10 mẫu mở bài văn nghị luận xã hội về tuổi trẻ? Nội dung giáo dục kiến thức tiếng Việt môn Ngữ văn trong chương trình Giáo dục Phổ thông gồm những gì?
Nội dung chính
10 mẫu mở bài văn nghị luận xã hội về tuổi trẻ?
Dưới đây là tổng hợp tuyển chọn top 10 mẫu mở bài văn nghị luận xã hội về tuổi trẻ có thể tham khảo:
Mẫu mở bài văn nghị luận xã hội về tuổi trẻ - Mẫu 1
Steve Jobs từng nói: "Thời gian của bạn có hạn, đừng lãng phí nó để sống cuộc đời của người khác." Câu nói ấy là lời nhắc nhở rằng tuổi trẻ không phải để chờ đợi, không phải để sống theo kỳ vọng của người khác, mà là để dám ước mơ, dám thất bại và dám vươn lên. Tuổi trẻ là cơ hội để mỗi người tạo nên dấu ấn riêng của mình, vậy chúng ta sẽ chọn sống hết mình hay để nó trôi qua trong vô nghĩa?
Mẫu mở bài văn nghị luận xã hội về tuổi trẻ - Mẫu 2
Nếu tuổi già là những ngày nhìn lại, thì tuổi trẻ là những ngày tiến về phía trước. Nếu tuổi già là lúc ta hoài niệm về những gì đã qua, thì tuổi trẻ là lúc ta viết nên câu chuyện của chính mình. Nhưng không phải ai cũng biết cách sống một tuổi trẻ thật ý nghĩa. Liệu chúng ta có đang thực sự trân trọng những tháng năm thanh xuân hay chỉ để nó trôi qua trong nuối tiếc?
Mẫu mở bài văn nghị luận xã hội về tuổi trẻ - Mẫu 3
Có bao giờ bạn tự hỏi: “Nếu một ngày mình già đi, nhìn lại tuổi trẻ đã qua, mình sẽ cảm thấy tự hào hay hối tiếc?” Đó là câu hỏi không dễ trả lời, bởi tuổi trẻ chỉ đến một lần và trôi qua rất nhanh. Sẽ thật đáng tiếc nếu ta sống những năm tháng thanh xuân một cách mờ nhạt, không ước mơ, không hoài bão. Vậy, làm thế nào để tuổi trẻ thực sự trở thành khoảng thời gian rực rỡ nhất trong đời?
Mẫu mở bài văn nghị luận xã hội về tuổi trẻ - Mẫu 4
"Ai ơi giữ chí cho bền
Dù ai xoay hướng đổi nền mặc ai."
Câu ca dao xưa như một lời nhắc nhở rằng, tuổi trẻ không chỉ là những ngày tháng rong chơi mà còn là khoảng thời gian để rèn luyện ý chí, để vững vàng trước mọi thử thách. Một tuổi trẻ ý nghĩa không chỉ được đo bằng thời gian, mà còn bằng những giá trị ta tạo ra, những nỗ lực ta bỏ ra để không phải hối tiếc về sau.
Mẫu mở bài văn nghị luận xã hội về tuổi trẻ - Mẫu 5
Ngày nay, không khó để thấy những bạn trẻ hết mình theo đuổi đam mê, khởi nghiệp từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường, dấn thân vào những chuyến hành trình tình nguyện đầy ý nghĩa. Nhưng cũng có những người chỉ biết chìm đắm trong thế giới ảo, lãng phí thời gian vào những thú vui vô bổ. Tuổi trẻ là khoảng thời gian quyết định tương lai, vậy làm thế nào để không hoài phí những năm tháng đáng giá này?
Mẫu mở bài văn nghị luận xã hội về tuổi trẻ - Mẫu 6
Người trẻ luôn có cả bầu trời ước mơ, nhưng không phải ai cũng đủ dũng cảm để biến ước mơ thành hiện thực. Có những người mang trong mình hoài bão lớn lao, nhưng lại sợ thất bại. Có những người tràn đầy sức trẻ, nhưng lại lãng phí thời gian vào những điều vô nghĩa. Liệu tuổi trẻ có thực sự là khoảng thời gian tuyệt vời nếu chúng ta không biết cách tận dụng nó?
Mẫu mở bài văn nghị luận xã hội về tuổi trẻ - Mẫu 7
Tuổi trẻ giống như bình minh rực rỡ trên bầu trời cuộc đời—tươi đẹp, tràn đầy hy vọng và chứa đựng những điều kỳ diệu chưa khám phá. Nếu ta biết tận dụng ánh sáng ấy để vươn lên, để rực cháy hết mình, thì tuổi trẻ sẽ trở thành những ngày tháng đáng nhớ nhất. Nhưng nếu ta để mặc cho thời gian trôi đi, chẳng khác nào ánh bình minh bị mây mù che lấp, mãi mãi không tỏa sáng rực rỡ.
