15:02 - 08/01/2025

Cách mở bài nghị luận văn học HSG? Mục tiêu chung của chương trình môn Ngữ văn như thế nào?

Tuyển chọn một số cách mở bài nghị luận văn học HSG? Mục tiêu chung của chương trình môn Ngữ văn như thế nào?

Nội dung chính

    Cách mở bài nghị luận văn học HSG?

    Các bạn học sinh tham gia thi học sinh giỏi có thể tham khảo ngay cách mở bài nghị luận văn học HSG dưới đây:

    Cách mở bài nghị luận văn học HSG

    Mẫu 1: Mở bài bằng câu hỏi gợi mở

    "Cánh cổng trường, một thế giới mới đang rộng mở. Liệu có bao giờ bạn tự hỏi, đằng sau cánh cổng ấy là những điều kỳ diệu gì đang chờ đón chúng ta?" Câu hỏi này đã thôi thúc biết bao nhà văn, nhà thơ gửi gắm những tình cảm, suy nghĩ sâu sắc vào tác phẩm của mình. Và trong tác phẩm "Cổng trường mở ra" của Lý Lan, chúng ta cũng bắt gặp những rung động ấy.

    Mẫu 2: Mở bài bằng hình ảnh so sánh bất ngờ

    "Tuổi thơ như một cuốn sách, mỗi trang giấy là một kỷ niệm đẹp. Và ngày khai trường đầu tiên chính là trang đầu tiên, in đậm những dấu ấn khó quên. Cũng giống như nhân vật người mẹ trong tác phẩm "Cổng trường mở ra" của Lý Lan, chúng ta đều từng trải qua những cảm xúc bồi hồi, lo lắng trước ngưỡng cửa cuộc đời mới."

    Mẫu 3: Mở bài bằng trích dẫn

    "Nhà văn Nga Maxim Gorki từng nói: "Trường học là nơi mà người ta học cách sống". Câu nói ấy thật sâu sắc và ý nghĩa, đặc biệt khi ta đọc tác phẩm "Cổng trường mở ra" của Lý Lan. Qua ngòi bút tinh tế của tác giả, chúng ta cảm nhận được tầm quan trọng của nhà trường đối với mỗi con người."

    Mẫu 4: Mở bài bằng một câu chuyện ngắn

    "Hôm nay, khi đọc lại bài văn "Cổng trường mở ra" của Lý Lan, tôi chợt nhớ về một buổi sáng mùa thu cách đây đã lâu. Đó là ngày khai trường đầu tiên của tôi..." (Tiếp tục kể câu chuyện của mình để dẫn dắt vào bài văn)

    Mẫu 5: Mở bài bằng một câu nói bất ngờ, gây ấn tượng

    "Cánh cổng trường không chỉ mở ra một thế giới kiến thức mà còn mở ra cả một bầu trời ước mơ. Và trong mỗi chúng ta, đều có một ước mơ riêng đang chờ được khám phá."

    Mẫu 6: Mở bài bằng một câu hỏi tu từ

    "Ai trong chúng ta cũng từng trải qua khoảnh khắc bỡ ngỡ, hồi hộp trước ngưỡng cửa mới. Và có lẽ, không ai có thể quên được cảm giác đó khi lần đầu tiên bước vào ngôi trường. Chính những cảm xúc ấy đã được nhà văn Lý Lan tái hiện một cách sinh động và sâu sắc qua tác phẩm "Cổng trường mở ra"."

    Mẫu 7: Mở bài bằng một hình ảnh đối lập

    "Một bên là giấc ngủ say nồng của đứa trẻ, một bên là tâm trạng trằn trọc, bồn chồn của người mẹ. Hai hình ảnh đối lập ấy đã tạo nên một bức tranh sinh động về đêm trước ngày khai trường trong tác phẩm "Cổng trường mở ra"."

    Mẫu 8: Mở bài bằng một câu nói nổi tiếng

    "Nhà giáo Chu Văn An từng nói: "Người thầy tốt là người trồng cây". Câu nói ấy gợi cho ta nhớ đến hình ảnh người mẹ trong tác phẩm "Cổng trường mở ra" của Lý Lan. Bà không chỉ là người mẹ mà còn là người thầy đầu tiên của con, gieo vào lòng con những hạt giống tri thức và tình yêu thương."

    Mẫu 9: Mở bài bằng một sự kiện lịch sử hoặc văn hóa

    "Ngày khai trường đầu tiên - một dấu mốc quan trọng trong cuộc đời mỗi người. Cũng giống như bao đứa trẻ khác, nhân vật "tôi" trong tác phẩm của Lý Lan đã có một ngày khai trường thật đáng nhớ."

    Mẫu 10: Mở bài bằng một câu thơ

    "Thế giới mở ra từ những trang sách Một chân trời mới đang chờ đón Cánh cổng trường mở, lòng ta rộn rã Ngày đầu tiên đến lớp thật long lanh."

    *Lưu ý: Thông tin về cách mở bài nghị luận văn học HSG chỉ mang tính chất tham khảo./.

    Cách mở bài nghị luận văn học HSG? Mục tiêu chung của chương trình môn Ngữ văn như thế nào? (Hình từ Internet)

    Cách mở bài nghị luận văn học HSG? Mục tiêu chung của chương trình môn Ngữ văn như thế nào? (Hình từ Internet)

    Yêu cầu về phẩm chất chủ yếu và năng lực chung ở môn Ngữ văn ra sao?

    Căn cứ theo Mục 4 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:

    - Môn Ngữ văn góp phần hình thành, phát triển ở học sinh những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung theo các mức độ phù hợp với môn học, cấp học đã được quy định tại Chương trình tổng thể.

    Mục tiêu chung của chương trình môn Ngữ văn như thế nào?

    Căn cứ theo Mục 3 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về mục tiêu của các cấp học, trong đó mục tiêu của cấp trung học cơ sở đối với môn ngữ văn sẽ như sau:

    - Mục tiêu chung

    + Hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm; bồi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách và phát triển cá tính.

    Môn Ngữ văn giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh, thấu hiểu con người, có đời sống tâm hồn phong phú, có quan niệm sống và ứng xử nhân văn; có tình yêu đối với tiếng Việt và văn học; có ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc, góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị văn hoá Việt Nam; có tinh thần tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại và khả năng hội nhập quốc tế.

    + Góp phần giúp học sinh phát triển các năng lực chung: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

    Đặc biệt, môn Ngữ văn giúp học sinh phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học: rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe; có hệ thống kiến thức phổ thông nền tảng về tiếng Việt và văn học, phát triển tư duy hình tượng và tư duy logic, góp phần hình thành học vấn căn bản của một người có văn hoá; biết tạo lập các văn bản thông dụng; biết tiếp nhận, đánh giá các văn bản văn học nói riêng, các sản phẩm giao tiếp và các giá trị thẩm mĩ nói chung trong cuộc sống.

    66
    Chủ quản: Công ty TNHH ThuVienNhaDat. Giấy phép số: đang chạy thử nghiệm. Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