Đường sắt cao tốc Bắc Nam đi qua những tỉnh nào sau sáp nhập?
Nội dung chính
Đường sắt cao tốc Bắc Nam đi qua những tỉnh nào trước sáp nhập?
Căn cứ Nghị quyết 172/2024/QH15 về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km; điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Thủ đô Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (Thành phố Hồ Chí Minh).
Theo đó, trước khi sáp nhập tỉnh thành thì dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với 23 ga hành khách, 05 ga hàng hóa, bao gồm: Thủ đô Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh.
Đường sắt cao tốc Bắc Nam đi qua những tỉnh nào sau sáp nhập?
Sau khi sáp nhập tỉnh thành thì dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ đi qua 15 tỉnh thành gồm: Thủ đô Hà Nội, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh.
Đường sắt cao tốc Bắc Nam đi qua những tỉnh nào sau sáp nhập? (Hình từ Internet)
Danh sách các ga hành khách dọc đường sắt cao tốc Bắc Nam
Theo Nghị quyết 172/2024/QH15, các ga hành khách dọc đường sắt cao tốc Bắc Nam:
(1) Ga hành khách
- Hà Nội (Ga Ngọc Hồi)
- Hà Nam (Ga Phủ Lý)
- Nam Định (Ga Nam Định)
- Ninh Bình (Ga Ninh Bình)
- Thanh Hóa (Ga Thanh Hóa)
- Nghệ An (Ga Vinh)
- Hà Tĩnh (Ga Hà Tĩnh)
- Hà Tĩnh (Ga Vũng Áng)
- Quảng Bình (Ga Đồng Hới)
- Quảng Trị (Ga Đông Hà)
- Thừa Thiên Huế (Ga Huế)
- Đà Nẵng (Ga Đà Nẵng)
- Quảng Nam (Ga Tam Kỳ)
- Quảng Ngãi (Ga Quảng Ngãi)
- Bình Định (Ga Bồng Sơn)
- Bình Định (Ga Diêu Trì)
- Phú Yên (Ga Tuy Hòa)
- Khánh Hòa (Ga Nha Trang)
- Ninh Thuận (Ga Tháp Chàm)
- Bình Thuận (Ga Phan Rí)
- Bình Thuận (Ga Mương Mán)
- Đồng Nai (Ga Long Thành)
- TP Hồ Chí Minh (Ga Thủ Thiêm)
(2) Ga hàng hóa
- Hà Nội (Ga Ngọc Hồi)
- Hà Tĩnh (Ga Vũng Áng)
- Quảng Nam (Ga Chu Lai)
- Khánh Hòa (Ga Vân Phong)
- Đồng Nai (Ga Trảng Bom)
Mục đích, yêu cầu khi thực hiện khởi công xây dựng đường sắt cao tốc Bắc Nam
Tại Mục I Nghị quyết 106/NQ-CP năm 2025 nêu rõ về mục đích, yêu cầu khi thực hiện khởi công xây dựng đường sắt cao tốc Bắc Nam như sau:
(1) Mục đích
- Tổ chức thể chế hóa và thực hiện đầy đủ các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết số 172/20214/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án.
- Xác định rõ các nhiệm vụ để các bộ, ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện các công việc liên quan để lập, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi và triển khai thực hiện Dự án; làm cơ sở để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương, các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật, tiến độ, chất lượng, quản lý chặt chẽ và sử dụng vốn tiết kiệm, hiệu quả, công khai, minh bạch, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
(2) Yêu cầu
- Bám sát chủ trương đầu tư dự án được Quốc hội phê duyệt để tổ chức triển khai bảo đảm mục tiêu, quy mô xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam với tổng chiều dài khoảng 1.541 km, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 05 ga hàng hóa; đầu tư phương tiện, thiết bị để vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.
- Cụ thể hóa các chính sách, giải pháp được Quốc hội thông qua bằng các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành để có đầy đủ hành lang pháp lý, tạo thuận lợi trong quá trình triển khai, huy động các nguồn lực thực hiện Dự án.
- Xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm, tiến độ thực hiện công việc của các bộ, ngành, địa phương.