Tác động của tuyến metro số 5 Hà Nội lên thị trường bất động sản ra sao?

Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt phương án tuyến metro số 5 Hà Nội. Vậy dự án này sẽ có những tác động ra sao đối với thị trường bất động sản ở khu vực có liên quan?

Mua bán Căn hộ chung cư tại Hà Nội

Xem thêm Mua bán Căn hộ chung cư tại Hà Nội

Nội dung chính

    Tổng quan dự án tuyến metro số 5 Hà Nội (đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc)

    Ngày 04/9/2025, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định 4602/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án tuyến, vị trí công trình tuyến đường sắt đô thị số 5 (đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc), tỷ lệ 1/500.

    Tại Quyết định 4602/QĐ-UBND đã nêu ra một số thông tin cơ bản về dự án tuyến metro số 5 Hà Nội (đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc) như sau:

    [1] Vị trí

    - Tuyến chính có điểm đầu tại ngã tư giao giữa phố Văn Cao với đường Hoàng Hoa Thám (kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo), điểm cuối tại ga Thạch Bình (S20) thuộc địa phận các xã Hòa Lạc, Yên Xuân, chiều dài tuyến chính khoảng 39,6km.

    - Nhánh vào Depot số 1: Điểm đầu tại ga An Khánh 2 (S11), điểm cuối tại Depot số 1 tại các xã Sơn Đồng, Dương Hòa, chiều dài khoảng 3,2km.

    - Nhánh vào Depot số 2: Điểm đầu tại ga Thạch Bình (S20), điểm cuối tại Depot số 2 bố trí tại khu đất chức năng dịch vụ đô thị và hạ tầng kỹ thuật theo Quy hoạch phân khu đô thị Hòa Lạc (HL3) tại xã Hòa Lạc, chiều dài khoảng 1,6km.

    [2] Các nhà ga trên tuyến

    Dọc theo tuyến metro số 5 Hà Nội sẽ bố trí 20 ga, cụ thể:

    - 06 ga ngầm: Ga Quần Ngựa (S1), Ga Kim Mã (S02), Ga Vành đai 1 (S03), Ga Vành Đai 2 (S04), Ga Hoàng Đạo Thuý (S05), Ga Vành đai 3 (S6).

    - 12 ga mặt đất: Ga Lê Đức Thọ (S7), Ga Mễ Trì (S8), Ga An Khánh 1 (S10), Ga An Khánh 2 (S11), Ga Song Phương (S12), Ga Sài Sơn (S13), Ga Quốc Oai (S14), Ga Đồng Bụt (S15), Ga Đồng Trúc (S16), Ga Tiến Xuân (S18), Ga Trại Mới (S19), Ga Thạch Bình (S20).

    - 02 ga trên cao: Ga Tây Mỗ (S9), Ga Đồng Bãi (S17).

    [3] Các Depot

    - Depot 1: bố trí tại khu đất nằm giữa đường vành đai 4 và đường liên khu vực B = 50m phía Tây phân khu đô thị S3, thuộc địa bàn các xã Sơn Đồng và Dương Hòa. Quy mô diện tích khoảng 32ha gồm: 19ha xây dựng Depot cho tuyến số 5; 13ha xây dựng Depot cho tuyến đường sắt đô thị số 8 (Sơn Đồng – Dương Xá) và xưởng lắp ráp phương tiện đường sắt.

    - Depot 2: bố trí tại ô đất chức năng dịch vụ đô thị và hạ tầng kỹ thuật thuộc ô quy hoạch ký hiệu HL3-5 tại Quy hoạch phân khu khu đô thị Hòa Lạc - HL3, tại xã Hòa Lạc. Quy mô diện tích khoảng 10,4ha.

    Các chức năng, chỉ tiêu quy hoạch cụ thể của các Depot sẽ được xác định chính thức khi triển khai thiết kế chi tiết ở giai đoạn sau.

    [4] Phương án tuyến

    - Tuyến chính: từ điểm đầu đi ngầm bằng hai ống hầm đơn song song dưới lòng đường Văn Cao, Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng. Tại khu vực trước nút giao với đường vành đai 3, hướng tuyến lệch về Tây Bắc đường Trần Duy Hưng, đi ngầm dưới một phần các ô đất siêu thị GO! Thăng Long và ô đất số 220 đường Trần Duy Hưng.

    Sau khi qua Trung tâm Hội nghị quốc gia tuyến chuyển sang đi trên mặt đất tại dải phân cách giữa đại lộ Thăng Long và cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình đến cuối tuyến. Riêng tại các vị trí giao với đường sắt quốc gia Bắc Hồng – Văn Điển hiện có (tuyến đường sắt đô thị số 6 theo quy hoạch) và khu vực từ cầu vượt Phú Cát đến hết nút giao giữa đại lộ Thăng Long với quốc lộ 21A, tuyến đi trên cao vượt qua các công trình này.

    - Nhánh vào Depot số 1: đoạn đầu gồm 02 nhánh đấu nối từ các ga An Khánh 2 (S11) và Song Phương (S12) tuyến đi thẳng dọc theo tuyến chính rồi nâng dần cao độ lên cầu cạn, sau đó vượt qua đại lộ Thăng Long, đi dọc theo dải phân cách giữa của tuyến đường liên khu vực B = 50m phía Tây phân khu đô thị S3 vào Depot 1.