Mẫu mở bài văn nghị luận xã hội về tuổi trẻ - Mẫu 8
Tuổi trẻ là gì? Là những ngày tháng nhiệt huyết, là những ước mơ chưa kịp đặt giới hạn, hay là những lần vấp ngã mà ta tự mình đứng lên? Mỗi người sẽ có một câu trả lời khác nhau, nhưng có một điều chắc chắn: tuổi trẻ là quãng thời gian quý giá nhất, và chỉ khi ta biết trân trọng, sống hết mình, ta mới không phải hối tiếc.
Mẫu mở bài văn nghị luận xã hội về tuổi trẻ - Mẫu 9
Nếu cuộc đời là một cuốn sách, thì tuổi trẻ chính là những trang đầu tiên rực rỡ nhất, nơi ta viết lên những ước mơ và khát vọng. Nếu cuộc đời là một bản nhạc, thì tuổi trẻ chính là khúc dạo đầu tràn đầy sức sống. Nhưng liệu chúng ta có biết tận dụng tuổi trẻ để viết nên những trang sách ý nghĩa hay để bản nhạc ấy vang lên những giai điệu đẹp đẽ?
Mẫu mở bài văn nghị luận xã hội về tuổi trẻ - Mẫu 10
Nhà văn Maxim Gorky từng nói: "Tuổi trẻ không có lý tưởng giống như buổi sáng không có mặt trời." Quả thật, tuổi trẻ là quãng thời gian quý giá nhất trong cuộc đời mỗi con người, bởi đó là lúc ta mang trong mình sự nhiệt huyết, tinh thần dám nghĩ dám làm và những hoài bão lớn lao. Nhưng sống sao cho xứng đáng với tuổi trẻ, để khi nhìn lại, ta không nuối tiếc?
10 mẫu mở bài văn nghị luận xã hội về tuổi trẻ? Nội dung giáo dục kiến thức tiếng Việt môn Ngữ văn trong chương trình Giáo dục Phổ thông gồm những gì? (Hình từ Internet)
Nội dung giáo dục kiến thức tiếng Việt môn Ngữ văn trong chương trình Giáo dục Phổ thông gồm những gì?
Căn cứ tiểu mục 1.2 Mục 1 Phần V Chương trình Giáo dục Phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định nội dung giáo dục kiến thức tiếng Việt môn Ngữ văn như sau:
- Các mạch kiến thức tiếng Việt
+ Ngữ âm và chữ viết: âm, chữ, dấu thanh, quy tắc chính tả (chỉ học ở cấp tiểu học).
+ Từ vựng: mở rộng vốn từ, nghĩa của từ ngữ và cách dùng, cấu tạo từ, quan hệ nghĩa giữa các từ ngữ.
+ Ngữ pháp: dấu câu, từ loại, cấu trúc ngữ đoạn và cấu trúc câu, các kiểu câu và cách dùng.
+ Hoạt động giao tiếp: biện pháp tu từ, đoạn văn, văn bản và các kiểu văn bản, một số vấn đề về phong cách ngôn ngữ và ngữ dụng.
+ Sự phát triển của ngôn ngữ và các biến thể ngôn ngữ: từ mượn, từ ngữ mới và nghĩa mới của từ ngữ, chữ viết tiếng Việt, các biến thể ngôn ngữ phân biệt theo phạm vi địa phương, xã hội, chức năng, trong đó có văn bản đa phương thức (ngôn ngữ trong sự kết hợp với hình ảnh, kí hiệu, số liệu, biểu đồ, sơ đồ,...) như là một biến thể của giao tiếp ngôn ngữ.
- Phân bố các mạch kiến thức tiếng Việt ở từng cấp học
+ Cấp tiểu học: một số hiểu biết sơ giản và ngữ âm, chữ viết, từ vựng, ngữ pháp, hoạt động giao tiếp và biến thể ngôn ngữ (ngôn ngữ kết hợp với hình ảnh, số liệu); có khả năng nhận biết, bước đầu hiểu được các hiện tượng ngôn ngữ có liên quan và vận dụng trong giao tiếp.
+ Cấp trung học cơ sở: những hiểu biết cơ bản về từ vựng, ngữ pháp, hoạt động giao tiếp, sự phát triển ngôn ngữ và các biến thể ngôn ngữ (từ ngữ địa phương, biệt ngữ xã hội, ngôn ngữ kết hợp với hình ảnh, số liệu, biểu đồ, sơ đồ) giúp học sinh có khả năng hiểu các hiện tượng ngôn ngữ có liên quan và vận dụng trong giao tiếp.
+ Cấp trung học phổ thông: Một số hiểu biết năng cao về tiếng Việt giúp học sinh hiểu, phân tích và bước đầu biết đánh giá các hiện tượng ngồn ngữ có liên quan, chú trọng những cách diễn đạt sáng tạo và sử dụng ngôn ngữ trong các báo cáo nghiên cứu và trong giao tiếp.