Xin cấp lại chứng minh thư nhân dân được quy định thực hiện như thế nào?

Xin cấp lại chứng minh thư nhân dân được quy định thực hiện như thế nào theo pháp luật hiện hành?

Nội dung chính

    Xin cấp lại chứng minh thư nhân dân được quy định thực hiện như thế nào?

    Theo quy định tại điểm a, khoản 3, Mục I Thông tư số 04/1999/TT-BCA ngày 29/4/1999 hướng dẫn Nghị định 05/1999/NĐ-CP ngày 3/2/1999 của Chính phủ về CMND thì “công dân được sử dụng CMND của mình làm giấy tờ tuỳ thân trong việc đi lại và thực hiện các giao dịch. Mọi công dân phải có trách nhiệm mang theo CMND và xuất trình khi người có thẩm quyền yêu cầu kiểm tra, kiểm soát”.

    Bên cạnh đó, theo khoản 4, Mục I, Thông tư số 04/1999/TT-BCA quy định thời hạn của CMND là 15 năm. Nếu như CMND của bạn đã được cấp có thời hạn vượt quá thời gian nói trên thì không còn hiệu lực và bạn phải làm thủ tục đổi, cấp lại một giấy CMND khác để thực hiện các giao dịch theo quy định.

    Về thủ tục, theo Điều 5, 6 Nghị định 05/1999/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 170/2007/NĐ-CP) và được hướng dẫn tại khoản 3, Mục I; điểm c, khoản 2, Mục II Thông tư số 04/1999/TT-BCA thì khi hết hạn sử dụng, bạn phải làm thủ tục đổi, cấp lại CMND tại cơ quan công an cấp huyện nơi đăng ký hộ khẩu thường trú. Bạn đang đăng ký hộ khẩu thường trú tại Chương Mỹ nên bạn phải làm thủ tục trên tại huyện Chương Mỹ.

     

    34