    - Nhánh vào Depot số 2: từ sau ga Thạch Bình (S20) tuyến đi thẳng dọc theo tuyến chính rồi nâng dần cao độ lên cầu cạn, sau đó vượt qua đại lộ Thăng Long, đi dọc theo dải phân cách giữa của tuyến đường chính khu vực B = 30m vào Depot 2.

    Xem chi tiết tại Quyết định 4602/QĐ-UBND ngày 04/9/2025.

    Tác động của tuyến metro số 5 Hà Nội lên thị trường bất động sản ra sao?

    Tác động của tuyến metro số 5 Hà Nội lên thị trường bất động sản ra sao? (Hình từ Internet)

    Tác động của tuyến metro số 5 Hà Nội lên thị trường bất động sản ra sao?

    Căn cứ theo lộ trình của tuyến metro số 5 Hà Nội (đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc), thị trường bất động sản tại các khu vực có tuyến đường đi qua sẽ có sự phân hóa về bản chất và mức độ tùy theo vị trí của từng vùng.

    - Khu vực nội đô (Văn Cao - Láng - Trần Duy Hưng)

    Giá bất động sản ở các khu vực đã ở mức rất cao và ổn định trong nhiều năm qua. Nếu có thêm một tuyến metro đi qua làm cho khả năng tiếp cận và di chuyển của cư dân qua các vùng khác trên nên thuận tiện hơn so với hiện nay. Khi đó, giá trị và tiềm năng khai thác thương mại của các căn hộ, nhà phố và văn phòng cho thuê xung quanh đây sẽ được nâng cao hơn trước.

    Đây là tác động mang tính bền vững, phù hợp với các nhà đầu tư có chiến lược đầu tư lâu dài với các dòng sản phẩm bất động sản có thể kể đến như shophouse, văn phòng.

    - Khu vực chuyển tiếp (Đại lộ Thăng Long)

    Khu vực này tập trung các tuyến metro chạy trên cao và mặt đất dọc theo Đại lộ Thăng Long. Theo đó, sẽ biến trục đường này thành một "xương sống", không chỉ là tuyến giao thông huyết mạch mà còn là một trục phát triển đô thị quan trọng. Đại lộ Thăng Long là nơi hội tụ nhiều dự án bất động sản, trong đó có Mỹ Đình Pearl.

    Với sự kết hợp giữa hạ tầng giao thông hiện đại và các dự án bất động sản đã và đang hiện diện tại đây sẽ tạo ra một hệ sinh thái đô thị mới, nơi cư dân có thể di chuyển nhanh chóng giữa nơi ở, nơi làm việc và các tiện ích xung quanh khác. Từ đó, giá trị đất và nhà ở tại các khu đô thị mới tọa lạc ở các xã như Đại Mỗ, Tây Mỗ và Xuân Phương sẽ tăng cao.

    - Khu vực Đô thị vệ tinh Hòa Lạc

    Theo Quyết định 705/QĐ-TTg năm 2020 về phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc, thành phố Hà Nội đến năm 2030, tỷ lệ 1/10.000 do Thủ tướng Chính phủ ban hành, đô thị vệ tinh Hòa Lạc có quy mô diện tích hơn 17.000 ha và được định hướng trở thành trung tâm khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, y tế - điều dưỡng của cả nước.

    Tuyến metro số 5 Hà Nội được quy hoạch là tuyến chủ đạo kết nối Hòa Lạc với trung tâm Hà Nội chỉ trong khoảng 30 phút, là yếu tố then chốt để thu hút người dân và nhà đầu tư.  

    Hiện nay, thị trường bất động sản tại Hòa Lạc đang có sự biến động đáng kể từ nhiều yếu tố khác nhau. Do đó, khoảng cách lớn giữa "kỳ vọng" và "thực tế" tiềm ẩn rủi ro rất cao dành cho các nhà đầu tư cá nhân chạy theo hiệu ứng FOMO.

    Tổ chức thực hiện phương án tuyến metro số 5 Hà Nội theo Quyết định 4602 ra sao?

    Theo Điều 2 Quyết định 4602/QĐ-UBND năm 2025, phương án tuyến metro số 5 Hà Nội sẽ được tổ chức thực hiện như sau:

    - Sở Quy hoạch – Kiến trúc: kiểm tra, xác nhận bản vẽ phương án tuyến, vị trí công trình theo Quyết định phê duyệt của UBND Thành phố.

    - Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội: chủ trì, phối hợp với UBND các phường, xã có tuyến đường sắt đô thị đi qua và các cơ quan liên quan tổ chức công bố công khai hồ sơ phương án tuyến, vị trí công trình được duyệt để các tổ chức, cá nhân có liên quan được biết, thực hiện; Lập hồ sơ cắm mốc giới trình Sở Quy hoạch – Kiến trúc chấp thuận để triển khai công tác cắm mốc giới theo quy định.

    - UBND các phường Tây Hồ, Ngọc Hà, Giảng Võ, Láng, Yên Hòa, Từ Liêm, Đại Mỗ, Tây Mỗ, Xuân Phương và UBND các xã Sơn Đồng, Dương Hòa, An Khánh, Quốc Oai, Kiều Phú, Tây Phương, Hạ Bằng, Yên Xuân, Hòa Lạc: quản lý mốc giới của Dự án và đất đai, trật tự xây dựng hai bên theo quy hoạch và hồ sơ phương án tuyến, vị trí công trình được duyệt. 

    saved-content
    unsaved-content
    1