Bản đồ quy hoạch khu thương mại tự do Đà Nẵng (Bản dự kiến)
Mua bán nhà đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Bản đồ quy hoạch khu thương mại tự do Đà Nẵng (Bản dự kiến)
Ngày 13/6/2025, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Quyết định 1142/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Khu Thương mại tự do Đà Nẵng.
Theo Quyết định 1142/QĐ-TTg, Khu Thương mại tự do Đà Nẵng (gọi tắt là FTZ Đà Nẵng) có quy mô khoảng 1.881ha (bố trí tại các vị trí không liền kề), gồm có các khu chức năng như sau: sản xuất, logistics; thương mại – dịch vụ; công nghiệp công nghệ số, công nghệ thông tin và đổi mới sáng tạo; các loại hình khu chức năng khác theo quy định của pháp luật.
Các khu chức năng thuộc FTZ Đà Nẵng nằm ở 7 vị trí. Cụ thể, vị trí 1: có diện tích khoảng 100ha, nằm trên địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu), phía Bắc giáp chân đèo Hải Vân và đường kết nối cảng biển Liên Chiểu, phái Nam giáp sông Cu Đê, phía Tây giáp KCN Liên Chiểu và phía Đông giáp vịnh Kim Liên.
Vị trí 2: có diện tích khoảng 77ha, nằm trên địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu), phía Bắc giáp Dự án Khu phức hợp du lịch và đô thị nghỉ dưỡng Làng Vân và khu vực đình làng Liên Chiểu, phía Nam giáp KCN Liên Chiểu và khu dân cư phía sau vịnh Kim Liên, phía Đông giáp khu dân cư và KCN Liên Chiểu, phía Tây giáp Dự án Khu phức hợp du lịch và đô thị nghỉ dưỡng Làng Vân.
Vị trí 3: có diện tích khoảng 500ha, nằm trên địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) và xã Hòa Liên (H.Hòa Vang), phía Bắc giáp tuyến đường ADB5 Bắc Thủy Tú – Phò Nam, phía Nam giáp sông Cu Đê, phía Đông giáp tuyến đường tránh Nam Hải Vân, phía Tây giáp thôn An Định (xã Hòa Liên, H.Hòa Vang).
Vị trí 4: có diện tích khoảng 559ha, nằm trên địa bàn xã Hòa Ninh (huyện Hòa Vang), phía Bắc giáp nghĩa trang Hòa Ninh và tuyến đường vành đai phía Tây, phía Nam giáp thông Đông Sơn và thôn Sơn Phước, phía Đông giáp thôn Đông Phước và tuyến đường ĐT602, phía Tây giáp tuyến đường vành đai phía Tây.
Vị trí 5: có diện tích khoảng 90ha, nằm trên địa bàn xã Hòa Ninh ( huện Hòa Vang), phía Bắc giáp đất mặt nước (suối Mơ), phía Nam giáp đất mặt nước (suối Lạnh), phía Đông giáp đất mặt nước (suối Mơ) và đất dịch vụ du lịch, phía Tây giáp đất rừng sản xuất.
Vị trí 6: có diện tích khoảng 154ha nằm trên địa bàn xã Hòa Nhơn và xã Hòa Ninh (huyện Hòa Vang), phía Bắc giáp thôn An Sơn (xã Hòa Ninh), phía Nam và phía Đông giáp thông Diêu Phong và thôn Trước Đông (xã Hòa Nhơn), phía Tây giáp thôn Hội Phước (xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang), đường Hoàng Văn Thái và thôn Diêu Phong (xã Hòa Nhơn).
Vị trí 7: có diện tích khoảng 401ha nằm trên địa bàn xã Hòa Nhơn và xã Hòa Phú (huyện Hòa Vang), phía Bắc giáp Dự án mở rộng Sân golf Bà Nà (xã Hòa Phú) và thôn Diêu Phong (xã Hòa Nhơn), phía Nam giáp thông Đông Lâm và thôn Hòa Hải (xã Hòa Phú), phía Đông giáp thôn Diêu Phong (xã Hòa Nhơn), phía Tây giáp thôn Phú Túc (xã Hòa Phú).
Chính phủ giao UBND TP. Đà Nẵng chịu trách nhiệm toàn diện về thông tin và tính chính xác của ranh giới 7 vị trí nói trên, sau khi thực hiện phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, UBND TP Đà Nẵng chịu trách nhiệm rà soát, cập nhật ranh giới từng vị trí trên theo tên các xã mới (nếu có) đảm bảo không làm thay đổi vị trí các khu chức năng đã được phê duyệt.
(Hình từ Internet)
Khu thương mại tự do là gì?
Khu thương mại tự do (Free Trade Zone – FTZ), còn gọi là khu tự do, là một vùng lãnh thổ được chính phủ quy hoạch với mục tiêu thúc đẩy hoạt động thương mại quốc tế. Tại đây, hàng hóa từ nước ngoài có thể được nhập khẩu để tiến hành các công đoạn như chế biến, phân loại, đóng gói hoặc gia công mà không phải nộp thuế xuất nhập khẩu ngay lập tức.
Thông thường, các khu vực này được đặt tại những vị trí chiến lược như cảng biển lớn, sân bay quốc tế hoặc các cửa khẩu biên giới nơi có lợi thế đặc biệt về logistics và giao thương quốc tế.
