3 công trình giao thông lớn tại phía Nam TP HCM dự kiến thông xe ngày 30/12
Nội dung chính
Tổng quan về 3 công trình giao thông trọng điểm phía Nam TP HCM
Ba công trình giao thông lớn tại khu vực phía Nam TP HCM, gồm đường song hành quốc lộ 50, cầu Phước Long và hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, là những dự án quan trọng nhằm cải thiện hạ tầng và giảm ùn tắc cho khu vực này.
Được triển khai với tổng vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng, các công trình đều có vai trò chiến lược trong việc nâng cao năng lực kết nối giữa TP HCM với các vùng lân cận, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế và đô thị hóa.
Đường song hành quốc lộ 50 là phân đoạn mở rộng của tuyến quốc lộ kết nối TP HCM với Long An và miền Tây. Cầu Phước Long, nối quận 7 với Nhà Bè, góp phần quan trọng vào việc hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực phía Nam. Trong khi đó, hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ giải quyết ùn tắc tại một trong những nút giao lớn nhất thành phố.
Mỗi công trình đều được thiết kế và thi công với những đặc điểm kỹ thuật tiên tiến, nhằm đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày càng tăng. Khi hoàn thành, chúng sẽ tạo nên một mạng lưới giao thông đồng bộ, giảm tải cho các tuyến đường hiện hữu, cải thiện trải nghiệm di chuyển của người dân, và mở ra cơ hội mới cho sự phát triển đô thị bền vững.
3 công trình giao thông lớn tại phía Nam TP HCM dự kiến thông xe ngày 30/12 (Hình từ Internet)
Tiến độ thi công của 3 công trình giao thông trọng điểm
(1) Đường song hành quốc lộ 50: Giải pháp giảm tải cho tuyến huyết mạch
Dự án đường song hành quốc lộ 50 là một phân đoạn thuộc kế hoạch mở rộng tuyến quốc lộ quan trọng kết nối TP HCM với Long An và miền Tây. Với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, tuyến đường dài gần 7 km này bắt đầu từ nút giao với đường Nguyễn Văn Linh và kéo dài đến ranh giới tỉnh Long An.
Phần lớn tuyến đường được thiết kế mới song hành cùng quốc lộ 50 hiện hữu, trong khi một số đoạn được mở rộng lên 34 m với 6 làn xe. Việc này giúp nâng cao năng lực lưu thông, đặc biệt là vào các dịp cao điểm như lễ Tết khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng mạnh.
Ngày 30/12/2024, đoạn dài 2 km từ tuyến Trịnh Quang Nghị đến quốc lộ 50 hiện hữu sẽ được đưa vào khai thác giai đoạn một, góp phần "chia lửa" cho tuyến quốc lộ chính. Khi hoàn thành toàn bộ vào năm 2025, dự án không chỉ giảm ùn tắc mà còn cải thiện kết nối giữa TP HCM với các tuyến giao thông trọng điểm như cao tốc Bến Lức - Long Thành, vành đai 3 hay đại lộ Nguyễn Văn Linh.
(2) Cầu Phước Long: Thúc đẩy phát triển đô thị khu vực phía Nam
Cầu Phước Long, nối quận 7 và Nhà Bè qua rạch Phú Xuân, là một trong những công trình trọng điểm nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực phía Nam TP HCM. Dài 359 m và rộng 10,5 m, cầu Phước Long không chỉ là một cây cầu mà còn là biểu tượng của sự kết nối và phát triển đô thị.
Dự án có vốn đầu tư 748 tỷ đồng, được khởi công từ năm 2020 nhưng gặp nhiều khó khăn do vướng mắc về giải phóng mặt bằng, khiến tiến độ bị gián đoạn. Tuy nhiên, sau khi tái khởi động vào giữa năm 2023, công trình đã hoàn thiện và sẽ chính thức thông xe vào ngày 30/12/2024.
Việc đưa cầu Phước Long vào sử dụng không chỉ giảm áp lực giao thông trên đường Phạm Hữu Lầu mà còn cải thiện đáng kể kết nối giữa các khu đô thị mới, như Phú Mỹ Hưng và các khu vực đang phát triển tại Nhà Bè. Đồng thời, cây cầu hứa hẹn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực, nâng cao chất lượng sống và giá trị bất động sản tại đây.
(3) Hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ: Điểm nhấn giao thông hiện đại
Hầm chui qua nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ là công trình quan trọng giúp giải quyết ùn tắc giao thông tại một trong những nút giao lớn nhất khu phía Nam TP HCM. Đây là dự án được triển khai với tổng mức đầu tư giai đoạn một lên đến 830 tỷ đồng, bao gồm hai hầm chui song song trên đại lộ Nguyễn Văn Linh.
Mỗi hầm dài 456 m, thiết kế với 3 làn xe, kết hợp cùng đảo tròn và các nhánh rẽ phía trên. Nhánh hầm đầu tiên, theo hướng từ Tân Thuận về Bình Chánh, đã thông xe vào tháng 10/2024. Nhánh còn lại, theo hướng ngược lại, sẽ được đưa vào khai thác vào ngày 30/12/2024.
Việc hoàn thành hầm chui giúp tạo luồng giao thông thông suốt trên tuyến đường huyết mạch, giảm đáng kể tình trạng ùn tắc, đặc biệt là lưu lượng xe tải và container từ các cảng lớn. Ngoài ra, công trình này đóng vai trò chiến lược trong việc kết nối khu vực phía Nam với các tỉnh lân cận và thúc đẩy phát triển kinh tế, đô thị hóa bền vững.
Ba công trình lớn gồm đường song hành quốc lộ 50, cầu Phước Long và hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ đều là những dự án giao thông quan trọng giúp giải quyết ùn tắc, cải thiện kết nối khu vực phía Nam TP HCM. Khi đi vào hoạt động, các công trình này không chỉ đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng mà còn tạo tiền đề cho sự phát triển kinh tế và đô thị trong tương lai.
Tác động và ý nghĩa của 3 công trình đối với khu vực phía Nam TP HCM
Cả ba công trình đều đang ở giai đoạn hoàn thiện cuối cùng, dự kiến thông xe vào ngày 30/12/2024. Đây là cột mốc quan trọng, đánh dấu sự kiện ba dự án trọng điểm tại khu vực Nam TP HCM chính thức đi vào hoạt động.
Đường song hành quốc lộ 50, với giai đoạn một đã hoàn thành, sẽ tiếp tục triển khai các phần còn lại và dự kiến hoàn tất vào năm 2025. Tuy nhiên, ngay từ khi đưa vào khai thác giai đoạn đầu, công trình này đã giúp giảm tải cho quốc lộ 50, nhất là trong dịp cao điểm Tết.
Cầu Phước Long cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông giữa quận 7 và Nhà Bè, mở ra tiềm năng lớn cho các khu đô thị xung quanh.
Cuối cùng, hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ sẽ mang lại dòng chảy giao thông thông suốt trên tuyến đường huyết mạch, giảm đáng kể tình trạng ùn tắc tại cửa ngõ phía Nam.
Những lợi ích mang lại từ các công trình này không chỉ dừng lại ở việc cải thiện giao thông mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo điều kiện cho các khu đô thị mới mọc lên, và góp phần nâng cao chất lượng sống cho người dân TP HCM. Với tầm quan trọng chiến lược, ba dự án này được kỳ vọng sẽ trở thành động lực lớn cho sự phát triển bền vững của khu vực trong những năm tới.