18:03 - 26/09/2024

Đóng BHXH tại địa bàn đặt văn phòng đại diện được không?

Công ty chúng tôi có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh. Nhưng vừa qua, công ty mới mở thêm Văn phòng đại diện ở Thành phố Hà Nội. Tại văn phòng đại diện ở Hà Nội, công ty chúng tôi có khoảng 6 nhân viên văn phòng làm giờ hành chính có ký hợp đồng đầy đủ. Bây giờ muốn làm hồ sơ đăng ký đóng bảo hiểm xã hội cho nhân viên của Văn phòng tại Thành phố Hà Nội thì có được không?

Nội dung chính

    Đóng BHXH tại địa bàn đặt văn phòng đại diện được không?

    Tại Khoản 3 Điều 7 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 được sửa đổi bởi Khoản 1 Điều 1 Quyết định 888/QĐ-BHXH năm 2018 có quy định:

    "Điều 7. Phương thức đóng theo quy định tại Điều 85, Điều 86 Luật BHXH và các văn bản hướng dẫn thi hành, cụ thể như sau:

    3. Đóng theo địa bàn

    3.1. Đơn vị đóng trụ sở chính ở địa bàn tỉnh nào thì đăng ký tham gia đóng BHXH tại địa bàn tỉnh đó theo phân cấp của BHXH tỉnh.

    3.2. Chi nhánh của doanh nghiệp hoạt động tại địa bàn nào thì đóng BHXH tại địa bàn đó hoặc đóng tại Công ty mẹ."

    Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì có thể xác định về nguyên tắc, người lao động phải tham gia bảo hiểm xã hội tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đơn vị có trụ sở chính; đối với người lao động làm việc tại chi nhánh thì có thể lựa chọn đóng tại địa bàn đó hoặc đóng tại công ty mẹ.

    Tuy nhiên, pháp luật hiện hành không quy định đối với các văn phòng đại diện của doanh nghiệp hoạt động tại địa bàn nào thì đóng bảo hiểm xã hội tại địa bàn đó hoặc đóng tại Công ty mẹ.

    Đồng nghĩa, người lao động làm việc tại văn phòng đại diện của doanh nghiệp - Nhưng thực chất là ký hợp đồng lao động với doanh nghiệp, nên người lao động phải tham gia bảo hiểm xã hội tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi doanh nghiệp có trụ sở chính, chứ không được tham gia bảo hiểm xã hội tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đặt văn phòng đại diện.

    Mà theo như thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi thì công ty bạn có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh. Nhưng vừa qua, công ty mới mở thêm Văn phòng đại diện ở Thành phố Hà Nội. Tại văn phòng đại diện ở Hà Nội, công ty bạn có khoảng 6 nhân viên văn phòng làm giờ hành chính có ký hợp đồng đầy đủ.

    Do đó: Bây giờ công ty muốn làm hồ sơ đăng ký đóng bảo hiểm xã hội cho nhân viên của Văn phòng đại diện tại Thành phố Hà Nội thì phải đăng ký tham gia tại cơ quan bảo hiểm xã hội ở Thành phố Hồ Chí Minh là nơi công ty có trụ sở chính.=

    32