Dự án Cao tốc Bắc Nam phía Đông dự kiến triển khai giai đoạn 2026 - 2030
Mua bán Đất tại Cần Thơ
Nội dung chính
Dự án Cao tốc Bắc Nam phía Đông dự kiến triển khai giai đoạn 2026 - 2030
Tuyến Cao tốc Bắc Nam phía Đông (CT.01) là trục giao thông xương sống của Việt Nam, chạy dọc theo chiều dài đất nước và nằm gần Quốc lộ 1 tuyến đường huyết mạch kết nối hai miền Bắc Nam.
Giống với hành trình của Quốc lộ 1, tuyến cao tốc này bắt đầu từ Lạng Sơn và kéo dài đến Cà Mau, tạo thành một hành lang vận tải liên tục, thông suốt.
Tổng chiều dài toàn tuyến đạt khoảng 2.063 km, với điểm đầu tại cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) và điểm cuối giao với vành đai của thành phố Cà Mau.
Hướng tuyến được quy hoạch trong hành lang giao thông phía Đông, gần như song song với Quốc lộ 1 – tuyến đường đang từng bước được nâng cấp mở rộng để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng.
Cao tốc Bắc Nam phía Đông được chia thành 39 đoạn tuyến, kết nối qua hàng loạt điểm nút quan trọng, gồm:
Lạng Sơn – Bắc Giang – Hà Nội (Cửa khẩu Hữu Nghị, Chi Lăng, Bắc Giang, Cầu Phù Đổng, Pháp Vân – Cầu Giẽ)
Ninh Bình – Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh (Cao Bồ, Mai Sơn, Quốc lộ 45, Nghi Sơn, Diễn Châu, Bãi Vọt, Hàm Nghi, Vũng Áng)
Quảng Bình – Quảng Trị – Thừa Thiên Huế – Đà Nẵng (Bùng, Vạn Ninh, Cam Lộ, La Sơn, Hòa Liên, Túy Loan)
Quảng Ngãi – Bình Định – Phú Yên – Khánh Hòa (Quảng Ngãi, Hoài Nhơn, Quy Nhơn, Chí Thạnh, Vân Phong, Nha Trang, Cam Lâm)
Ninh Thuận – Bình Thuận – Đồng Nai (Vĩnh Hảo, Phan Thiết, Dầu Giây, Long Thành)
TP.HCM – Tiền Giang – Vĩnh Long – Cần Thơ – Hậu Giang – Cà Mau (Bến Lức, Trung Lương, Mỹ Thuận, Cần Thơ, Hậu Giang, Cà Mau)
Ngày 07/11/2025, Bộ Xây dựng đã có Công văn 13039/BXD-KHTC năm 2025 về việc triển khai đầu tư xây dựng các dự án đường bộ cao tốc.
Tại Phụ lục Công văn 13039/BXD-KHTC năm 2025 có nêu dự án Cao tốc Bắc Nam phía Đông dự kiến triển khai giai đoạn 2026 - 2030 bao gồm dự án Cầu cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu.

Xem thêm: >> Danh sách 19 dự án đường bộ cao tốc dự kiến triển khai giai đoạn 2026-2030

Dự án Cao tốc Bắc Nam phía Đông dự kiến triển khai giai đoạn 2026 - 2030 (Hình từ Internet)
Cầu Cần Thơ 2 dự kiến khởi công 2026 có mấy làn xe?
Tại Phụ lục II ban hành kèm theo Quyết định 247/QĐ-BXD năm 2025, dự án Cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu là dự án do Bộ Giao thông vận tải làm cơ quan chủ quản.
Dự án Cầu Cần Thơ 2 sẽ khởi công vào năm 2026 và hoàn thành vào năm 2030.
Theo Phụ lục I Danh mục các tuyến đường bộ cao tốc ban hành kèm theo Quyết định 12/QĐ-TTg ngày 03 tháng 01 năm 2025 thì Cầu Cần Thơ 2 là tuyến đường bộ cao tốc thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Trong đó, Cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn 2 đầu cầu có quy mô quy hoạch 6 làn xe.
