16:38 - 13/11/2025

Quy mô tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội theo phương thức PPP

Quy mô tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội theo phương thức PPP? Mục tiêu của dự án xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội (đoạn qua tỉnh Bắc Ninh)

Mua bán Đất tại Bắc Ninh

Xem thêm Mua bán Đất tại Bắc Ninh

Nội dung chính

    Quy mô tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội theo phương thức PPP

    Ngày 11/11/2025, Ban Đô thị HĐND thành phố Hà Nội đã có Báo cáo 106/BC-BĐT năm 2025 thẩm tra nội dung phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội, được đề xuất theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao (BT).

    Cụ thể, quy mô tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội theo phương thức PPP được nêu như sau:

    [1] Tên Dự án: Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT)

    [2] Tên cơ quan có thẩm quyền: UBND Thành phố Hà Nội

    [3] Tên Nhà đầu tư đề xuất: Công ty Cổ phần Tập đoàn Mặt trời.

    [4] Dự kiến quy mô (Xác định chính thức khi dự án được trình thẩm định và phê duyệt theo quy định):

    Đoạn tuyến làm mới:

    Điểm đầu kết nối với tuyến đường trên địa phận tỉnh Bắc Ninh tại vị trí tiếp giáp với địa giới hành chính tỉnh Bắc Ninh; điểm cuối tại vị trí nút giao với cao tốc Hà Nội - Hạ Long và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3 với tổng chiều dài khoảng L=7,0km, B=120m.

    Đoạn tuyến đi trung cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3:

    Điểm đầu tiếp nối Đoạn 1; điểm cuối tại nút giao với tuyến đường nối cầu Tứ Liên tại khu vực nút giao: đường dẫn cầu Tứ Liên, Vành đai 3 và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên;

    Chiều dài khoảng L=6,55km (trong đó có đoạn tuyến thuộc địa phận tỉnh Bắc Ninh, chiều dài L=1,625km), đầu tư mở rộng đảm bảo B=120m.

    Nhánh kết nối từ cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3 với đường dẫn cầu Tứ Liên:

    Xây dựng 02 nhánh kết nối phục vụ hướng rẽ trái trực tiếp từ Gia Bình về cầu Tứ Liên (cầu vượt qua đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3) và hướng rẽ phải từ cầu Tứ Liên về Gia Bình; quy mô mỗi nhánh rẽ dự kiến 03 làn xe với bề rộng B=18m, chiều dài nhánh kết nối khoảng L=2,5km.

    [5] Nhu cầu sử dụng đất sơ bộ

    (Xác định chính thức khi dự án được trình thẩm định và phê duyệt theo quy định):

    Khoảng 289,87ha bao gồm phạm vi trên địa phận tỉnh Bắc Ninh.

    [6] Thời gian dự kiến xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng: 2025 – 2026.

    [7] Dự kiến loại hợp đồng dự án PPP: Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (Hợp đồng BT) thanh toán bằng quỹ đất.

    Quy mô tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội theo phương thức PPP (Hình từ Internet)

    Mục tiêu của dự án xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội (đoạn qua tỉnh Bắc Ninh)

    Căn cứ tại tiểu mục 1.1.4 Mục 1.1 Chương 1 Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án đầu tư xây dựng đường kết nối sân bay Gia Bình về thủ đô Hà Nội ( đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh) theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT), mục tiêu của dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội (đoạn qua tỉnh Bắc Ninh) như sau:

    (1) Mục tiêu tổng thể

    Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội được xây dựng với mục tiêu chiến lược vừa phục vụ an ninh quốc phòng, vừa giảm tải giao thông hàng không, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và kết nối vùng hiệu quả, với định hướng hoàn thành đồng bộ chậm nhất vào năm 2026 theo tiến độ xây dựng sân bay Gia Bình.

    (2) Mục tiêu cụ thể

    Mục tiêu xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh với thủ đô Hà Nội bao gồm các điểm chính sau:

    Giảm tải cho sân bay Nội Bài: Hiện nay, Nội Bài là sân bay quốc tế duy nhất phục vụ Hà Nội và khu vực lân cận, thường xuyên trong tình trạng quá tải, đặc biệt vào các dịp cao điểm. Tuyến đường này sẽ hỗ trợ kết nối sân bay Gia Bình, một sân bay lưỡng dụng (quân sự và dân dụng), nhằm giảm áp lực cho Nội Bài, đồng thời đáp ứng nhu cầu phát triển giao thông hàng không trong khu vực.

