt từ Bộ Xây dựng, UBND tỉnh đã chỉ đạo các Ban QLDA tổ chức kiểm tra, rà soát phương án thiết kế.
Trên cơ sở rà soát, Ban QLDA các công trình Giao thông và Dân dụng tỉnh đề xuất hướng tuyến điều chỉnh phù hợp để tiết kiệm chi phí, đáp ứng yêu cầu về kinh tế kỹ thuật (độ dốc dọc trung bình nhỏ hơn, cầu cạn giảm hơn), cụ thể như sau:
- Điều chỉnh cục bộ phương án hướng tuyến đã được phê duyệt (đoạn từ Km22+000-Km50+000 thuộc địa phận các xã: Bình Phú, Bình Khê, Cửu An và Ya Hội), cụ thể như sau: từ Km22+000 tuyến được điều chỉnh dần lên phía Bắc và cách hướng tuyến đã được phê duyệt khoảng 1,5km thuộc địa phận xã Bình Khê, tuyến bám theo sườn núi phía Bắc đến khu vực đèo An Khê (Km34+500) tuyến chuyển hướng bám theo sườn núi xuống phía Nam và cách hướng tuyến đã được phê duyệt khoảng 3,5km để nâng dần độ cao, giảm độ dốc dọc đến Km39+960, tuyến cắt qua khu vực núi cao (núi Đá Khuyết) bằng công trình hầm thuộc khu vực xã Ya Hội tại Km42+860 sau đó kết nối về hướng tuyến liền kề tại Km50+000 (trùng với Km49+000 hướng tuyến đã được phê duyệt).
- Sau khi Chính phủ thông qua Nghị quyết triển khai Dự án, UBND tỉnh sẽ gửi văn bản lấy ý kiến các Bộ, ngành và các cơ quan có liên quan xem xét, thống nhất hướng tuyến để làm cơ sở triển khai trong bước tiếp theo.
