Công tác bồi thường cao tốc Quy Nhơn - Pleiku như thế nào?
Nội dung chính
Công tác bồi thường cao tốc Quy Nhơn - Pleiku như thế nào?
Ngày 27/6/2025, Quốc hội thông qua Nghị quyết 219/2025/QH15 về chủ trương đầu tư xây dựng Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.
Theo đó, Quốc hội chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku với quy mô đầu tư khoảng 125 km.
Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của Dự án khoảng 942,15 ha, gồm: đất trồng lúa khoảng 189,92 ha; đất lâm nghiệp khoảng 257,35 ha; các loại đất khác theo quy định của pháp luật về đất đai khoảng 494,88 ha.
Dự kiến diện tích rừng cần chuyển sang mục đích khác để thực hiện Dự án khoảng 257,35 ha, trong đó, rừng phòng hộ đầu nguồn khoảng 94 ha.
Căn cứ tại khoản 6 Điều 3 Nghị quyết 219/2025/QH15 thì công tác bồi thường cao tốc Quy Nhơn - Pleiku như sau:
Về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư:
- Tập đoàn Điện lực Việt Nam chủ trì tổ chức thực hiện tiểu dự án hoặc các tiểu dự án đối với công tác di dời công trình điện có điện áp từ 110 kV trở lên;
- Cho phép địa phương được ứng trước vốn ngân sách địa phương để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho Dự án.
Trên đây là do Công tác bồi thường cao tốc Quy Nhơn - Pleiku như thế nào?

Công tác bồi thường cao tốc Quy Nhơn - Pleiku như thế nào? (Hình từ Internet)
Khai thác khoáng sản phục vụ Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku như thế nào?
Căn cứ tại khoản 7 Điều 3 Nghị quyết 219/2025/QH15 thì công tác khai thác khoáng sản phục vụ Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku như sau:
Về khai thác khoáng sản nhóm IV và khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường thuộc khoáng sản nhóm III theo quy định của Luật Địa chất và khoáng sản 2024 (sau đây gọi là khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường) phục vụ Dự án:
- Đối với các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đã được cấp phép, đang hoạt động, còn thời hạn khai thác hoặc đã hết thời hạn khai thác, còn trữ lượng nhưng chưa thực hiện thủ tục đóng cửa mỏ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định:
+ Điều chỉnh trữ lượng khai thác, kéo dài thời hạn khai thác mỏ, nâng công suất theo nhu cầu của Dự án mà không phải thực hiện thủ tục điều chỉnh quy hoạch tỉnh; không phải lập dự án đầu tư khai thác khoáng sản điều chỉnh để thực hiện trình tự, thủ tục quyết định hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư; không phải thực hiện thủ tục thẩm định, phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, cấp giấy phép môi trường và đăng ký môi trường nhưng phải bảo đảm yêu cầu về an toàn lao động, bảo vệ môi trường trong khai thác;
+ Dừng việc nâng công suất khai thác sau khi đã cung cấp đủ cho Dự án;
- Đối với các mỏ khoáng sản nằm trong Hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ Dự án và tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhưng chưa cấp Giấy phép khai thác:
+ Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định điều chỉnh, bổ sung các mỏ khoáng sản này vào phương án quản lý về địa chất, khoáng sản trong quy hoạch tỉnh mà không phải thực hiện thủ tục điều chỉnh quy hoạch tỉnh;
Sử dụng nguồn dự phòng của Dự án để tổ chức thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khu vực mỏ sau khi đã được khảo sát, đánh giá về trữ lượng, chất lượng theo yêu cầu của Dự án và các nội dung khác theo quy định của pháp luật về địa chất và khoáng sản để cấp mỏ cho nhà thầu thi công của Dự án và tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khai thác khoáng sản phục vụ Dự án và tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; quản lý, giám sát quá trình thực hiện và quản lý sau khi hoàn thành Dự án;
+ Nhà thầu thi công của Dự án và tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, khai thác khoáng sản phục vụ Dự án và tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được cấp giấy phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường mà không phải đấu giá quyền khai thác khoáng sản; đối với các mỏ vật liệu xây dựng thông thường đã được đưa vào kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản được điều chỉnh, đưa ra khỏi kế hoạch đấu giá để cấp giấy phép khai thác; việc cấp phép khai thác được thực hiện tương tự như việc cấp phép khai thác khoáng sản nhóm IV quy định tại điểm a khoản 2 Điều 72 và các điểm c, d khoản 2 Điều 73 của Luật Địa chất và khoáng sản 2024;
+ Nhà thầu thi công của Dự án và tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khai thác khoáng sản phục vụ Dự án chịu trách nhiệm nộp thuế, phí và nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật;
+ Việc khai thác, sử dụng khoáng sản được thực hiện đến khi hoàn thành Dự án, tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và phải chịu sự quản lý, giám sát theo quy định của pháp luật;
- Trường hợp đã khai thác hết trữ lượng tại các mỏ khoáng sản nằm trong Hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ Dự án và tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu cung cấp vật liệu xây dựng cho Dự án và tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, chủ đầu tư chủ trì tổ chức khảo sát, đề xuất Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định bổ sung các mỏ khoáng sản mới vào Hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ Dự án và tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; việc quản lý, khai thác, sử dụng khoáng sản tại các mỏ khoáng sản mới bổ sung thực hiện như quy định tại điểm b khoản 7 Điều 3 Nghị quyết 219/2025/QH15;
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ điều kiện thực tế để xem xét, hướng dẫn nhà thầu thi công của Dự án và tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khai thác khoáng sản phục vụ Dự án và tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tự lập đánh giá tác động tới lòng, bờ, bãi sông đối với mỏ cát, sỏi lòng sông nằm ở đoạn sông, suối có nguy cơ sạt lở cao bảo đảm tuân thủ quy định về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông; kiểm tra, kiểm soát việc sử dụng khoáng sản theo quy định của pháp luật.
