Khánh Hòa được giải phóng vào ngày tháng năm nào?
Nội dung chính
Khánh Hòa được giải phóng vào ngày tháng năm nào?
Trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, quân và dân ta đã giành được nhiều thắng lợi quan trọng, đẩy nhanh tiến trình giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Trên địa bàn Nam Trung Bộ, Khánh Hòa là một trong những địa phương có vị trí chiến lược quan trọng, là nơi tập trung nhiều cơ sở quân sự của chính quyền Việt Nam Cộng hòa. Trong chiến dịch tiến công giải phóng miền Nam, lực lượng cách mạng đã nhanh chóng đánh chiếm và kiểm soát địa bàn tỉnh. Khánh Hòa được giải phóng hoàn toàn vào ngày 2 tháng 4 năm 1975, góp phần quan trọng vào thắng lợi chung của toàn dân tộc.
Trước khi Khánh Hòa được giải phóng, trên địa bàn tỉnh có nhiều căn cứ quân sự quan trọng, trong đó có Cam Ranh – một trong những căn cứ quân sự lớn của quân đội Sài Gòn và Mỹ. Nhận thấy tình hình chiến trường ngày càng có lợi cho ta, Bộ Chỉ huy Chiến dịch đã quyết định mở đợt tiến công nhằm giải phóng Khánh Hòa sớm nhất có thể. Ngày 31 tháng 3 năm 1975, quân ta bắt đầu mở các đợt tấn công vào các vị trí trọng yếu ở phía bắc Khánh Hòa. Trước sức ép mạnh mẽ của quân cách mạng, lực lượng chính quyền Sài Gòn tại địa phương đã rơi vào thế bị động, phòng tuyến nhanh chóng bị phá vỡ.
Sáng ngày 1 tháng 4 năm 1975, quân ta đồng loạt tiến công vào các mục tiêu trọng yếu như thị xã Nha Trang, Cam Ranh và một số huyện lỵ khác. Đến trưa ngày 2 tháng 4 năm 1975, lực lượng cách mạng đã kiểm soát hoàn toàn tỉnh Khánh Hòa, đánh dấu thời khắc lịch sử quan trọng khi Khánh Hòa được giải phóng khỏi sự kiểm soát của chính quyền Sài Gòn.
Việc tỉnh Khánh Hòa được giải phóng có ý nghĩa chiến lược rất lớn trong toàn bộ chiến dịch giải phóng miền Nam. Thắng lợi này không chỉ mở đường cho quân ta tiến về phía Nam, mà còn tạo áp lực mạnh mẽ lên các tuyến phòng thủ của chính quyền Sài Gòn. Đặc biệt, Cam Ranh – một căn cứ quân sự quan trọng – rơi vào tay quân cách mạng đã giúp ta kiểm soát một trong những cảng biển chiến lược nhất miền Nam lúc bấy giờ.
Chiến thắng ngày 2 tháng 4 năm 1975 là kết quả của sự chiến đấu kiên cường, mưu trí của quân và dân ta, cùng với sự ủng hộ mạnh mẽ của quần chúng nhân dân trong tỉnh. Sự kiện này đánh dấu bước ngoặt quan trọng, đưa Khánh Hòa cùng với các tỉnh Nam Trung Bộ hoàn toàn thoát khỏi sự kiểm soát của chính quyền Sài Gòn, tạo tiền đề vững chắc cho chiến dịch giải phóng Sài Gòn, kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ, thống nhất đất nước vào ngày 30 tháng 4 năm 1975.
(Nội dung về Khánh Hòa được giải phóng vào ngày tháng năm nào? chỉ mang tính chất tham khảo)
Khánh Hòa được giải phóng vào ngày tháng năm nào? (Hình từ Internet)
Mục đích đánh giá kết quả giáo dục môn Lịch sử là gì?
Căn cứ tại Mục VII Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT như sau:
ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ GIÁO DỤC
Mục đích đánh giá kết quả giáo dục lịch sử là xác định mức độ đáp ứng của học sinh đối với yêu cầu cần đạt về kiến thức và năng lực lịch sử ở từng chủ đề, từng lớp học, từ đó điều chỉnh hoạt động dạy - học nhằm đạt được mục tiêu của chương trình. Hoạt động đánh giá phải khuyến khích được sự say mê học tập, tìm hiểu, khám phá các vấn đề lịch sử của học sinh; giúp học sinh có thêm sự tự tin, chủ động sáng tạo trong học tập.
Nội dung đánh giá cần chú trọng khả năng vận dụng sáng tạo kiến thức lịch sử đã học trong những tình huống cụ thể, không lấy việc kiểm tra khả năng tái hiện kiến thức lịch sử, thuộc lòng và ghi nhớ máy móc làm trọng tâm.
Thông qua đánh giá, giáo viên có thể nắm được tình hình học tập, mức độ phân hóa về trình độ học lực của học sinh trong lớp, từ đó có biện pháp giúp đỡ học sinh chưa đạt yêu cầu về kiến thức, năng lực, phát hiện và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu về lịch sử, đồng thời điều chỉnh, hoàn thiện phương pháp giáo dục lịch sử.
Về hình thức đánh giá, cần kết hợp giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì, giữa đánh giá của giáo viên và tự đánh giá của học sinh; kết hợp kiểm tra miệng, kiểm tra viết, bài tập thực hành, dự án nghiên cứu; kết hợp đánh giá bằng trắc nghiệm khách quan và tự luận.
Như vậy, mục đích đánh giá kết quả giáo dục lịch sử là xác định mức độ đáp ứng của học sinh đối với yêu cầu cần đạt về kiến thức và năng lực lịch sử ở từng chủ đề, từng lớp học, từ đó điều chỉnh hoạt động dạy - học nhằm đạt được mục tiêu của chương trình.
Hoạt động đánh giá phải khuyến khích được sự say mê học tập, tìm hiểu, khám phá các vấn đề lịch sử của học sinh; giúp học sinh có thêm sự tự tin, chủ động sáng tạo trong học tập.