Triều đại nào đã đánh bại quân Nguyên Mông ba lần?

Triều đại nào đã đánh bại quân Nguyên Mông ba lần? Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng gì?

Nội dung chính

    Triều đại nào đã đánh bại quân Nguyên Mông ba lần?

    Trong lịch sử Việt Nam, nhà Trần là triều đại duy nhất đã đánh bại quân Nguyên Mông ba lần vào các năm 1258, 1285 và 1287-1288. Đây là những cuộc kháng chiến vĩ đại, thể hiện tinh thần kiên cường của quân và dân Đại Việt trước một trong những đội quân hùng mạnh nhất thế giới thời bấy giờ.

    Lần thứ nhất vào năm 1258, khi quân Mông Cổ (dưới triều đại nhà Nguyên) lần đầu xâm lược Đại Việt, vua Trần Thái Tông cùng triều đình đã chủ trương rút lui chiến lược để bảo toàn lực lượng, thực hiện kế sách “vườn không nhà trống”. Sau khi quân Mông Cổ chiếm Thăng Long nhưng không duy trì được lâu, quân Đại Việt tổ chức phản công mạnh mẽ và đánh bại quân Nguyên Mông tại trận Đông Bộ Đầu, buộc chúng phải rút lui khỏi lãnh thổ.

    Lần thứ hai vào năm 1285, quân Nguyên do Thoát Hoan chỉ huy với hơn 50 vạn quân xâm lược Đại Việt. Dưới sự lãnh đạo của vua Trần Nhân Tông và sự chỉ huy xuất sắc của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, quân dân Đại Việt đã đoàn kết chống giặc. Sau những trận phản công quyết liệt tại Hàm Tử, Chương Dương và Tây Kết, quân Trần giành thắng lợi, buộc Thoát Hoan cùng quân Nguyên rút chạy. Đây là lần thứ hai quân dân nhà Trần đánh bại quân Nguyên Mông, bảo vệ nền độc lập của Đại Việt.

    Lần thứ ba vào năm 1287-1288, quân Nguyên lại kéo vào xâm lược. Trần Hưng Đạo tiếp tục giữ vai trò chỉ huy tối cao, tổ chức nhiều trận đánh quan trọng. Đỉnh cao của cuộc kháng chiến này là trận Bạch Đằng năm 1288, nơi quân Trần sử dụng chiến thuật cắm cọc gỗ trên sông để bẫy thủy quân địch. Kết quả, quân Nguyên bị đánh tan, Thoát Hoan một lần nữa phải chạy trốn về nước. Đây là lần thứ ba nhà Trần đánh bại quân Nguyên Mông, khẳng định sức mạnh và trí tuệ quân dân Đại Việt.

    Nhìn lại ba lần kháng chiến chống quân Nguyên - Mông, có thể thấy nhà Trần không chỉ có chiến lược quân sự tài tình mà còn biết cách huy động sức mạnh toàn dân. Hội nghị Diên Hồng năm 1285 là minh chứng cho tinh thần đoàn kết của cả nước trong công cuộc bảo vệ nền độc lập. Với ba lần đánh bại quân Nguyên Mông, nhà Trần đã ghi dấu ấn sâu sắc trong lịch sử dân tộc, bảo vệ vững chắc bờ cõi Đại Việt trước một kẻ thù hùng mạnh bậc nhất thế giới thời trung đại.

    (Nội dung về Triều đại nào đã đánh bại quân Nguyên Mông ba lần? chỉ mang tính chất tham khảo)

    Triều đại nào đã đánh bại quân Nguyên Mông ba lần? (Hình từ Internet)

    Triều đại nào đã đánh bại quân Nguyên Mông ba lần? (Hình từ Internet)

    Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng gì?

    Căn cứ Mục I Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT như sau:

    ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC
    Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
    Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
    Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
    Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
    Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.

    Theo đó, phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.

    Chuyên viên pháp lý Trần Thị Mộng Nhi
    saved-content
    unsaved-content
    24