Chiến dịch Bình Giã diễn ra vào thời gian nào?

Chiến dịch Bình Giã diễn ra vào thời gian nào với bao nhiêu cuộc tổng tiến công? Môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm gì?

Nội dung chính

    Chiến dịch Bình Giã diễn ra vào thời gian nào?

    Chiến dịch Bình Giã là một trong những chiến dịch quan trọng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc Việt Nam, diễn ra từ ngày 02 tháng 12 năm 1964 đến ngày 03 tháng 01 năm 1965. Chiến dịch này không chỉ thể hiện tinh thần quyết tâm của quân và dân ta mà còn có ý nghĩa chiến lược trong bối cảnh cuộc chiến tranh đang diễn ra ác liệt.

    (1) Bối cảnh lịch sử

    Vào những năm 1960, tình hình chiến tranh ở miền Nam Việt Nam trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết. Mỹ đã tăng cường can thiệp quân sự, đưa quân đội vào miền Nam và mở rộng chiến tranh.

    Để đối phó với tình hình này, quân đội Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã quyết định tổ chức các chiến dịch lớn nhằm tiêu diệt lực lượng địch, bảo vệ vùng giải phóng và mở rộng địa bàn hoạt động.

    (2) Mục tiêu của chiến dịch

    Chiến dịch Bình Giã được đặt ra với mục tiêu tiêu diệt một bộ phận quân đội của chính quyền Sài Gòn, giải phóng các vùng đất bị chiếm đóng, đồng thời tạo điều kiện cho việc mở rộng vùng giải phóng và củng cố lực lượng cách mạng.

    Đặc biệt, chiến dịch này nhằm vào chi khu quân sự Đức Thạnh và ấp chiến lược Bình Giã, nơi có sự hiện diện đông đảo của quân đội Mỹ và quân đội Sài Gòn.

    (3) Diễn biến chiến dịch

    - Đợt 1 (02-17/12/1964): Chiến dịch bắt đầu với các cuộc tấn công vào chi khu quân sự Đức Thạnh. Mặc dù gặp khó khăn ban đầu do sự kháng cự mạnh mẽ của quân địch, nhưng quân ta đã tổ chức nhiều đợt tấn công mạnh mẽ, gây thiệt hại lớn cho địch. Trong đợt này, quân ta đã tiêu diệt nhiều sinh lực địch và thu giữ nhiều vũ khí, trang thiết bị.

    - Đợt 2 (27/12/1964 - 03/01/1965): Tiếp tục các cuộc tấn công vào Bình Giã, quân ta đã giành được nhiều thắng lợi quan trọng. Các chiến sĩ đã thực hiện nhiều chiến thuật linh hoạt, sử dụng địa hình để tấn công bất ngờ, tiêu diệt hàng trăm quân địch và phá hủy nhiều phương tiện chiến tranh. Đặc biệt, quân ta đã giải phóng hoàn toàn ấp Bình Giã, tạo ra một cú sốc lớn cho quân đội Sài Gòn.

    Chiến dịch Bình Giã là một trong những chiến dịch tiêu biểu trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, diễn ra từ ngày 02 tháng 12 năm 1964 đến ngày 03 tháng 01 năm 1965.

    Thắng lợi của chiến dịch không chỉ thể hiện sức mạnh của quân đội nhân dân Việt Nam mà còn là nguồn động viên lớn lao cho toàn thể nhân dân trong cuộc chiến đấu gian khổ, góp phần vào thắng lợi cuối cùng của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. 

    Chiến dịch Bình Giã diễn ra vào thời gian nào?

    Chiến dịch Bình Giã diễn ra vào thời gian nào? (hình từ internet)

    Môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm gì?

    Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT, theo đó môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm sau:

     
    I. ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC
    Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
    Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
    Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
    Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
    Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.
    ...

    Như vậy, môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm nêu trên.

    Chuyên viên pháp lý Đỗ Trần Quỳnh Trang
    saved-content
    unsaved-content
    71