Hiện tại, đang nghiên cứu phương án xây Cầu Cần Thơ 2 với 6 làn xe.
Dự kiến Cầu Cần Thơ 2 có chiều dài khoảng 17,2km, nhịp chính bằng kết cấu dây văng dài 550m, khổ thông thuyền rộng 300m, vận tốc thiết kế là 100km/h và bố trí dải dừng xe khẩn cấp trên cầu.
Cầu Cần Thơ 2 bắc qua sông Hậu kết nối đường bộ cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ và đường bộ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
Khi hoàn thành, Cầu Cần Thơ 2 sẽ giúp tăng cường kết nối các tỉnh ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, kết nối với các khu đô thị lớn, khu công nghiệp, cảng biển,..
Đồng thời đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách với khối lượng lớn, liên tục với tốc độ cao và phát triển kinh tế xã hội trong khu vực lân cận nói chung và các tỉnh Vĩnh Long, thành phố Cần Thơ nói riêng.
Đẩy nhanh tiến độ đầu tư hoàn chỉnh các hầm đường bộ trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông
Tại Công điện 33/CĐ-BXD năm 2025 Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương, nghiêm túc thực hiện các nội dung về đẩy nhanh tiến độ đầu tư hoàn chỉnh các hầm đường bộ trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông như sau:
(1) Đối với 03 hầm Thần Vũ, Cù Mông, Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Yêu cầu các Ban Quản lý dự án 6, 85 phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Bộ Xây dựng để hoàn thành công tác thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư trong tháng 7/2025; khởi công trong năm 2025 và lập kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện bảo đảm hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2026.
(2) Đối với 05 hầm còn lại 3 trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025, yêu cầu các Ban QLDA 2, 6, 7 khẩn trương thực hiện:
- Hoàn thiện các thủ tục để phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư các Dự án thành phần có liên quan trong tháng 7/2025, bao gồm cả việc phê duyệt điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư của các dự án thành phần Bùng - Vạn Ninh làm cơ sở cân đốinguồn kinh phí, phê duyệt điều chỉnh các dự án thành phần để thực hiện đầu tư hoàn thiện 05 hầm nêu trên.
- Theo thẩm quyền của Chủ đầu tư dự án, yêu cầu các Ban QLDA khẩn trương hoàn thiện các thủ tục liên quan, căn cứ quy định và các điều khoản hợp đồng đã ký kết,… để xem xét quyết định các nhà thầu thực hiện nhằm đảm bảo khởi công dịp 19/8/2025 đối với: hầm Đèo Bụt thuộc Dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng; một trong 03 hầm số 1, 2, 3 thuộc Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn và hầm Tuy An thuộc Dự án thành phần đoạn Chí Thạnh - Vân Phong. Yêu cầu các Ban QLDA nghiêm túc thực hiện, không báo cáo các nội dung thuộc thẩm quyền của Chủ đầu tư đã được pháp luật quy định.
- Yêu cầu các Ban QLDA 2, 6, 7 lập kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện, phấn đấu hoàn thành, đưa vào khai thác các hầm 4 Đèo Bụt, số 1, số 2 và Tuy An trong Quý II năm 2026; riêng hầm số 3 thuộc Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn hoàn thành trong Quý III năm 2026 và báo cáo về Bộ Xây dựng (qua Vụ Kế hoạch - Tài chính và Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng) trước ngày 20/7/2025.
(3) Giao Vụ Kế hoạch - Tài chính chủ trì, phối hợp đôn đốc các chủ đầu tư để hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư 03 hầm Thần Vũ, Cù Mông, Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo tiến độ nêu tại mục (1).
(4) Giao Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng chủ trì, phối hợp đôn đốc các chủ đầu tư để hoàn thành phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025 theo tiến độ nêu tại mục (2). Đồng thời, đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện bảo đảm hoàn thành đưa vào khai thác các hầm nêu trên trong năm 2026.
