Dự án lấn biển của Vingroup tuyến đường sắt cao tốc, cầu Bình Khánh nối huyện Nhà Bè - Cần Giờ
Nội dung chính
Dự án lấn biển của Vingroup
Ngày 24 tháng 01 năm 2025 Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ra Quyết định số 340/QĐ-UBND về duyệt Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án lấn biển Cần Giờ, huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh.
Quyết định số 340/QĐ-UBND về duyệt Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh có nội dung dự án lấn biển như sau:
Vị trí, phạm vi ranh giới khu vực quy hoạch: xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh; Giới hạn khu vực lập Đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/500 Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (04 Phân khu A, B, C và D_E) thuộc phạm vi Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ 2.870 ha đã được Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt Đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5.000 tại Quyết định số 3800/QĐ-UBND ngày 5 tháng 9 năm 2018, có tính chất là khu đô thị du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng, M.I.C.E (hội thảo hội nghị kết hợp nghỉ dưỡng), đô thị thông minh, dịch vụ công nghệ cao, nhà ở, dịch vụ, khách sạn,…
Trong đó vị trí, phạm vi ranh giới, tính chất khu vực quy hoạch từng phân khu như sau:
(1) Phân khu A: khoảng 953,23ha
+ Phía Bắc: Giáp thị trấn Cần Thạnh;
+ Phía Nam: Giáp biển Đông và Phân khu E;
+ Phía Đông: Giáp Phân khu B và Phân khu E;
+ Phía Tây: Giáp biển Đông (cửa sông Đồng Tranh).
Tính chất khu vực quy hoạch Phân khu A là khu ở sinh thái gắn với dịch vụ du lịch khu vực cửa ngõ khu đô thị du lịch biển Cần Giờ.
(2) Phân khu B: khoảng 659,87ha
+ Phía Đông: giáp Biển Đông;
+ Phía Tây: giáp Phân khu A;
+ Phía Nam: giáp Phân khu E;
+ Phía Bắc: giáp hành lang cây xanh cảnh quan đường dọc Biển Đông và đường nội bộ ven biển Khu du lịch 30/4.
Tính chất khu vực quy hoạch Phân khu B là khu ở, khu du lịch nghỉ dưỡng, khu công trình dịch vụ - công cộng đô thị (y tế, giáo dục, trụ sở cơ quan hành chính, thương mại dịch vụ, văn phòng,…), khu cây xanh đô thị và khu đầu mối hạ tầng kỹ thuật và hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị theo định hướng đô thị hiện đại và thông minh.
(3) Phân khu C: khoảng 318,32ha
+ Phía Bắc: Giáp Phân khu E, B;
+ Phía Nam: Giáp biển Đông;
+ Phía Đông: Giáp biển Đông;
+ Phía Tây: Giáp Phân khu E, D.
Tính chất khu vực quy hoạch Phân khu C: là khu trung tâm tài chính, kinh tế, thương mại dịch vụ, văn phòng và bến cảng, khu đô thị hiện đại gồm các khu nhà ở (nhà ở liên kế (hạn chế), biệt thự, nhà ở cao tầng) hiện đại, văn minh. Bố trí đồng bộ và đầy đủ các công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật theo đồ án và điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch phân khu đã được Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt.
(4) Phân khu D khoảng 480,46ha và Phân khu E khoảng 458,12ha (cây xanh
và mặt nước).
+ Phía Bắc: Giáp Phân khu A, Phân khu B;
+ Phía Nam: Giáp biển Đông;
+ Phía Đông: Giáp Phân khu B, Phân khu C;
+ Phía Tây: Giáp Phân khu A.
Tính chất khu vực quy hoạch Phân khu D Là khu trung tâm thương mại, nghỉ dưỡng cao cấp, đô thị hiện đại gồm các khu ở (nhà ở liên kế, biệt thự) đảm bảo tiêu chí hiện đại và thông minh. Phân khu E là mặt nước, kênh dẫn và cây xanh sử dụng cấp đô thị.
Tuyến đường sắt cao tốc, cầu Bình Khánh nối huyện Nhà Bè - Cần Giờ
Cầu Bình Khánh là công trình trọng điểm thuộc tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành, có ý nghĩa chiến lược trong việc kết nối khu Nam TP.HCM với các tỉnh miền Đông và miền Tây Nam Bộ. Sau thời gian dài đình trệ, cầu đã được tái khởi động và đang tiến tới giai đoạn hoàn thiện.
(1) Thông tin cơ bản về cầu Bình Khánh:
- Vị trí: Nối huyện Nhà Bè với huyện Cần Giờ, TP.HCM.
- Tổng mức đầu tư: Hơn 2.800 tỷ đồng.
- Loại cầu: Dây văng 2 trụ tháp lớn, là cây cầu quy mô nhất trên tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành.
- Gầm cầu cao: 55 mét, đảm bảo tàu biển có tải trọng lớn lưu thông.
- Chiều cao trụ cầu: 155 mét, với hai nhịp chính dài 375m.
- Tổng chiều dài toàn cầu: Gần 3 km, thiết kế 6 làn xe (4 làn ô tô, 2 làn hỗn hợp).
(2) Tiến độ xây dựng:
- Khởi công: Tháng 8/2015, với kế hoạch hoàn thành sau 47 tháng.
- Tạm dừng thi công: Từ cuối năm 2018, khi đạt 70% khối lượng do vướng mắc vốn ODA.
- Tái khởi công: Cuối tháng 10/2023 sau gần 5 năm gián đoạn.
- Tiến độ hiện tại: Đã đạt 93%, các công đoạn cuối như kéo dây văng, đổ bê tông đang được đẩy nhanh.
- Thời điểm dự kiến hoàn thành: Tháng 9/2025.
Dự án lấn biển của Vingroup tuyến đường sắt cao tốc, cầu Bình Khánh nối huyện Nhà Bè - Cần Giờ (Hình từ Internet)
Dự án lấn biển cần tuân thủ những nguyên tắc gì?
Căn cứ theo Khoản 2 Điều 190 Luật Đất đai 2024 quy định về hoạt động lấn biển như sau:
- Bảo đảm quốc phòng, an ninh, chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán, lợi ích quốc gia trên biển; phù hợp với quy định của luật khác có liên quan và các điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên;- Dựa trên cơ sở đánh giá đầy đủ về kinh tế, xã hội, môi trường, bảo đảm phát triển bền vững, đa dạng sinh học, các yếu tố tự nhiên, tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu và nước biển dâng;
- Phù hợp với quy hoạch tỉnh hoặc quy hoạch sử dụng đất cấp huyện hoặc quy hoạch xây dựng hoặc quy hoạch đô thị;
- Khai thác, sử dụng hiệu quả tài nguyên biển; bảo đảm hài hòa lợi ích của tổ chức, cá nhân thực hiện hoạt động lấn biển và tổ chức, cá nhân khác có liên quan; bảo đảm quyền tiếp cận với biển của người dân, cộng đồng;
- Hoạt động lấn biển phải được lập thành dự án đầu tư hoặc hạng mục của dự án đầu tư theo quy định của pháp luật.