Chốt thời gian thông xe kỹ thuật gần 30km tuyến đường Vành đai 3 TP HCM khi nào?
Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Chốt thời gian thông xe kỹ thuật gần 30km tuyến đường Vành đai 3 TP HCM khi nào?
Dự kiến vào ngày 19/12/2025, dự án đường Vành đai 3 TP HCM sẽ thông xe kỹ thuật một số đoạn tuyến với tổng chiều dài 29,2 km đường cao tốc.
Các đoạn đường cao tốc 29,2 km sắp được thông xẽ kỹ thuật gồm:
- 14,7 km cầu cạn trên địa bàn thành phố Thủ Đức
- 5 km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai
- 3,1 km trên địa bàn tỉnh Bình Dương (trước đây)
- 6,4 km trên địa bàn tỉnh Tây Ninh
Ngoài ra vào ngày 19/12, ngoài 29,2 km đường cao tốc được thông xe kỹ thuật, đường Vành đai 3 TP HCM sẽ thông tuyến thêm khoảng 37,1 km chủ yếu nằm trên địa bàn các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh của TP HCM và một phần tại Bình Dương.
Việc thông xe kỹ thuật gần 30km tuyến đường Vành đai 3 TP HCM là bước đệm quan trọng để hướng đến mục tiêu sẽ cơ bản thông xe toàn bộ lõi cao tốc (70,1 km) vào ngày 30/4/2026 và hoàn thành toàn bộ dự án, bao gồm cả đường song hành vào ngày 30/6/2026.
TPHCM và các địa phương cũng đang phấn đấu để rút ngắn tiến độ hướng đến mục tiêu hoàn thành toàn tuyến vào 30/4/2026.
Để đạt được cột mốc ngày 19/12, các địa phương và nhà thầu đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt. Các đơn vị đã ký kết giao ước thi đua cao điểm 100 ngày đêm, tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp", tận dụng tối đa thời gian thi công cả ban ngày lẫn ban đêm để bù đắp khối lượng công việc. Tuy nhiên, tiến độ cũng gặp không ít khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu được xác định là do thời tiết khu vực phía Nam mưa nhiều và tình trạng khan hiếm nguồn vật liệu đá xây dựng khi nhiều dự án trọng điểm khác trong khu vực cùng đồng loạt tăng tốc.
Như vậy, dự kiến thông xe kỹ thuật gần 30km tuyến đường Vành đai 3 TP HCM vào ngày 19/12/2025.

Chốt thời gian thông xe kỹ thuật gần 30km tuyến đường Vành đai 3 TP HCM khi nào? (Hình từ Internet)
Đường cao tốc được phân chia thành bao nhiêu cấp?
Căn cứ theo tiểu mục 3.2 Mục 3 Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5729:2012 về Đường ô tô cao tốc - Yêu cầu và thiết kế quy định:
3 Thuật ngữ và định nghĩa
Trong tiêu chuẩn này áp dụng các thuật ngữ sau:
3.1 Đường cao tốc (Expressway)
Đường cao tốc là đường dành cho xe cơ giới, có dải phân cách chia đường cho xe chạy hai chiều riêng biệt; không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác; được bố trí đầy đủ trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình và chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định.
3.2 Cấp đường cao tốc (Classification of expressway)
Theo tốc độ tính toán, đường cao tốc được phân làm 4 cấp:
- cấp 60 có tốc độ tính toán là 60 km/h;
- cấp 80 có tốc độ tính toán là 80 km/h;
- cấp 100 có tốc độ tính toán là 100 km/h;
- cấp 120 có tốc độ tính toán là 120 km/h.
Trong đó, cấp 60 và 80 áp dụng ở địa hình khó khăn vùng núi, đồi cao và ở những vùng có hạn chế khác; cấp 100 và 120 cho vùng đồng bằng.
Như vậy, đường cao tốc được phân chia theo tốc độ tính toán thành 4 cấp, bao gồm: cấp 60, cấp 80, cấp 100 và cấp 120. Trong đó:
- Các cấp 60-80 sẽ áp dụng cho vùng có địa hình khó khăn vùng núi, đồi cao và ở những vùng có hạn chế khác.
- Các cấp 100-120 áp dụng cho vùng đồng bằng.
Quy định về giao thông trên cao tốc Vành đai 3 TP HCM từ 01/01/2025?
Căn cứ theo Điều 25 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định giao thông trên đường cao tốc như sau:
(1) Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc phải tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ sau đây:
- Trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, quan sát xe phía sau bảo đảm khoảng cách an toàn mới cho xe nhập vào làn đường sát bên phải, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc;
- Khi chuẩn bị ra khỏi đường cao tốc phải quan sát biển báo hiệu chỉ dẫn, thực hiện chuyển dần sang làn đường sát bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe di chuyển trên làn đường đó trước khi ra khỏi đường cao tốc;
- Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;
- Các quy tắc giao thông đường bộ khác quy định tại Chương 2 Điều 25 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.
(2) Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp gặp sự cố kỹ thuật hoặc bất khả kháng khác buộc phải dừng xe, đỗ xe thì được dừng xe, đỗ xe ở làn dừng khẩn cấp cùng chiều xe chạy và phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp; trường hợp xe không thể di chuyển được vào làn dừng khẩn cấp, phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp và đặt biển hoặc đèn cảnh báo về phía sau xe khoảng cách tối thiểu 150 mét, nhanh chóng báo cho cơ quan Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến hoặc cơ quan quản lý đường cao tốc.
(3) Xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn tốc độ tối thiểu quy định đối với đường cao tốc, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ không được đi trên đường cao tốc, trừ người, phương tiện giao thông đường bộ và thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.
