Chính thức khởi công dự án cao tốc Nam Định - Thái Bình hôm nay 12/5
Mua bán nhà đất tại Thái Bình
Nội dung chính
Chính thức khởi công dự án cao tốc Nam Định - Thái Bình hôm nay 12/5
Hôm nay ngày 12/5, dự án cao tốc Nam Định - Thái Bình thuộc dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng chính thức được khởi công. Địa điểm khởi công tại xã Hồng Vũ, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình.
Điểm đầu (Km 19+300) dự án cao tốc Nam Định - Thái Bình tại đầu cầu vượt sông Đáy phía Nam Định, thuộc địa bàn xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định.
Điểm cuối (Km 80+200) dự án cao tốc Nam Định - Thái Bình tại nút giao giữa quốc lộ 37 mới và đường ven biển, thuộc địa bàn xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.
Tuyến cao tốc dự án cao tốc Nam Định - Thái Bình được xây dựng theo tiêu chuẩn đường bộ cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 24,5m, vận tốc thiết kế 120km/h.
Tổng vốn đầu tư dự án là hơn 19.784 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn Nhà nước tham gia dự án là gần 9.400 tỷ đồng; vốn nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chịu trách nhiệm thu xếp là hơn 10.400 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, dự án sẽ cơ bản hoàn thành năm 2027, đưa vào khai thác vận hành từ năm 2028.
Như vậy, dự án cao tốc Nam Định - Thái Bình chính thức được khởi công vào hôm nay 12/5.
Chính thức khởi công dự án cao tốc Nam Định - Thái Bình hôm nay 12/5 (Hình từ internet)
Xe tải đi trên đường cao tốc tại Thái Bình có bị hạn chế tốc độ không?
Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 25 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về giao thông trên đường cao tốc thì:
Điều 25. Giao thông trên đường cao tốc
[...]
3. Xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn tốc độ tối thiểu quy định đối với đường cao tốc, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ không được đi trên đường cao tốc, trừ người, phương tiện giao thông đường bộ và thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.
Theo đó, xe tải được đi trên đường cao tốc tại Thái Bình.
Tại Điều 9 Thông tư 38/2024/TT-BGTVT quy định về tốc độ khai thác tối đa, tốc độ khai thác tối thiểu cho phép đối với các loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc như sau:
Điều 9. Tốc độ khai thác tối đa, tốc độ khai thác tối thiểu cho phép đối với các loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc
1. Đường cao tốc phải được đặt biển báo tốc độ khai thác tối đa, tốc độ khai thác tối thiểu.
2. Tốc độ khai thác tối đa cho phép trên đường cao tốc là 120 km/h.
3. Tốc độ khai thác tối thiểu cho phép trên đường cao tốc là 60 km/h. Trường hợp đường cao tốc có tốc độ thiết kế 60 km/h thì tốc độ khai thác tối thiểu thực hiện theo phương án tổ chức giao thông được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
4. Trị số tốc độ khai thác tối đa, tối thiểu cho phép trên đường cao tốc, kể cả các đường nhánh ra, vào đường cao tốc được xác định trong phương án tổ chức giao thông được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Như vậy, theo quy định trên thì xe tải đi trên đường cao tốc tại Thái Bình sẽ bị hạn chế tốc độ, tốc độ tối đa là 120 km/h, tốc độ tối thiểu là 60 km/h.
Trường hợp đường cao tốc có tốc độ thiết kế 60 km/h thì tốc độ khai thác tối thiểu thực hiện theo phương án tổ chức giao thông được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc tại Thái Bình gồm những loại đất nào?
Căn cứ quy định tại Điều 44 Luật Đường bộ 2024 như sau:
Điều 44. Quy định chung đối với đường bộ cao tốc
1. Đường bộ cao tốc (sau đây gọi là đường cao tốc) là một cấp kỹ thuật của đường bộ, chỉ dành cho một số loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông theo quy định của pháp luật, có dải phân cách phân chia hai chiều xe chạy riêng biệt, không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác, chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định, có hàng rào bảo vệ, trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình.
2. Đường cao tốc thuộc hệ thống quốc lộ, đường tỉnh, đường đô thị được xác định trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị hoặc quy hoạch đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.
3. Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc bao gồm:
a) Đất quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 13 của Luật này;
b) Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.
Đối chiếu theo quy định trên và quy định tại điểm a, điểm b khoản 1 Điều 13 Luật Đường bộ 2024 thì đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc tại Thái Bình bao gồm:
- Đất của đường bộ gồm phần đất để xây dựng công trình đường bộ và phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ;
- Đất để xây dựng bến xe; bãi đỗ xe; điểm dừng xe, đỗ xe; trạm dừng nghỉ; các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động đường bộ;
- Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.