Trong thư gửi các em học sinh ngày 24/10/1955, Hồ Chí Minh đề cập đến giáo dục toàn diện, trong đó yếu tố nền tảng, tiên quyết là yếu tố nào?
Nội dung chính
Trong thư gửi các em học sinh ngày 24/10/1955, Hồ Chí Minh đề cập đến giáo dục toàn diện, trong đó yếu tố nền tảng, tiên quyết là yếu tố nào?
Trong thư gửi các em học sinh ngày 24/10/1955, Hồ Chí Minh đề cập đến giáo dục toàn diện, trong đó yếu tố nền tảng, tiên quyết là yếu tố nào?
Trong thư gửi các em học sinh nhân ngày khai trường 24/10/1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh rằng giáo dục toàn diện bao gồm bốn mặt: thể dục, trí dục, mỹ dục và đức dục. Trong đó, Người đặc biệt coi trọng đức dục – tức giáo dục đạo đức – như yếu tố nền tảng và tiên quyết. Người viết:
"Đức dục là yêu Tổ quốc, yêu nhân dân, yêu lao động, yêu khoa học, yêu trọng của công (5 cái yêu)"
Đức dục không chỉ là một phần trong giáo dục toàn diện mà còn là "gốc" để hình thành nhân cách con người. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định:
"Giải phóng cho dân tộc, giải phóng cho loài người là một công việc to tát mà tự mình không có đạo đức, không có căn bản... thì còn làm nổi việc gì?"
Vì vậy, trong tư tưởng giáo dục của Bác, việc rèn luyện đạo đức – như lòng yêu nước, tinh thần trách nhiệm, tính trung thực và dũng cảm – là điều kiện tiên quyết để học sinh trở thành những công dân tốt, những người chủ tương lai của đất nước.
Trên đây là nội dung Trong thư gửi các em học sinh ngày 24/10/1955, Hồ Chí Minh đề cập đến giáo dục toàn diện, trong đó yếu tố nền tảng, tiên quyết là yếu tố nào?
Trong thư gửi các em học sinh ngày 24/10/1955, Hồ Chí Minh đề cập đến giáo dục toàn diện, trong đó yếu tố nền tảng, tiên quyết là yếu tố nào? chỉ mang tính tham khảo!
Trong thư gửi các em học sinh ngày 24/10/1955, Hồ Chí Minh đề cập đến giáo dục toàn diện, trong đó yếu tố nền tảng, tiên quyết là yếu tố nào? (Hình từ Internet)
Hệ thống giáo dục quốc dân là hệ thống giáo dục như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 6 Luật giáo dục 2019:
Theo đó,
(1) Hệ thống giáo dục quốc dân là hệ thống giáo dục mở, liên thông gồm giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên.
(2) Cấp học, trình độ đào tạo của hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm:
- Giáo dục mầm non gồm giáo dục nhà trẻ và giáo dục mẫu giáo;
- Giáo dục phổ thông gồm giáo dục tiểu học, giáo dục trung học cơ sở và giáo dục trung học phổ thông;
- Giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng và các chương trình đào tạo nghề nghiệp khác;
- Giáo dục đại học đào tạo trình độ đại học, trình độ thạc sĩ và trình độ tiến sĩ.
(3) Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân và Khung trình độ quốc gia Việt Nam; quy định thời gian đào tạo, tiêu chuẩn cho từng trình độ đào tạo, khối lượng học tập tối thiểu đối với trình độ của giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học.
(4) Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, quy định ngưỡng đầu vào trình độ cao đẳng, trình độ đại học thuộc ngành đào tạo giáo viên và ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe.
Đất xây dựng cơ sở giáo dục chuyển sang đất ở có phải được sự chấp thuận cơ quan nhà nước có thẩm quyền hay không?
Căn cứ theo quy định tại điểm d khoản 4 Điều 5 Nghị định 102/2024/NĐ-CP:
Điều 5. Quy định chi tiết loại đất trong nhóm đất phi nông nghiệp
...
4. Đất xây dựng công trình sự nghiệp, bao gồm:
...
d) Đất xây dựng cơ sở giáo dục và đào tạo là đất xây dựng các công trình phục vụ giáo dục, đào tạo gồm cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, trường chuyên biệt, cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở giáo dục, đào tạo khác được Nhà nước thành lập hoặc cho phép hoạt động; kể cả phần diện tích làm văn phòng, ký túc xá cho học sinh, sinh viên, làm nơi bán đồ dùng học tập, nhà hàng, bãi đỗ xe và các khu chức năng khác thuộc phạm vi cơ sở giáo dục và đào tạo, trừ cơ sở giáo dục và đào tạo do Bộ Quốc phòng, Bộ Công an quản lý;
...
Bên cạnh đó, căn cứ tại khoản 1 Điều 121 Luật Đất đai 2024:
Điều 121. Chuyển mục đích sử dụng đất
1. Các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép bao gồm:
a) Chuyển đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất sang loại đất khác trong nhóm đất nông nghiệp;
b) Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp;
c) Chuyển các loại đất khác sang đất chăn nuôi tập trung khi thực hiện dự án chăn nuôi tập trung quy mô lớn;
d) Chuyển đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất sang loại đất phi nông nghiệp khác được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất;
đ) Chuyển đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở;
e) Chuyển đất xây dựng công trình sự nghiệp, đất sử dụng vào mục đích công cộng có mục đích kinh doanh sang đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp;
g) Chuyển đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ sang đất thương mại, dịch vụ.
...
Như vậy, theo các quy định trên, đất xây dựng cơ sở giáo dục thuộc nhóm đất phi nông nghiệp, chính vì thế, nếu muốn chuyển sang đất ở thì phải được sự chấp thuận cơ quan nhà nước có thẩm quyền.