Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Từ 01/08/2024 có cho đơn vị sự nghiệp công lập thuê đất khu công nghiệp để phát triển hạ tầng không?

Đất trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp thuộc nhóm đất nào? Đất khu công nghiệp được nhà nước cho thuê cho những cá nhân, tổ chức nào? Có cho đơn vị sự nghiệp công lập thuê đất khu công nghiệp để phát triển hạ tầng không?

Nội dung chính

    Đất trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp thuộc nhóm đất nào?

    Căn cứ theo khoản 3 Điều 9 Luật Đất đai 2024, đất trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp thuộc đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, thuộc nhóm đất phi nông nghiệp.

    Cụ thể, theo điểm a khoản 5 Điều 5 Nghị định 102/2024/NĐ-CP định nghĩa đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp là đất xây dựng các công trình sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, khu công nghệ thông tin tập trung; kể cả nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp, công trình dịch vụ cho sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, công trình hạ tầng và các công trình khác trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu công nghệ thông tin tập trung;

    Kể từ ngày 01/08/2024, đất khu công nghiệp có được cho thuê đất cho đơn vị sự nghiệp công lập để pháp triển hạ tầng không? (Hình từ Internet)

    Yêu cầu về việc sử dụng đất trong khu công nghiệp là gì?

    Căn cứ theo khoản 1 Điều 202 Luật Đất đai 2024 quy định:

    Đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp
    1. Việc quản lý, sử dụng đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp, trong đó có khu công nghệ thông tin tập trung phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
    ...

    Như vậy, theo quy định, việc sử dụng đất xây dựng khu công nghiệp phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

    Kể từ ngày 01/08/2024, đất khu công nghiệp được nhà nước cho những cá nhân, tổ chức nào thuê?

    Căn cứ theo khoản 2 Điều 202 Luật Đất đai 2024 có quy định:

    Đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp
    ...
    2. Nhà nước cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp.
    Đối với trường hợp dự án đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp tại địa bàn ưu đãi đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư, huyện biên giới, huyện đảo mà không thu hút được nhà đầu tư thì Nhà nước giao đất, cho thuê đất đối với các đơn vị sự nghiệp công lập để đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp.
    ...

    Ngoài ra, tại điểm i khoản 1 Điều 28 Luật Đất đai 2024 có quy định:

    Nhận quyền sử dụng đất
    1. Người nhận quyền sử dụng đất được quy định như sau:
    ...
    k) Tổ chức kinh tế, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, cá nhân, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao được Nhà nước cho thuê đất;
    ...

    Như vậy đất trong khu công nghiệp sẽ được Nhà nước cho thuê thực hiện dự án đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng đối với những đôi tượng sau:

    - Tổ chức kinh tế trong nước;

    - Tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc,

    - Cá nhân,

    - Người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài,

    - Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài,

    - Tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao

    - Đơn vị sự nghiệp công lập trong trường hợp dự án đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp,tại địa bàn ưu đãi đầu tư không thu hút được nhà đầu tư.

    Nhà nước cho thuê đất đối với đơn vị sự nghiệp công lập dưới hình thức nào?

    Theo khoản 4 Điều 118 Luật Đất đai 2024 về giao đất không thu tiền quy định:

    Giao đất không thu tiền sử dụng đất
    ...
    4. Đơn vị sự nghiệp công lập sử dụng đất xây dựng công trình sự nghiệp.
    ...

    Đồng thời, theo khoản 2 Điều 33 Luật Đất đai 2024 về cho thuê đất quy định:

    Quyền và nghĩa vụ của tổ chức trong nước được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê
    ...
    2. Đơn vị sự nghiệp công lập được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê để đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp quy định tại khoản 2 Điều 202 của Luật này thì có quyền và nghĩa vụ quy định tại khoản 1 Điều này.

    Ngoài ra, căn cứ theo khoản 2 và khoản 3 Điều 202 Luật Đất đai 2024 có quy định:

    Đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp
    ...
    2. Nhà nước cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp.
    Đối với trường hợp dự án đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp tại địa bàn ưu đãi đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư, huyện biên giới, huyện đảo mà không thu hút được nhà đầu tư thì Nhà nước giao đất, cho thuê đất đối với các đơn vị sự nghiệp công lập để đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

    3. Chủ đầu tư đã được Nhà nước cho thuê đất để đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp theo hình thức trả tiền thuê đất hằng năm thì được quyền chuyển sang hình thức thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê đối với toàn bộ hoặc từng phần diện tích đất kinh doanh.
    Đối với phần diện tích thuê đất trả tiền thuê đất hằng năm thì chủ đầu tư có quyền cho thuê lại đất với hình thức trả tiền thuê đất hằng năm; đối với phần diện tích thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê thì chủ đầu tư có quyền cho thuê lại đất với hình thức trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê hoặc trả tiền thuê đất hằng năm; đối với phần diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng sử dụng chung trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp theo quy hoạch xây dựng đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thì chủ đầu tư không phải nộp tiền thuê đất.
    ...

    Theo những quy định pháp luật nêu trên, đơn vị sự nghiệp có quyền sở hữu quyền sử dụng đất thông qua hình thức:

    - Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất để xây dựng công trình sự nghiệp;

    - Nhà nước cho thuê đât cho thuê đất thu tiền thuê đất trả tiền hằng năm hoặc một lần cho cả thời gian thuê để đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

    6