    Đảm bảo hoạt động chuyên cơ và quốc phòng: Sân bay Gia Bình được xây dựng để phục vụ các chuyến bay chuyên cơ cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đối ngoại quốc tế, cũng như nhiệm vụ huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu của lực lượng không quân. Tuyến đường kết nối sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển nhanh chóng giữa sân bay và trung tâm Hà Nội, đảm bảo yêu cầu an ninh quốc phòng.

    Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội: Là một phần của chiến lược phát triển sân bay lưỡng dụng, tuyến đường không chỉ phục vụ mục đích quân sự mà còn hỗ trợ vận tải hành khách và hàng hóa khi cần thiết. Điều này góp phần thúc đẩy kinh tế khu vực Bắc Ninh và đồng bằng sông Hồng, đồng thời kết nối hiệu quả với mạng lưới giao thông Thủ đô.

    Tăng cường kết nối giao thông vùng: Tuyến đường dài khoảng 46-50 km, rộng 120 m, được thiết kế để liên kết sân bay Gia Bình với trung tâm Hà Nội qua các tuyến giao thông trọng điểm như Vành đai 3, cầu Tứ Liên hoặc cầu Trần Hưng Đạo. Điều này giúp tối ưu hóa mạng lưới giao thông, khai thác quỹ đất hai bên đường và tạo không gian phát triển đô thị hiện đại.

    Hỗ trợ chiến lược logistics và đô thị hóa: Dự án còn hướng tới xây dựng trung tâm logistics hiện đại tại khu vực sân bay Gia Bình, kết hợp với tuyến đường để phát triển thương mại điện tử và các dịch vụ liên quan. Ngoài ra, việc nghiên cứu tuyến đường sắt đô thị dọc theo tuyến đường này cũng nhằm tăng cường kết nối dài hạn và hỗ trợ phát triển đô thị bền vững.

    Tạo không gian phát triển mới, khai thác tiềm năng sử dụng đất đai nhằm xây dựng hệ thống đô thị bền vững, hiện đại. Góp phần sử dụng đất hiệu quả, tạo nguồn lực để đầu tư phát triển.

    Các hạng mục công trình chính của Dự án tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội

    Tại khoản 1.2.1 Mục 1.2 Chương 1 Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án đầu tư xây dựng đường kết nối sân bay Gia Bình về thủ đô Hà Nội ( đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh) theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT) đã nêu ra các hạng mục công trình chính của Dự án tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội như sau:

    Đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với thủ đô Hà Nội với tổng chiều dài đoạn tuyến khoảng 13,55 km và phạm vi tuyến nối đường dẫn cầu Tứ Liên dài khoảng 2,5km.

    - Phần tuyến chính: Bình diện và trắc dọc đạt tiêu chuẩn đường cao tốc đô thị với tốc độ thiết kế 100km/h đối với thành phần đường cao tốc, vận tốc từ 60-80km/h đối với hệ thống đường gom song hành (TCVN 13592-2022);

    - Tuyến đường bên thiết kế theo tiêu chuẩn đường chính đô thị thứ yếu (TCVN 13592:2022), 4 làn xe. Tốc độ thiết kế 60-80km/h.

    - Xây dựng có 18 cầu trên tuyến, trong đó: 5 cầu vượt cao tốc, 02 cầu trên tuyến nối, 01 cầu trên đường song hành, 09 cầu trên nút giao và 01 cầu trong phạm vi tuyến nối đường dẫn cầu Tứ Liên.

    - Kéo dài các hầm chui hiện hữu: 7 vị trí thuộc phường Từ Sơn và Phù Đồng tỉnh Bắc Ninh; xã Đông Anh thành phố Hà Nội.

    - Nút giao: Bố trí 02 nút giao liên thông hoàn chỉnh và các nút giao trực thông, gồm: Nút giao Ninh Hiệp (giao với đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn và tuyến nối cầu Giang Biên, Nút giao chữ Y (giao giữa tuyến nối và Dự án đầu tư xây dựng đường kết nối cầu Tứ Liên từ nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên với đường Trường Sa đến đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, đường sắt Hà Nội - Lào Cai hiện hữu) và các nút giao trực thông.

    - Cải mương.

    Trần Thị Thu Phương
    Từ khóa
    Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội Quy mô tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội Đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội Đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội theo phương thức PPP Dự án tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình Sân bay Gia Bình
    1