10:47 - 28/08/2025

Bản đồ hướng tuyến đường sắt Dĩ An Bàu Bàng mới nhất

Bản đồ hướng tuyến đường sắt Dĩ An Bàu Bàng mới nhất. Khi nào thực hiện tuyến đường sắt Dĩ An Bàu Bàng?

Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    Bản đồ hướng tuyến đường sắt Dĩ An Bàu Bàng mới nhất

    Theo báo cáo mới nhất của UBND TP.HCM về tình hình đầu tư các tuyến đường sắt, sau khi sáp nhập, Thành phố sẽ tập trung nghiên cứu triển khai một số dự án nhằm tăng cường kết nối với các vùng lân cận.

    Trong đó, dự án tuyến đường sắt TP.HCM Lộc Ninh, đoạn Dĩ An Bàu Bàng đi qua các địa phương cũ gồm Dĩ An, Thuận An, Thủ Dầu Một, Tân Uyên, Bến Cát và Bàu Bàng.

    Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đoạn tuyến này có tổng chiều dài 52,3 km, trong đó khoảng 39,5 km được thiết kế đi trên cao và phần còn lại chạy trên mặt đất. Tuyến bắt đầu từ ga An Bình, chạy song song bên trái đường Mỹ Phước – Tân Vạn, đến khu vực Bình Chuẩn rẽ phải đi về phía đông thành phố Thủ Dầu Một cũ. Sau đó tuyến đi về phía tây Khu công nghiệp Viship II đến ga Bàu Bàng.

    Với tiêu chuẩn đường đôi, khổ ray 1.435 mm, tốc độ thiết kế tối đa 160 km/h cho tàu khách và 120 km/h cho tàu hàng, tuyến Dĩ An Bàu Bàng kỳ vọng sẽ trở thành trục vận tải quan trọng, vừa phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, vừa đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa giữa TP.HCM và các khu công nghiệp lớn ở Bình Dương. 

    Theo tính toán, dự án có sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 64.148 tỉ đồng. 

    Dưới đây là bản đồ hướng tuyến đường sắt Dĩ An Bàu Bàng mới nhất

    Khi nào thực hiện tuyến đường sắt Dĩ An Bàu Bàng?

    Tuyến đường sắt Dĩ An Bàu Bàng, thuộc dự án đường sắt TP.HCM Lộc Ninh, hiện đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và đang trong quá trình rà soát thủ tục pháp lý để chuẩn bị bước vào giai đoạn đầu tư.

    Theo kế hoạch, giai đoạn chuẩn bị dự án sẽ diễn ra sau năm 2025, khi Luật Đường sắt (sửa đổi) chính thức được ban hành, tiếp đó là quá trình triển khai xây dựng từ năm 2026 đến 2033.

    Tuyến có tổng chiều dài 52,3 km, trong đó 39,5 km đi trên cao và phần còn lại đi trên mặt đất, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đôi khổ ray 1.435 mm, tốc độ tối đa 160 km/h cho tàu khách và 120 km/h cho tàu hàng. Trên toàn tuyến sẽ bố trí 10 ga, điểm đầu tại ga An Bình (Dĩ An) và điểm cuối tại ga Bàu Bàng (Bình Dương cũ), chạy song song với trục đường Mỹ Phước – Tân Vạn qua các khu công nghiệp, đô thị lớn.

    Dự án có tổng vốn đầu tư sơ bộ hơn 64.000 tỷ đồng, huy động từ nhiều nguồn như ngân sách trung ương, ngân sách địa phương và xã hội hóa thông qua mô hình phát triển đô thị định hướng giao thông (TOD).

    Dự kiến đến năm 2033, tuyến đường sắt Dĩ An Bàu Bàng sẽ chính thức đưa vào khai thác, không chỉ góp phần giảm tải áp lực giao thông đường bộ mà còn mở ra không gian phát triển kinh tế – xã hội mới cho Bình Dương, TP.HCM và toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

    *Lưu ý: Thông tin về thời gian thực hiện tuyến đường sắt Dĩ An Bàu Bàng chỉ mang tính tham khảo

    Bản đồ hướng tuyến đường sắt Dĩ An Bàu Bàng mới nhất

    Bản đồ hướng tuyến đường sắt Dĩ An Bàu Bàng mới nhất (Hình từ Internet)

    Nội dung Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng

    Theo Điều 53 Luật Xây dựng 2014 được bổ sung bởi Khoản 11 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020 quy định về nội dung Báo cáo:

    - Sự cần thiết đầu tư và các điều kiện để thực hiện đầu tư xây dựng.

    - Dự kiến mục tiêu, quy mô, địa điểm và hình thức đầu tư xây dựng.

    - Nhu cầu sử dụng đất và tài nguyên.

    - Phương án thiết kế sơ bộ về xây dựng, thuyết minh, công nghệ, kỹ thuật và thiết bị phù hợp, cụ thể:

    Phương án thiết kế sơ bộ của Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng được thể hiện trên thuyết minh và bản vẽ, bao gồm các nội dung sau:

    + Bản vẽ thiết kế sơ bộ gồm: 

    Sơ đồ vị trí, địa điểm khu đất xây dựng; 

    Sơ bộ tổng mặt bằng của dự án;

    Bản vẽ thể hiện giải pháp thiết kế sơ bộ công trình chính của dự án;

    + Thuyết minh về quy mô, tính chất của dự án; 

    Hiện trạng, ranh giới khu đất; 

    Thuyết minh về sự phù hợp với quy hoạch (nếu có), kết nối giao thông, hạ tầng kỹ thuật xung quanh dự án; 

    Thuyết minh về giải pháp thiết kế sơ bộ;

    + Bản vẽ và thuyết minh sơ bộ về dây chuyền công nghệ và thiết bị công nghệ (nếu có).

    - Dự kiến thời gian thực hiện dự án.

    - Sơ bộ tổng mức đầu tư, phương án huy động vốn; khả năng hoàn vốn, trả nợ vốn vay (nếu có); xác định sơ bộ hiệu quả kinh tế - xã hội và đánh giá tác động của dự án.

    - Đánh giá sơ bộ tác động môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và nội dung khác theo quy định của pháp luật có liên quan.

    Bên cạnh nội dung của Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng, việc thuyết minh Báo cáo cần có một số nội dung cụ thể tại khoản 4 Điều 9 Nghị định 15/2021/NĐ-CP như sau:

    - Việc đáp ứng các điều kiện làm chủ đầu tư dự án theo quy định của pháp luật có liên quan (nếu có) đối với trường hợp chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với việc chấp thuận nhà đầu tư;

    - Dự kiến diện tích đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng cần chuyển đổi mục đích sử dụng để làm dự án đầu tư xây dựng (nếu có);

    - Đối với dự án khu đô thị, nhà ở cần có thuyết minh việc triển khai dự án đầu tư đáp ứng mục tiêu, định hướng phát triển đô thị, chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương trong từng giai đoạn (nếu có); 

    Sơ bộ cơ cấu sản phẩm nhà ở và việc dành quỹ đất phát triển nhà ở xã hội; sơ bộ phương án đầu tư xây dựng, quản lý hạ tầng đô thị trong dự án và kết nối với hạ tầng ngoài phạm vi dự án đối với dự án khu đô thị.

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Tuyến đường sắt Dĩ An Bàu Bàng Bản đồ hướng tuyến đường sắt Dĩ An Bàu Bàng Đường sắt Dĩ An Bàu Bàng mới nhất Dự án đường sắt TP.HCM Lộc Ninh Dĩ An Bàu Bàng
    1