Phủ Gia Định được thành lập vào năm nào?

Phủ Gia Định được thành lập vào năm nào? Đặc điểm của môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông là gì?

Nội dung chính

    Phủ Gia Định được thành lập vào năm nào?

    Phủ Gia Định được thành lập vào năm 1698 dưới sự chỉ đạo của chúa Nguyễn Phúc Chu. Đây là một sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong quá trình khai phá, mở rộng bờ cõi về phương Nam của dân tộc Việt Nam. Trước đó, vùng đất Nam Bộ vẫn còn hoang sơ, chưa được tổ chức thành các đơn vị hành chính chính thức dưới sự quản lý của chính quyền chúa Nguyễn. Việc Phủ Gia Định được thành lập vào năm 1698 không chỉ đánh dấu mốc quan trọng trong lịch sử mở cõi, mà còn tạo tiền đề cho sự hình thành và phát triển của một vùng đất trù phú, giàu tiềm năng kinh tế.

    Khi Phủ Gia Định được thành lập vào năm 1698, chúa Nguyễn Phúc Chu đã cử Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh vào Nam để thiết lập bộ máy hành chính, sáp nhập vùng đất này vào lãnh thổ Đại Việt. Nguyễn Hữu Cảnh đã tiến hành đo đạc, phân chia vùng đất mới, đặt ra các đơn vị hành chính để thuận lợi cho công tác quản lý. Phủ Gia Định khi ấy có hai huyện là Phước Long và Tân Bình, trong đó phủ lỵ được đặt tại thôn Tân Khai, nay thuộc khu vực trung tâm Quận 1, TP. Hồ Chí Minh (vị trí gần đường Hàm Nghi và Nguyễn Trung Trực ngày nay).

    Việc thành lập Phủ Gia Định đã mở ra một trang mới trong lịch sử phát triển của Nam Bộ. Kể từ đây, vùng đất này ngày càng thu hút đông đảo lưu dân từ các vùng miền khác đến sinh sống, khai phá và phát triển kinh tế. Nhiều làng mạc, chợ búa, ruộng vườn được hình thành, biến Gia Định trở thành một khu vực sầm uất, đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế của Đàng Trong. Chính vì vậy, sự kiện Phủ Gia Định được thành lập vào năm 1698 không chỉ đơn thuần là một quyết định hành chính, mà còn mang ý nghĩa chiến lược trong việc củng cố chủ quyền, mở rộng lãnh thổ và phát triển kinh tế của dân tộc Việt Nam.

    Phủ Gia Định được thành lập vào năm nào?

    Phủ Gia Định được thành lập vào năm nào? (Hình từ Internet)

    Đặc điểm của môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông là gì?

    Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT, theo đó đặc điểm xây dựng chương trình giáo dục môn Lịch sử như sau:

    - Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.

    - Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.

    - Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.

    - Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.

    - Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...

    - Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam.

    - Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Mai Bảo Ngọc
    saved-content
    unsaved-content
    21