Xã Phụng Châu huyện Chương Mỹ đổi thành phường gì sau sáp nhập TP Hà Nội?

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Hoàng Nam
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Xã Phụng Châu huyện Chương Mỹ đổi thành phường gì sau sáp nhập TP Hà Nội? Nguyên tắc tổ chức đơn vị hành chính và điều kiện thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính như thế nào?

Mua bán nhà đất tại Hà Nội

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Hà Nội

Nội dung chính

    Xã Phụng Châu huyện Chương Mỹ đổi thành phường gì sau sáp nhập TP Hà Nội?

    Căn cứ theo Điều 1 Nghị quyết số 1656/NQ-UBTVQH15 về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hà Nội năm 2025:

    Điều 1. Sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hà Nội
    Trên cơ sở Đề án số 369/ĐA-CP ngày 09 tháng 5 năm 2025 của Chính phủ về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hà Nội năm 2025, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định sắp xếp để thành lập các đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hà Nội như sau:
    [...]
    48. Sắp xếp một phần diện tích tự nhiên, quy mô dân số của xã Tả Thanh Oai, phần còn lại của phường Đại Kim sau khi sắp xếp theo quy định tại các khoản 19, 20, 23 Điều này, phần còn lại của phường Thanh Xuân Bắc sau khi sắp xếp theo quy định tại khoản 22 Điều này, phần còn lại của phường Hạ Đình sau khi sắp xếp theo quy định tại khoản 23 Điều này, phần còn lại của phường Văn Quán sau khi sắp xếp theo quy định tại khoản 43 Điều này, phần còn lại của xã Thanh Liệt sau khi sắp xếp theo quy định tại khoản 19, khoản 20 Điều này và phần còn lại của xã Tân Triều sau khi sắp xếp theo quy định tại các khoản 19, 23, 43 Điều này thành phường mới có tên gọi là phường Thanh Liệt.
    49. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của phường Biên Giang, thị trấn Chúc Sơn, các xã Đại Yên, Ngọc Hòa, Phụng Châu, Tiên Phương, Thuỵ Hương và phần còn lại của phường Đồng Mai sau khi sắp xếp theo quy định tại khoản 45 Điều này thành phường mới có tên gọi là phường Chương Mỹ.
    [...]

    Theo đó, xã Phụng Châu (huyện Chương Mỹ) sẽ được sáp nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số cùng với phường Biên Giang (quận Hà Đông), thị trấn Chúc Sơn, các xã Đại Yên, Ngọc Hòa, Tiên Phương, Thụy Hương, và phần còn lại của phường Đồng Mai (quận Hà Đông) để thành lập phường mới có tên là phường Chương Mỹ.

    Như vậy, sau sáp nhập, xã Phụng Châu sẽ trở thành một phần của phường Chương Mỹ.

    Trên đây là nội dung về Xã Phụng Châu huyện Chương Mỹ đổi thành phường gì sau sáp nhập TP Hà Nội?

    Xã Phụng Châu huyện Chương Mỹ đổi thành phường gì sau sáp nhập TP Hà Nội?

    Xã Phụng Châu huyện Chương Mỹ đổi thành phường gì sau sáp nhập TP Hà Nội? (Hình từ Internet)

    Danh sách 34 tỉnh thành Việt Nam sau sáp nhập

    Căn cứ theo Nghị quyết 202/2025/QH15, theo đó, danh sách 34 tỉnh thành mới của Việt Nam gồm 11 tỉnh thành được giữ nguyên và 23 tỉnh thành sau sáp nhập. Cụ thể như sau:

    TT

    Tên tỉnh, thành phố mới

    Diện tích

    Dân số

    1

    Thành phố Hà Nội

    3.359,84

    8.807.523

    2

    Thành phố Hồ Chí Minh

    (Bình Dương + TPHCM + Bà Rịa - Vũng Tàu)

    6.772,59

    14.002.598

    3

    Thành phố Hải Phòng

    (Hải Dương + TP. Hải Phòng)

    3.194,72

    4.664.124

    4

    Thành phố Đà Nẵng

    (Quảng Nam + TP. Đà Nẵng)

    11.859,59

    3.065.628

    5

    Thành phố Huế

    4.947,11

    1.432.986

    6

    Thành phố Cần Thơ

    (Sóc Trăng + Hậu Giang + TP. Cần Thơ)

    6.360,83

    4.199.824

    7

    Tuyên Quang

    (Hà Giang + Tuyên Quang)

