Vì sao Hà Nội được tăng mức phạt giao thông so với Nghị định 168?
Nội dung chính
Hà Nội dự kiến tăng mức phạt giao thông so với Nghị định 168
UBND thành phố Hà Nội đang dự thảo Nghị quyết quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn Hà Nội.
Theo đó, đề xuất tăng mức phạt gấp 1,5 - 2 lần so với Nghị định 168 với 107 hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, áp dụng từ tháng 7/2025.
Xem chi tiết: 107 hành vi tăng gấp 2 lần mức phạt giao thông so với Nghị định 168 (Đề xuất)
Vì sao Hà Nội được tăng mức phạt giao thông so với Nghị định 168? (Hình từ internet)
Vì sao Hà Nội được tăng mức phạt giao thông so với Nghị định 168?
Điều 33 Luật Thủ đô 2024 quy định như sau:
Điều 33. Biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn xã hội
1. Việc xử phạt vi phạm hành chính trên địa bàn Thành phố được áp dụng các quy định sau đây:
a) Hội đồng nhân dân Thành phố quy định mức tiền phạt cao hơn nhưng không quá 02 lần mức tiền phạt chung do Chính phủ quy định và không vượt quá mức phạt tối đa theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính đối với một số hành vi vi phạm hành chính tương ứng trong các lĩnh vực văn hóa, quảng cáo, đất đai, xây dựng, phòng cháy, chữa cháy, an toàn thực phẩm, giao thông đường bộ, bảo vệ môi trường, an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn Thành phố;
b) Người có thẩm quyền phạt tiền đối với các hành vi vi phạm hành chính do Chính phủ quy định trong các lĩnh vực quy định tại điểm a khoản này có thẩm quyền xử phạt tương ứng với mức tiền phạt cao hơn do Hội đồng nhân dân Thành phố quy định đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực đó.
...
Như vậy, căn cứ theo Luật Thủ đô 2024, Hà Nội được tăng mức phạt giao thông so với Nghị định 168 nhưng không quá 02 lần mức tiền phạt của Nghị định 168.
Cơ sở thực tiễn để Hà Nội tăng mức phạt giao thông so với Nghị định 168
- Thủ đô Hà Nội là trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa xã hội của cả nước, có diện tích 3.359,82 km với dân số khoảng 8,5 triệu người, là nơi đặt trụ sở của các cơ quan Trung ương, cơ quan Ngoại giao, văn phòng đại diện của các tổ chức quốc tế, là đầu mối giao thông quan trọng của cả nước với hệ thống giao thông vận tải đa dạng, phức tạp với đầy đủ các loại hình gồm đường bộ, đường sắt, đường thuỷ, đường hàng không. Kéo theo sự phát triển đa dạng về các loại hình giao thông vận tải, kèm theo đó là nhiều thành phần, đối tượng tham gia giao thông và chủng loại phương tiện tham gia giao thông với mật độ cao thường xuyên liên tục hàng ngày tạo nên sự đa dạng và phức tạp về trật tự giao thông trên địa bàn Thành phố, khác biệt hơn hẳn so với các tỉnh, thành phố trên cả nước. Tuy nhiên về công tác thi hành pháp luật đặc biệt là trong công tác xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, Thành phố vẫn áp dụng tương tự như các địa phương, cần thiết phải có một quy định, chế tài mang tính chất đặc thù riêng biệt của Thủ đô.
- Ý thức của người tham gia giao thông thời gian qua vẫn còn nhiều hạn chế, tham gia giao thông theo ý thức chủ quan (ý thức chưa cao, chưa tự giác, cũng như sự am hiểu về pháp luật giao thông còn kém), tình trạng người vi phạm vẫn tiếp diễn thường lặp lại đối với một số hành vi vi phạm nhất định (không chấp hành vạch kẻ đường, biển báo hiệu, không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều, đi vào đường cấm, sai làn đường, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông, dừng, đỗ sai quy định...). Do sự đa dạng về thành phần tham gia giao thông và nơi lưu trú không cố định ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ, cần thiết phải nâng cao giải pháp về xử lý vi phạm để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.
