Mẫu lời nhận xét năng lực đặc thù theo Thông tư 27 mới nhất 2025
Nội dung chính
Mẫu lời nhận xét năng lực đặc thù theo Thông tư 27 mới nhất 2025
Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 5 Quy định về đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định những năng lực đặc thù bao gồm:
- Ngôn ngữ;
- Tính toán;
- Khoa học;
- Công nghệ;
- Tin học;
- Thẩm mỹ;
- Thể chất.
Sau đây là mẫu lời nhận xét năng lực đặc thù theo Thông tư 27 mới nhất 2025:
Năng lực ngôn ngữ Em có khả năng lắng nghe tích cực và phản hồi linh hoạt trong các tình huống giao tiếp. Năng lực tính toán Em biết lựa chọn cách giải hợp lý và trình bày bài toán một cách rõ ràng, khoa học. Năng lực khoa học Em thường đặt ra những câu hỏi thú vị, thể hiện tư duy khám phá và ham học hỏi về thế giới xung quanh. Năng lực công nghệ Em sử dụng công nghệ để trình bày ý tưởng sáng tạo và hỗ trợ cho việc học một cách hiệu quả. Năng lực tin học Em chủ động tìm tòi các phần mềm mới để phục vụ cho học tập và giải quyết vấn đề. Năng lực thẩm mỹ Em biết cách phối hợp màu sắc và hình ảnh hợp lý, thể hiện sự tinh tế trong sản phẩm nghệ thuật. Năng lực thể chất Em luôn tích cực trong các hoạt động vận động, thể hiện sự dẻo dai và khéo léo trong luyện tập. ... |
Xem chi tiết: Mẫu lời nhận xét năng lực đặc thù theo Thông tư 27 mới nhất 2025
Mẫu lời nhận xét năng lực đặc thù theo Thông tư 27 mới nhất 2025 (Hình từ Internet)
Mục đích nhận xét năng lực đặc thù theo Thông tư 27 là gì?
Căn cứ Điều 3 Quy định về đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định như sau:
Mục đích đánh giá là cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, xác định được thành tích học tập, rèn luyện theo mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học và sự tiến bộ của học sinh để hướng dẫn hoạt động học tập, điều chỉnh các hoạt động dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, cụ thể như sau:
- Giúp giáo viên điều chỉnh, đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp giáo dục trong quá trình dạy học, giáo dục; kịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của học sinh nhằm động viên, khích lệ và phát hiện những khó khăn chưa thể tự vượt qua của học sinh để hướng dẫn, giúp đỡ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh; góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học.
- Giúp học sinh có khả năng tự nhận xét, tham gia nhận xét; tự học, tự điều chỉnh cách học; giao tiếp, hợp tác; có hứng thú học tập và rèn luyện để tiến bộ.
- Giúp cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ (sau đây gọi chung là cha mẹ học sinh) tham gia đánh giá quá trình và kết quả học tập, rèn luyện, quá trình hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; tích cực hợp tác với nhà trường trong các hoạt động giáo dục học sinh.
- Giúp cán bộ quản lý giáo dục các cấp kịp thời chỉ đạo các hoạt động giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp đánh giá nhằm đạt hiệu quả giáo dục.
- Giúp các tổ chức xã hội nắm thông tin chính xác, khách quan, phát huy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư phát triển giáo dục.
Phương pháp đánh giá năng lực đặc thù theo Thông tư 27 là gì?
Căn cứ khoản 2 Điều 5 Quy định về đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định một số phương pháp đánh giá thường được sử dụng trong quá trình đánh giá học sinh gồm:
- Phương pháp quan sát: Giáo viên theo dõi, lắng nghe học sinh trong quá trình giảng dạy trên lớp, sử dụng phiếu quan sát, bảng kiểm tra, nhật ký ghi chép lại các biểu hiện của học sinh để sử dụng làm minh chứng đánh giá quá trình học tập, rèn luyện của học sinh.
- Phương pháp đánh giá qua hồ sơ học tập, các sản phẩm, hoạt động của học sinh: Giáo viên đưa ra các nhận xét, đánh giá về các sản phẩm, kết quả hoạt động của học sinh, từ đó đánh giá học sinh theo từng nội dung đánh giá có liên quan.
- Phương pháp vấn đáp: Giáo viên trao đổi với học sinh thông qua việc hỏi đáp để thu thập thông tin nhằm đưa ra những nhận xét, biện pháp giúp đỡ kịp thời.
- Phương pháp kiểm tra viết: Giáo viên sử dụng các bài kiểm tra gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo mức độ, yêu cầu cần đạt của chương trình, dưới hình thức trắc nghiệm, tự luận hoặc kết hợp trắc nghiệm và tự luận để đánh giá mức đạt được về các nội dung giáo dục cần đánh giá.