Lợi ích khi sử dụng khu thương mại tự do:
Hàng hóa được đưa vào FTZ không bị đánh thuế nhập khẩu hay xuất khẩu cho đến khi được đưa vào thị trường nội địa, giúp doanh nghiệp giảm gánh nặng chi phí tạm thời.
Nếu hàng hóa được xuất khẩu ra khỏi FTZ thay vì tiêu thụ nội địa, doanh nghiệp sẽ được miễn hoàn toàn thuế.
Không giới hạn thời gian lưu trữ hàng hóa trong khu vực FTZ, tạo điều kiện thuận lợi cho các chiến lược thương mại linh hoạt và dài hạn.
Nhờ những ưu điểm đó, các khu thương mại tự do đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút đầu tư, đẩy mạnh sản xuất và tăng cường hoạt động xuất nhập khẩu của quốc gia.
Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính tham khảo!
Bản đồ quy hoạch khu thương mại tự do Đà Nẵng (Bản dự kiến) (Hình từ Internet)
Phạm vi áp dụng đối xử tối huệ quốc trong thương mại hàng hóa quy định như thế nào?
Theo Điều 7 Pháp lệnh đối xử tối huệ quốc và đối xử quốc gia trong thương mại quốc tế năm 2002 quy định về phạm vi đối xử tối huệ quốc trong thương mại hàng hoá như sau:
Đối xử tối huệ quốc trong thương mại hàng hoá được áp dụng đối với:
[1] Thuế, các loại phí và các khoản thu khác đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu hoặc liên quan đến hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu;
[2] Phương thức thanh toán và việc chuyển tiền thanh toán cho hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu;
[3] Những quy định và thủ tục liên quan đến xuất khẩu, nhập khẩu hàng hoá;
[4] Thuế và các loại phí thu trực tiếp hoặc gián tiếp trong nước đối với hàng hoá nhập khẩu;
[5] Hạn chế định lượng và cấp phép xuất khẩu, nhập khẩu hàng hoá;
[6] Các quy định khác của pháp luật có ảnh hưởng đến việc bán, chào bán, mua, vận tải, phân phối, lưu kho và sử dụng hàng hoá tại thị trường trong nước.
Tuy nhiên có một số ngoại lệ đối với đối xử tối huệ quốc trong thương mại hàng hoá như sau (theo Điều 8 Pháp lệnh đối xử tối huệ quốc và đối xử quốc gia trong thương mại quốc tế năm 2002)
- Các ưu đãi dành cho các thành viên của thoả thuận về liên kết kinh tế mà Việt nam ký kết hoặc gia nhập;
- Các ưu đãi dành cho nước có chung biên giới với Việt Nam nhằm tạo thuận lợi cho việc giao lưu hàng hoá biên giới trên cơ sở hiệp định song phương;
- Các ưu đãi dành cho các nước đang phát triển và các nước kém phát triển;
- Các ưu đãi theo các hiệp định quá cảnh hàng hoá mà Việt Nam ký kết hoặc gia nhập;
- Đấu thầu mua sắm hàng hoá đối với các dự án sử dụng nguồn vốn tài trợ của các tổ chức quốc tế hoặc của nước ngoài và các dự án khác theo quy định của Chính phủ.
Phạm vi áp dụng đối xử tối huệ quốc trong thương mại dịch vụ quy định như thế nào?
Theo Điều 9 Pháp lệnh đối xử tối huệ quốc và đối xử quốc gia trong thương mại quốc tế năm 2002 quy định về phạm vi đối xử tối huệ quốc trong thương mại dịch vụ như sau:
Phạm vi áp dụng Đối xử tối huệ quốc trong thương mại dịch vụ
Đối xử tối huệ quốc trong thương mại dịch vụ được áp dụng đối với các biện pháp điều chỉnh hoạt động thương mại dịch vụ có sự tham gia của nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài trên lãnh thổ Việt Nam.
Theo đó, đối xử tối huệ quốc trong thương mại dịch vụ được áp dụng đối với các biện pháp điều chỉnh hoạt động thương mại dịch vụ có sự tham gia của nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài trên lãnh thổ Việt Nam.
Tuy nhiên có một số ngoại lệ đối với đối xử tối huệ quốc trong thương mại dịch vụ như sau (theo Điều 10 Pháp lệnh đối xử tối huệ quốc và đối xử quốc gia trong thương mại quốc tế năm 2002):
- Các ngoại lệ về đối xử tối huệ quốc đối với các ngành dịch vụ được quy định trong hiệp định song phương hoặc đa phương mà Việt Nam ký kết hoặc gia nhập;
- Các ưu đãi dành cho dịch vụ và nhà cung cấp dịch vụ của nước có chung biên giới nhằm thúc đẩy hoạt động thương mại dịch vụ giữa Việt Nam với nước này;
- Các ưu đãi dành cho dịch vụ và nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài được quy định trong các hiệp định kinh tế khu vực, hiệp định về khu vực thương mại tự do và các thoả thuận tương tự khác mà Việt Nam ký kết hoặc gia nhập;
- Đấu thầu cung cấp dịch vụ đối với các dự án sử dụng nguồn vốn tài trợ của các tổ chức quốc tế hoặc của nước ngoài và các dự án khác theo quy định của Chính phủ;
- Các trường hợp khác do Chính phủ quyết định.