Nghỉ thai sản của giáo viên áp dụng quy định mới từ ngày 22/04/2025
Nội dung chính
Nghỉ thai sản của giáo viên áp dụng quy định mới từ ngày 22/04/2025
Một trong những điểm mới của Thông tư 05/2025/TT-BGDĐT trên là quy định thêm về quyền lợi của giáo viên khi nghỉ thai sản, áp dụng từ ngày 22/04/2025, cụ thể:
* Trường hợp thời gian nghỉ hè và thời gian nghỉ thai sản của giáo viên nữ có giai đoạn trùng nhau (ngoài thời gian nghỉ nghỉ lễ, tết và các ngày nghỉ khác theo quy định của Bộ luật Lao động 2019, Luật Bảo hiểm xã hội 2014) thì thời gian nghỉ của giáo viên bao gồm:
(i) Thời gian nghỉ thai sản theo quy định;
(ii) Thời gian nghỉ hè ngoài thời gian nghỉ thai sản (trước hoặc sau thời gian nghỉ thai sản);
(iii) Trường hợp thời gian nghỉ hè quy định tại (ii) này ít hơn số ngày nghỉ hằng năm theo quy định của Bộ luật Lao động thì giáo viên được nghỉ thêm một số ngày.
Tổng số ngày nghỉ thêm và số ngày nghỉ quy định tại (ii) bằng số ngày nghỉ hằng năm theo quy định của Bộ luật Lao động. Thời gian nghỉ thêm được sắp xếp linh hoạt theo thỏa thuận giữa giáo viên với hiệu trưởng.
* Trường hợp giáo viên nam được nghỉ chế độ thai sản khi vợ sinh con theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, trong thời gian nghỉ chế độ giáo viên nam được tính dạy đủ định mức tiết dạy theo quy định và không phải dạy bù.
Trường hợp thời gian nghỉ chế độ thai sản khi vợ sinh con của giáo viên nam trùng với thời gian nghỉ hè thì không được nghỉ bù.
Nghỉ thai sản của giáo viên áp dụng quy định mới từ ngày 22/04/2025 (Hình từ Internet)
Quy định mới về thời gian làm việc của giáo viên từ ngày 22/04/2025
Ngày 07/3/2025, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 05/2025/TT-BGDĐT quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự bị đại học, bao gồm: nhiệm vụ, thời gian làm việc, thời gian nghỉ hằng năm, định mức tiết dạy, chế độ giảm định mức tiết dạy và quy đổi các hoạt động khác ra tiết dạy.
Trong đó, tại Điều 5 Thông tư 05/2025/TT-BGDĐT đã có quy định về thời gian làm việc của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và giáo viên từ ngày 22/04/2025 như sau:
(1) Thời gian làm việc trong năm học của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, giáo viên trường phổ thông là 42 tuần, trong đó:
- Số tuần giảng dạy các nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông là 37 tuần (bao gồm 35 tuần thực dạy và 02 tuần dự phòng);
- Số tuần học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ là 03 tuần;
- Số tuần chuẩn bị năm học mới và tổng kết năm học là 02 tuần.
(2) Thời gian làm việc trong năm học của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, giáo viên trường dự bị đại học là 42 tuần, trong đó:
- Số tuần giảng dạy và tổ chức các hoạt động giáo dục theo kế hoạch năm học là 28 tuần;
- Số tuần học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ, xây dựng tài liệu, nghiên cứu khoa học và một số hoạt động khác theo kế hoạch năm học là 12 tuần;
- Số tuần chuẩn bị năm học mới và tổng kết năm học là 02 tuần.
(3) Trong trường hợp đột xuất, khẩn cấp để phòng, chống thiên tai, dịch bệnh hoặc trường hợp cấp bách phải điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học thì số tuần giảng dạy các nội dung giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông thực hiện theo quy định điều chỉnh của cơ quan có thẩm quyền.