Đa dạng hóa nguồn vốn tham gia phát triển nhà ở xã hội (Thông báo 596/TB-VPCP năm 2025)
Nội dung chính
Đa dạng hóa nguồn vốn tham gia phát triển nhà ở xã hội (Thông báo 596/TB-VPCP năm 2025)
Theo Thông báo 596/TB-VPCP năm 2025, sau khi nghe Bộ Xây dựng báo cáo về dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về triển khai một số giải pháp đột phá phát triển nhà ở xã hội giai đoạn 2025 - 2026, ý kiến phát biểu của các đại biểu tham dự họp, Thủ tướng Chính phủ đã kết luận và chỉ đạo 6 nội dung quan trọng, trong đó đáng chú ý là việc đa dạng hóa nguồn vốn tham gia phát triển nhà ở xã hội.
Cụ thể, Thủ tướng nhấn mạnh:
Bộ Xây dựng cần tiếp thu các ý kiến góp ý kiến của các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp tại cuộc họp để hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về giải pháp phát triển nhà ở xã hội; lấy lại ý kiến các bộ, cơ quan, chuyên gia, địa phương, doanh nghiệp liên quan để hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Chính phủ trước 31/10/2025, gửi Bộ Tư pháp thẩm định theo quy định; hoàn thiện hồ sơ, dự thảo Nghị quyết, trình Chính phủ trước 10/112025; trong đó lưu ý về việc đa dạng hóa nguồn vốn tham gia phát triển nhà ở xã hội, như: quỹ, vốn của ngân hàng, vốn của nhà nước, vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội, phát hành trái phiếu.
Ngoài việc đa dạng hóa nguồn vốn Bộ Xây dựng cũng cần lưu ý các nội dung sau:
- Nghị quyết phải đưa ra các giải pháp cụ thể mang tính chất đột phá mà quy định hiện hành chưa có, chưa đáp ứng được; thể chế hóa những nội dung chưa được thể chế hóa được tại các nghị quyết, văn bản khác, các số liệu tại Nghị quyết mang tính pháp lệnh.
- Phạm vi Nghị quyết không chỉ cho giai đoạn 2025 - 2026 mà mang tính chất lâu dài; đối tượng áp dụng cho tất cả 34 tỉnh, thành phố và tất cả các doanh nghiệp.
- Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá năng lực đối với các doanh nghiệp bất động sản (năng lực, tài chính, kinh nghiệm, uy tín trong lĩnh vực bất động sản...) để các địa phương dễ dàng lựa chọn nhà đầu tư tham gia các dự án nhà ở xã hội.
- Rà soát, xây dựng quy trình, thủ tục thuận lợi, rút ngắn thời gian, tạo luồng xanh, cắt giảm ít nhất 50% các thủ tục hành chính đầu tư xây dựng nhà ở xã hội; tăng cường hậu kiểm, giảm tiền kiểm.
- Về quỹ đất bàn giao xây dựng nhà ở xã hội phải là quỹ đất sạch. Nghiên cứu, đề xuất:
- Cơ chế để doanh nghiệp có thể bỏ kinh phí giải phóng mặt bằng nhằm đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng và tính vào giá thành nhà ở, nhưng phải có điều kiện để không làm đội giá thành, vượt quá khả năng chi trả của người dân;
- Có thể sử dụng đất sạch mà nhà nước đã thu hồi để giao cho doanh nghiệp thực hiện nhà ở xã hội.
Trên đây là thông tin về "Đa dạng hóa nguồn vốn tham gia phát triển nhà ở xã hội (Thông báo 596/TB-VPCP năm 2025)".

Đa dạng hóa nguồn vốn tham gia phát triển nhà ở xã hội (Thông báo 596/TB-VPCP năm 2025) (Hình từ Internet)
Các nguồn vốn để thực hiện chính sách nhà ở xã hội
Căn cứ khoản 3 Điều 115 Luật Nhà ở 2023 thì các nguồn vốn để thực hiện chính sách nhà ở xã hội bao gồm:
- Vốn của chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp, chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân;
- Vốn của chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại;
- Vốn huy động thông qua góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết của tổ chức, cá nhân;
- Vốn của đối tượng thuộc trường hợp được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội;
- Vốn đầu tư công theo quy định của pháp luật về đầu tư công;
- Vốn từ công trái quốc gia, trái phiếu, vốn hỗ trợ phát triển chính thức, vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ, vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước;
- Vốn huy động từ Quỹ phát triển đất, các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách khác theo quy định của pháp luật;
- Vốn do Nhà nước hỗ trợ trực tiếp cho đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội;
- Vốn cho vay ưu đãi thông qua Ngân hàng chính sách xã hội hoặc vay ưu đãi của các tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định;
- Nguồn tài chính công đoàn để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội bằng nguồn tài chính công đoàn cho công nhân, người lao động thuộc đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội thuê;
- Vốn vay từ tổ chức tín dụng, tổ chức tài chính đang hoạt động tại Việt Nam;
- Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam;
- Các nguồn vốn hợp pháp khác.
