Tải file Công văn 223 Bộ Nội vụ về đối tượng áp dụng Nghị định 178 về nghỉ hưu trước tuổi khi tinh gọn bộ máy
Nội dung chính
Tải file Công văn 223 Bộ Nội vụ về đối tượng áp dụng Nghị định 178 về nghỉ hưu trước tuổi khi tinh gọn bộ máy
Ngày 11/3/2025, Bộ Nội vụ ban hành Công văn 223/BNV-TCBC về việc phạm vi và đối tượng áp dụng Nghị định 178 về nghỉ hưu trước tuổi khi tinh gọn bộ máy.
Theo Công văn 223/BNV-TCBC, trong quá trình thực hiện Nghị định 178/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 của Chính phủ về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, một số Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan có văn bản gửi Bộ Nội vụ xin ý kiến về phạm vi, đối tượng áp dụng Nghị định 178/2024/NĐ-CP. Về vấn đề này, Bộ Nội vụ có ý kiến như sau:
Hiện nay, căn cứ Thông báo kết luận 75-TB/TW ngày 07/3/2025 của Bộ Chính trị về điều chỉnh phạm vi và đối tượng áp dụng chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, Bộ Nội vụ đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 178/2024/NĐ-CP, trình Chính phủ ban hành, làm cơ sở cho các Bộ, ngành, địa phương thống nhất thực hiện.
Trên đây là ý kiến của Bộ Nội vụ về phạm vi và đối tượng áp dụng của Nghị định 178/2024/NĐ-CP gửi các cơ quan để biết và thực hiện.
Tải file Công văn 223 Bộ Nội vụ về đối tượng áp dụng Nghị định 178 về nghỉ hưu trước tuổi khi tinh gọn bộ máy (Hình từ Internet)
Nguyên tắc thực hiện chính sách, chế độ nghỉ hưu trước tuổi khi tinh gọn bộ máy hiện nay theo Nghị định 178 thế nào?
Căn cứ Điều 3 Nghị định 178/2024/NĐ-CP nguyên tắc thực hiện chính sách, chế độ nghỉ hưu trước tuổi và nghỉ thôi việc khi tinh gọn bộ máy như sau:
- Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân trong quá trình thực hiện chính sách, chế độ.
- Bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch và theo quy định của pháp luật.
- Bảo đảm chậm nhất sau 05 năm kể từ ngày quyết định sắp xếp tổ chức bộ máy của cấp có thẩm quyền có hiệu lực thi hành thì số lượng cán bộ lãnh đạo, quản lý và số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan, tổ chức đơn vị trong hệ thống chính trị sau sắp xếp theo đúng quy định.
- Bảo đảm chi trả chính sách, chế độ kịp thời, đầy đủ theo quy định của pháp luật; sử dụng đúng, hiệu quả ngân sách nhà nước.
- Từng cơ quan, tổ chức, đơn vị phải thực hiện rà soát, đánh giá tổng thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động công tâm, khách quan trên cơ sở đánh giá phẩm chất, năng lực, kết quả thực hiện và mức độ hoàn thành nhiệm vụ theo yêu cầu vị trí việc làm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; trên cơ sở đó thực hiện sắp xếp, tinh giản biên chế và thực hiện chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.
- Tập thể lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị chịu trách nhiệm trong đánh giá, sàng lọc, lựa chọn đối tượng nghỉ việc gắn với việc cơ cấu và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý để cơ quan, tổ chức, đơn vị hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.
- Một đối tượng đủ điều kiện hưởng nhiều chính sách, chế độ quy định tại các văn bản khác nhau thì chỉ được hưởng một chính sách, chế độ cao nhất.
- Các bộ, ban, ngành ở trung ương và các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở cấp tỉnh phải cử khoảng 5% cán bộ, công chức, viên chức trong biên chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị đi công tác ở cơ sở.