Top 10 mẫu mở bài nghị luận xã hội bằng lí luận văn học hay nhất? Mục tiêu chung của chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn?
Nội dung chính
Top 10 mẫu mở bài nghị luận xã hội bằng lí luận văn học hay nhất?
Các bạn học sinh có thể tham khảo mẫu top 10 mẫu mở bài nghị luận xã hội bằng lí luận văn học dưới đây:
Top 10 mẫu mở bài nghị luận xã hội bằng lí luận văn học hay nhất * Mở bài bằng câu hỏi tu từ: "Liệu có phải cuộc sống hiện đại với những tiện nghi đầy đủ đã khiến con người ta trở nên vô cảm hơn trước những số phận bất hạnh? Câu hỏi này dường như càng trở nên bức thiết hơn khi chúng ta chứng kiến những câu chuyện đầy xúc động về sự thờ ơ, vô tâm của một bộ phận người dân trước những hoàn cảnh khó khăn của người khác." * Mở bài bằng một trích dẫn: "Nhà văn Nga Leo Tolstoy từng nói: "Tất cả chúng ta đều là những hạt cát nhỏ bé trong vũ trụ bao la, nhưng mỗi hạt cát đều có thể tỏa sáng". Câu nói này gợi cho ta suy ngẫm về vai trò và trách nhiệm của mỗi cá nhân trong xã hội. Liệu chúng ta đã thực sự sống có ý nghĩa và đóng góp cho cộng đồng hay chưa?" * Mở bài bằng một hình ảnh so sánh: "Cuộc sống xã hội như một bức tranh nhiều màu sắc, có những mảng sáng tươi đẹp nhưng cũng không ít những góc khuất tăm tối. Và mỗi chúng ta đều là một nét vẽ nhỏ góp phần tạo nên bức tranh ấy. Vậy, chúng ta sẽ tô vẽ cho bức tranh cuộc sống bằng những màu sắc tươi sáng hay những gam màu u tối?" * Mở bài bằng một câu chuyện ngắn: "Một câu chuyện nhỏ đã từng khiến tôi suy ngẫm rất nhiều: Một cậu bé nhặt được một đồng xu và đưa cho người mẹ nghèo khổ đang ngồi ăn xin bên đường. Hành động nhỏ bé ấy đã sưởi ấm biết bao trái tim. Vậy, mỗi chúng ta có thể làm gì để lan tỏa yêu thương và sẻ chia?" * Mở bài bằng một thống kê: "Theo một khảo sát gần đây, tỷ lệ người trẻ tình nguyện tham gia các hoạt động xã hội ngày càng giảm. Điều này đặt ra một câu hỏi lớn: Liệu tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau có còn được gìn giữ trong xã hội hiện đại?" * Mở bài bằng một câu nói bất hủ: "Confucius từng nói: "Trong xã hội, nếu mọi người đều quan tâm đến nhau, thì sẽ không có người nghèo". Câu nói này đã trở thành kim chỉ nam cho nhiều thế hệ. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện đại, liệu chúng ta có còn giữ được tinh thần tương trợ lẫn nhau?" * Mở bài bằng một câu hỏi mở: "Bạn nghĩ gì khi thấy một người vô gia cư co ro trong đêm lạnh giá? Hay khi chứng kiến một vụ bạo lực xảy ra ngay trên đường phố? Những hình ảnh ấy gợi cho bạn những suy nghĩ gì về tình trạng xã hội hiện nay?" * Mở bài bằng một dẫn chứng lịch sử: "Lịch sử đã chứng minh rằng, tinh thần tương thân tương ái luôn là một trong những giá trị cốt lõi của dân tộc ta. Từ những câu chuyện truyền miệng về các vị anh hùng dân tộc đến những hành động đẹp của người dân trong những hoàn cảnh khó khăn, đều cho thấy sức mạnh của tình người." * Mở bài bằng một câu thơ: "Thế giới này là của chúng ta Hãy cùng nhau xây dựng nó Để cuộc sống thêm tươi đẹp Để tình người luôn đong đầy." * Mở bài bằng một câu hỏi so sánh: "Liệu xã hội hiện đại với những giá trị vật chất đầy rẫy có làm lu mờ đi những giá trị tinh thần vốn có của con người? Hay chúng ta vẫn có thể tìm thấy những tia sáng hy vọng trong bóng tối?" |
*Lưu ý: Thông tin về Top 10 mẫu mở bài nghị luận xã hội bằng lí luận văn học hay nhất chỉ mang tính chất tham khảo./.
Top 10 mẫu mở bài nghị luận xã hội bằng lí luận văn học hay nhất? Mục tiêu chung của chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn? (Hình từ Internet)
Mục tiêu chung của chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn là gì?
Căn cứ Mục 3 Chương trình trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì mục tiêu chung của chương tình giáo dục môn Ngữ văn được quy định như sau:
- Hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu:
+ Yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm; b
+ Bồi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách và phát triển cá tính. Môn Ngữ văn giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh, thấu hiểu con người, có đời sống tâm hồn phong phú, có quan niệm sống và ứng xử nhân văn;
+ Có tình yêu đối với tiếng Việt và văn học;
+ Có ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc, góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị văn hoá Việt Nam;
+ Có tinh thần tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại và khả năng hội nhập quốc tế.
- Góp phần giúp học sinh phát triển các năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Đặc biệt, môn Ngữ văn giúp học sinh phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học: rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe;
+ Có hệ thống kiến thức phổ thông nền tảng về tiếng Việt và văn học, phát triển tư duy hình tượng và tư duy logic, góp phần hình thành học vấn căn bản của một người có văn hoá;
+ Biết tạo lập các văn bản thông dụng; biết tiếp nhận, đánh giá các văn bản văn học nói riêng, các sản phẩm giao tiếp và các giá trị thẩm mĩ nói chung trong cuộc sống.
Yêu cầu về nội dung giáo dục phổ thông ở các cấp được quy định như thế nào?
Theo quy định tại Điều 30 Luật Giáo dục 2019 thì yêu cầu về nội dung giáo dục phổ thông ở các cấp học được quy định như sau:
- Yêu cầu chung: Nội dung giáo dục phổ thông phải bảo đảm tính phổ thông, cơ bản, toàn diện, hướng nghiệp và có hệ thống; gắn với thực tiễn cuộc sống, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh, đáp ứng mục tiêu giáo dục ở mỗi cấp học.
- Yêu cầu ở từng cấp:
+ Giáo dục tiểu học phải bảo đảm cho học sinh nền tảng phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, kỹ năng xã hội; có hiểu biết đơn giản, cần thiết về tự nhiên, xã hội và con người; có nhận thức đạo đức xã hội; có kỹ năng cơ bản về nghe, nói, đọc, viết và tính toán; có thói quen rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh; có hiểu biết ban đầu về hát, múa, âm nhạc, mỹ thuật;
+ Giáo dục trung học cơ sở củng cố, phát triển nội dung đã học ở tiểu học, bảo đảm cho học sinh có hiểu biết phổ thông cơ bản về tiếng Việt, toán, lịch sử dân tộc; kiến thức khác về khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, pháp luật, tin học, ngoại ngữ; có hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp;
+ Giáo dục trung học phổ thông củng cố, phát triển nội dung đã học ở trung học cơ sở, hoàn thành nội dung giáo dục phổ thông; bảo đảm chuẩn kiến thức phổ thông cơ bản, toàn diện và hướng nghiệp cho học sinh, có nội dung nâng cao ở một số môn học để phát triển năng lực, đáp ứng nguyện vọng của học sinh.