- Tai nạn giao thông luôn ở con số cao. Năm 2023 xảy ra 1248 vụ, làm 710 người chết, 823 người bị thương (so với cùng kì giảm 144 vụ = 10,34%, giảm 39 người chết =5,21%, giảm 43 người bị thương = 4,97%); năm 2024 xảy ra 1.501 vụ, làm 700 người chết, 1.221 người bị thương (so với cùng kì năm 2023 tăng 253 vụ = 20,27%, giảm 10 người chết = 1,41%, tăng 398 người bị thương = 48,36%). Tỷ lệ tai nạn giao thông liên quan đến phương tiện mô tô, gắn máy chiếm khoảng 61,96% tổng số vụ tai nạn giao thông xảy ra; các lỗi chiếm tỷ lệ cao gồm: không chú ý quan sát (tỷ lệ 21.01%), lưu thông không đúng phần đường quy định (tỷ lệ 7,47%), chuyển hướng không đảm bảo an toàn (tỷ lệ 2,67%).
- Tỷ lệ gia tăng phương tiện giao thông năm sau so với năm trước khoảng 2-4% (năm 2021: 7.531.839 phương tiện; năm 2022: 7.812.921 phương tiện, năm 2023: 8.027.052 phương tiện, năm 2024: 8.168.927); tổng số phương tiện được đăng ký mới hằng năm có giảm nhưng vẫn ở mức cao (năm 2021: 239.045 phương tiện; năm 2022: 307.764 phương tiện, năm 2023: 230.998 phương tiện, năm 2024: 149.289). Tình trạng ùn ứ giao thông vẫn còn xảy ra vào khung giờ cao điểm (sáng, chiều), đặc biệt là trên các tuyến đường xuyên tâm, trục chính ra vào Thành phố; việc mở rộng các tuyến đường và đẩy mạnh hệ thống vận tải hành khách vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân, chủ yếu vẫn là phương tiện giao thông cá nhân tham gia giao thông. Bên cạnh các nguyên nhân chủ quan, một số vụ ùn ứ giao thông nguyên nhân do người tham gia giao thông vi phạm các lỗi như tránh vượt, không nhường quyền ưu tiên, dừng, đỗ sai quy định, đón, trả khách không đúng quy định, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, đi ngược chiều, không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông...
- Tình trạng thanh thiếu niên tụ tập chạy xe gây mất trật tự công cộng có nhiều diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến tình hình trật tự, an toàn giao thông và gây tâm lý bất an cho người dân, người tham gia giao thông tại các khu vực xảy ra tình trạng này. Trong năm 2023, tình hình tội phạm đường phố nhất là tình trạng các nhóm đông thanh thiếu niên tụ tập chạy xe thành đoàn với tốc độ cao, lạng lách đánh võng hoặc mang theo hung khí (dao, kiếm, súng tự chế...) đuổi đánh nhau trên đường phố, gây rối trật tự công cộng có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Theo thống kê, trên địa bàn thành phố Hà Nội xảy ra 83 vụ gây rối trật tự công cộng do các nhóm đối tượng điều khiển xe mô tô chạy thành đoàn với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, mang theo hung khí đuổi đánh nhau trên đường phố (tăng 34 vụ = 69,4% so với năm 2022). Trong 6 tháng đầu năm 2024, các đơn vị trong CATP đã phát hiện 54 vụ gây rối trật tự công cộng do nhóm đông đối tượng điều khiển xe máy chạy tốc độ cao, mang theo hung khí, vũ khí đuổi đánh nhau, tăng 02 vụ = 3,85% so với 6 tháng đầu năm 2023 và tăng 07 vụ = 14,6% so với 6 tháng cuối năm 2023.
- Các phương tiện xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, xe mô tô kéo theo vật khác, vận chuyển các loại hàng hóa cồng kềnh, nguy hiểm, phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, nhiều xe cơi nới, chở hàng quá khổ, quá tải để vận chuyển được thêm hàng hóa, nguy cơ cao mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.
- Ngày 26/12/2024 Chính phủ ban hành Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe; mặc dù đã tăng nặng mức phạt đối với một số hành vi vi phạm tuy nhiên đánh giá với thực tiễn địa bàn Thành phố và tình hình vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, cần thiết tiếp tục quy định tăng nặng đối với một số hành vi vi phạm để nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành văn hóa giao thông trên địa bàn Thành phố, kiềm chế và làm giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông.