STEM là gì? Giáo dục STEM ở tiểu học là gì?

STEM là gì? Giáo dục STEM ở tiểu học là gì? Nội dung và hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM được quy định như thế nào?

Nội dung chính

    STEM là gì? Giáo dục STEM ở tiểu học là gì?

    Căn cứ Mục 2 Công văn 3089/BGDĐT-GDTrH năm 2020 quy định như sau:

    II. Các hình thức tổ chức giáo dục STEM
    Giáo dục STEM là một phương thức giáo dục nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học gắn liền với ứng dụng của chúng trong thực tiễn.
    Nội dung bài học theo chủ đề (sau đây gọi chung bài học) STEM gắn với việc giải quyết tương đối trọn vẹn một vấn đề, trong đó học sinh được tổ chức tham gia học tập một cách tích cực, chủ động và biết vận dụng kiến thức vừa học để giải quyết vấn đề đặt ra; thông qua đó góp phần hình thành phẩm chất năng lực cho học sinh.
    Tùy thuộc vào đặc thù từng môn học và điều kiện cơ sở vật chất, các trường có thể áp dụng linh hoạt các hình thức tổ chức giáo dục STEM như sau:
    [...]

    (1) STEM là gì?

    Theo đó, STEM là thuật ngữ tiếng Anh được viết tắt từ bốn chữ: Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), Maths (Toán học). Hiện phương pháp này còn bổ sung thêm môn nghệ thuật (Art) với tên gọi STEAM.

    (2) Giáo dục STEM ở tiểu học là gì?

    Giáo dục STEM là một phương thức giáo dục nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học gắn với ứng dụng trong thực tiễn.

    Nội dung giáo dục STEM thường được triển khai qua các bài học theo chủ đề, trong đó:

    - Học sinh được tổ chức học tập tích cực, chủ động;

    - Vận dụng kiến thức vừa học để giải quyết các vấn đề thực tiễn;

    - Qua đó hình thành phẩm chất và năng lực cần thiết cho học sinh.

    Giáo dục STEM ở tiểu học được hiểu là:

    - Tổ chức hoạt động học tập theo chủ đề tích hợp kiến thức từ nhiều môn học (Toán, Tự nhiên và Xã hội, Tin học…);

    - Giúp học sinh tiểu học hiểu mối liên hệ giữa các môn học và cuộc sống;

    - Rèn luyện kỹ năng: hợp tác, tư duy phản biện, sáng tạo, giải quyết vấn đề;

    - Khuyến khích học sinh tiểu học trải nghiệm, làm thí nghiệm, chế tạo mô hình đơn giản, qua đó hình thành tư duy khoa học và kỹ năng thực hành.

    STEM là gì? Giáo dục STEM ở tiểu học là gì?

    STEM là gì? Giáo dục STEM ở tiểu học là gì? (Hình từ Internet)

    Hoạt động trải nghiệm STEM được quy định thế nào?

    Căn cứ Mục 3 Công văn 3089/BGDĐT-GDTrH năm 2020 quy định như sau:

    III. Nội dung giáo dục STEM
    [...]
    2. Hoạt động trải nghiệm STEM
    a) Nội dung hoạt động trải nghiệm STEM được lựa chọn phải gắn với việc thực hiện mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông, tạo hứng thú và động lực học tập nhằm phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh.
    - Chú trọng những hoạt động liên quan, hoạt động tiếp nối ở mức vận dụng (thiết kế, thử nghiệm, thảo luận và chỉnh sửa) các hoạt động của bài học STEM trong chương trình, tập trung vào việc giải quyết các vấn đề của thực tiễn xã hội, khoa học và công nghệ.
    - Nội dung hoạt động trải nghiệm STEM có thể gắn với các hoạt động nghề nghiệp liên quan đến lĩnh vực STEM nhằm bổ trợ cho quá trình học tập, tạo hứng thú và động lực học tập, góp phần định hướng nghề nghiệp cho học sinh.
    b) Hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM cần phong phú, đa dạng, lôi cuốn học sinh vào hoạt động tìm tòi, khám phá và vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề trong thực tiễn xã hội, khoa học và công nghệ.
    - Hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM có thể linh hoạt, kết hợp các hoạt động trong trường (dưới hình thức câu lạc bộ) và ngoài trường (tìm tòi, khám phá thực tiễn).
    - Tăng cường tổ chức hoạt động theo nhóm để phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác cho học sinh nhưng cần đảm bảo chỉ rõ nhiệm vụ và sản phẩm cụ thể của mỗi học sinh trong nhóm.
    [...]

    Như vậy, nội dung và hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM được quy định như sau:

    - Nội dung:

    + Gắn với mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông.

    + Liên quan đến thực tiễn xã hội, khoa học, công nghệ.

    + Có thể gắn với hoạt động nghề nghiệp STEM, định hướng nghề nghiệp cho học sinh.

    - Hình thức tổ chức:

    + Đa dạng, phong phú, kết hợp hoạt động trong và ngoài trường.

    + Tăng cường làm việc nhóm, rõ nhiệm vụ và sản phẩm cá nhân.

    + Khuyến khích tìm tòi, khám phá, vận dụng kiến thức giải quyết vấn đề thực tiễn.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Xuân An Giang
    saved-content
    unsaved-content
    94