Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Tại sao nhiều người chọn thuê nhà ở thay vì mua nhà?

Trong xã hội hiện đại, nhiều người trẻ ngày càng không mấy “mặn mà” khi nhắc tới việc mua nhà, thay vào đó họ ưu tiên chọn hình thức thuê nhà ở. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu lý do tại sao nhiều người chọn thuê nhà ở thay vì mua nhà?

Nội dung chính

    Tại sao nhiều người chọn thuê nhà ở thay vì mua nhà?

    Chi phí thấp hơn so với mua nhà

    Thuê trọ giúp người thuê tiết kiệm chi phí ban đầu. Thay vì phải bỏ ra một số tiền lớn để mua nhà, người thuê chỉ cần thanh toán tiền cọc và tiền thuê hàng tháng. Điều này giúp giảm bớt áp lực tài chính ban đầu và linh hoạt cho tình hình tài chính của người thuê.

    Linh hoạt, dễ dàng chuyển đi khi cần

    Thuê nhà mang lại sự thoải mái và linh hoạt hơn bởi bạn có thể chuyển tới bất cứ đâu bạn muốn để phát triển bản thân, hay là khám phá môi trường sống mới. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người có công việc, học tập hoặc sinh hoạt thường xuyên phải di chuyển.

    Không cần lo lắng về các vấn đề sửa chữa, bảo trì

    Hầu hết các trường hợp khách quan, khu trọ sẽ đảm nhận trách nhiệm sửa chữa, bảo trì. Điều này giúp người thuê không mất thời gian và công sức trong việc xử lý các vấn đề bảo trì, đồng thời tránh được những chi phí không mong muốn.

    Nâng cao chất lượng, tiện ích nhà ở

    Cuộc cạnh tranh giữa các chủ nhà cho thuê ngày càng khốc liệt - đây là một yếu tố quan trọng thúc đẩy việc nâng cao chất lượng dịch vụ, tiện ích các khu trọ cho thuê để thu hút và giữ chân khách. Hơn ai hết, ‘ngư ông đắc lợi’ chính là người thuê, trong tầm giá, bạn có thể tìm kiếm, lựa chọn phòng có chất lượng và tiện ích phù hợp mong muốn của mình.

    Tại sao nhiều người chọn thuê nhà ở thay vì mua nhà? (Hình từ Internet)

    Những lợi ích của việc thuê nhà ở

    Không cần quá nhiều tiền

    So với mua nhà, bạn không cần tài chính mạnh để thuê một nơi ở. Điều này giúp bạn chủ động hơn trong kế hoạch chi tiêu hàng tháng của mình.

    Hạn chế một số chi phí

    Bạn sẽ không cần thanh toán một số thuế phí liên quan đến nhà sở hữu: thuế nhà đất, thuế phí khi mua bán,... Với những căn nhà đã được trang bị nội thất đầy đủ, việc thuê nhà cũng tiết kiệm chi phí mua sắm vật dụng ban đầu. Tình trạng này ngày càng phổ biến khi người thuê chỉ cần xách vali đến và ở. Trường hợp phát sinh các khoản sửa chữa lớn, gia chủ là người thanh toán chứ không phải người thuê.

    Không giới hạn không gian

    Nếu bạn cảm thấy không thích căn hộ hoặc ngôi nhà đang thuê, bạn có thể tìm một nơi ở khác ưng ý hơn. Việc thuê nhà khá đơn giản và dễ dàng.

    Không cần quan tâm giá mua bán nhà

    Vì nhà thuê không phải là một khoản đầu tư, người vay không cần quan tâm giá mua bán trên thị trường. Theo đó, bạn không cần lo lắng các khoản lỗ phát sinh do mua giá cao hoặc thị trường tăng giảm nhu cầu mua bán.

    Thủ tục đơn giản

    Bạn chỉ cần hợp đồng kèm một số giấy tờ nhân thân cơ bản là đã hoàn thành thủ tục thuê nhà ban đầu. Vì thế, thời gian tìm và thuê nhà mới khá nhanh.

    Nhược điểm của việc mua nhà

    Cần số vốn lớn

    Mua nhà là đồng nghĩa với việc phải sẵn có tài chính lớn hoặc nếu không đủ bạn phải vay hoặc trả góp. Đây là một bài toán đối với nhiều nhà đầu tư.

    Trường hợp bỏ một khoản tiền lớn để mua bất động sản ngay lập tức đồng nghĩa với việc nhà đầu tư sẽ bị hạn chế trong việc đầu tư của mình. Như người xưa có câu nói: “Không nên bỏ trứng vào cũng một giỏ”, việc này cũng giống như bỏ toàn bộ tài chính của cá nhân vào một bất động sản, như vậy ta sẽ bị hạn chế để đầu tư những kênh đầu tư khác kéo theo sinh lời không tối ưu.

    Tuy nhiên, đặt giả thiết nhà đầu tư chỉ bỏ một phần vốn và đi vay thì đồng nghĩa việc ta có nhiều khoản để đầu tư và sinh lời sẽ tối ưu hơn. Tuy nhiên việc đi vay hay trả góp cũng sẽ có nhiều rủi ro, đòi hỏi người vay phải có thu nhập ổn định hay khá trở lên để trả khoản tiền lãi hàng tháng. Hiện nay việc vay hay trả góp là xu hướng lựa chọn của nhiều nhà đầu tư thông thái.

    Chịu nhiều khoản thuế 

    Một yếu tố nữa khiến nhiều nhà đầu tư quan ngại trong việc nên mua nhà hay thuê nhà là yếu tố thuế. Ở nước ngoài thuế khóa vô cùng nhiều và lớn một phần nhằm hạn chế việc sở hữu nhiều nhà của những người có tiền. Còn ở nước ta, mức thuế không nhiều nhưng cũng đủ để nhiều người băn khoăn.

    Người mua phải chi trả các loại thuế, ngoài ra còn phát sinh một số loại phí theo quy định về việc sử dụng: Phí vệ sinh môi trường, phí bảo trì, nâng cấp đường điện, phí an ninh, phí xử lý rác thải và còn nhiều loại phí phát sinh khác.

    Hạn chế khi việc di chuyển

    Việc mua nhà sẽ là một hạn chế đối với những người bận rộn, thường xuyên công tác hay di chuyển nơi làm việc. Bởi ai cũng muốn có một căn nhà gần nơi làm việc để dễ dàng di chuyển. Những ai lựa chọn ngôi nhà xa nơi làm việc chắc không khỏi ngán ngẩm và quen thuộc với hình ảnh tắc đường, kẹt xe ở thành phố hiện nay.

    11