Quốc hiệu của nước ta dưới thời Hồ là gì?
Nội dung chính
Quốc hiệu của nước ta dưới thời Hồ là gì?
Quốc hiệu của nước ta dưới thời Hồ (1400 - 1407), là Đại Ngu.
Nguồn gốc và ý nghĩa
Tên gọi Đại Ngu được Hồ Quý Ly đặt vào năm 1400, khi ông lên ngôi hoàng đế, lật đổ nhà Trần và lập ra triều đại mới. Theo một số tài liệu lịch sử, từ "Ngu" trong Đại Ngu không mang nghĩa là "ngu ngốc" như trong tiếng Việt hiện đại, mà có nghĩa là "thái bình, yên vui". Đây là mong muốn của Hồ Quý Ly về một triều đại hòa bình và thịnh vượng.
Quốc hiệu "Đại Ngu" có ý nghĩa là "Niềm vui lớn" hoặc "Thái bình lớn".
Bối cảnh lịch sử
Hồ Quý Ly vốn là một đại thần quyền lực dưới triều Trần, sau đó đoạt ngôi và lập ra nhà Hồ vào năm 1400. Để khẳng định sự thay đổi triều đại, ông không chỉ đổi tên nước mà còn thực hiện nhiều cải cách trong kinh tế, chính trị, giáo dục. Tuy nhiên, những cải cách này vấp phải sự phản đối từ nhiều tầng lớp trong xã hội.
Kết thúc triều đại
Mặc dù Hồ Quý Ly cố gắng củng cố vương triều, nhưng chỉ 7 năm sau khi thành lập, nhà Hồ bị quân Minh xâm lược và sụp đổ vào năm 1407. Quốc hiệu "Đại Ngu" cũng chấm dứt từ đây, nước ta rơi vào thời kỳ Bắc thuộc lần thứ tư.
Như vậy, trong lịch sử Việt Nam, "Đại Ngu" là quốc hiệu tồn tại trong thời gian ngắn ngủi, gắn liền với triều đại nhà Hồ và những cải cách đầy tham vọng của Hồ Quý Ly.
Tóm lại, Quốc hiệu của nước ta dưới thời Hồ là Đại Ngu.
Quốc hiệu của nước ta dưới thời Hồ là gì? (Hình từ Internet)
Môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có sứ mệnh là gì?
Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT, theo đó quan điểm xây dựng chương trình giáo dục môn Lịch sử như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC
Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.
...
Như vậy, Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.
Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.