    13.795,50

    1.865.270

    8

    Cao Bằng

    6.700,39

    573.119

    9

    Lai Châu

    9.068,73

    512.601

    10

    Lào Cai

    (Lào Cai + Yên Bái)

    13.256,92

    1.778.785

    11

    Thái Nguyên

    (Bắc Kạn + Thái Nguyên)

    8.375,21

    1.799.489

    12

    Điện Biên

    9.539,93

    673.091

    13

    Lạng Sơn

    8.310,18

    881.384

    14

    Sơn La

    14.109,83

    1.404.587

    15

    Phú Thọ

    (Hòa Bình + Vĩnh Phúc + Phú Thọ)

    9.361,38

    4.022.638

    16

    Bắc Ninh

    (Bắc Giang + Bắc Ninh)

    4.718,60

    3.619.433

    17

    Quảng Ninh

    6.207,93

    1.497.447

    18

    Hưng Yên

    (Thái Bình + Hưng Yên)

    2.514,81

    3.567.943

    19

    Ninh Bình

    (Hà Nam + Ninh Bình + Nam Định)

    3.942,62

    4.412.264

    20

    Thanh Hóa

    11.114,71

    4.324.783

    21

    Nghệ An

    16.486,49

    3.831.694

    22

    Hà Tĩnh

    5.994,45

    1.622.901

    23

    Quảng Trị

    (Quảng Bình + Quảng Trị)

    12.700

    1.870.845

    24

    Quảng Ngãi

    (Quảng Ngãi + Kon Tum)

    14.832,55

    2.161.755

    25

    Gia Lai

    (Gia Lai + Bình Định)

    21.576,53

    3.583.693

    26

    Đắk Lắk

    (Phú Yên + Đắk Lắk)

    18.096,40

    3.346.853

    27

    Khánh Hoà

    (Khánh Hòa + Ninh Thuận)

    8.555,86

    2.243.554

    28

    Lâm Đồng

    (Đắk Nông + Lâm Đồng + Bình Thuận)

    24.233,07

    3.872.999

    29

    Đồng Nai

    (Bình Phước + Đồng Nai)

    12.737,18

    4.491.408

    30

    Tây Ninh

    (Long An + Tây Ninh)

    8.536,44

    3.254.170

    31

    Đồng Tháp

    (Tiền Giang + Đồng Tháp)

    5.938,64

    4.370.046

    32

    An Giang

    (Kiên Giang + An Giang)

    9.888,91

    4.952.238

    33

    Vĩnh Long

    (Bến Tre + Vĩnh Long + Trà Vinh)

    6.296,20

    4.257.581

    34

    Cà Mau

    (Bạc Liêu + Cà Mau)

    7.942,39

    2.606.672

    Nguyên tắc tổ chức đơn vị hành chính và điều kiện thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính như thế nào?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 8 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025:

    (1) Việc tổ chức đơn vị hành chính được thực hiện theo các nguyên tắc sau đây:

    - Tuân thủ quy định của Hiến pháp và pháp luật; bảo đảm tính ổn định, thông suốt, liên tục của quản lý nhà nước;

    - Phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội từng thời kỳ, phù hợp với đặc điểm, điều kiện tự nhiên, xã hội, truyền thống lịch sử, văn hóa và yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội của từng địa phương;

    - Phù hợp với năng lực quản lý của bộ máy chính quyền địa phương, mức độ chuyển đổi số; bảo đảm các công việc, thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp và xã hội được tiếp nhận, giải quyết kịp thời, thuận lợi;

    - Thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính chưa đạt tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật.

    (2) Việc thành lập, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính phải bảo đảm các điều kiện sau đây:

    - Phù hợp quy hoạch có liên quan đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

    - Bảo đảm lợi ích chung của quốc gia, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền địa phương các cấp; phát huy tiềm năng, lợi thế nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của từng địa phương;

    - Bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

    - Bảo đảm đoàn kết dân tộc, phù hợp với các yếu tố truyền thống lịch sử, văn hóa của địa phương; tạo sự thuận tiện cho Nhân dân;

    - Phải căn cứ vào tiêu chuẩn của đơn vị hành chính phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

    (3) Việc giải thể đơn vị hành chính chỉ thực hiện trong các trường hợp sau đây:

    - Do yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của địa phương hoặc của quốc gia;

    - Do thay đổi các yếu tố địa lý, địa hình tác động đến sự tồn tại của đơn vị hành chính đó.

    saved-content
    unsaved-content
    1