18:28 - 11/03/2025

Cập nhật tiến độ dự án Vành đai 3 TP.HCM mới nhất năm 2025?

Dự án Vành đai 3 TP.HCM dài 76 km, đi qua TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Đến đầu tháng 3/2025, tiến độ thi công đạt khoảng 29,2%, với nhiều đoạn dự kiến thông xe trong năm 2025 và hoàn thành toàn tuyến vào tháng 6/2026.

Nội dung chính

    Cập nhật tiến độ dự án Vành đai 3 TP.HCM mới nhất năm 2025?

    Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đang vào giai đoạn thi công mạnh mẽ, với những đoạn quan trọng dự kiến sẽ được thông xe trong năm 2025. Tuyến đường huyết mạch này có tổng chiều dài 76 km, chạy qua bốn địa phương là TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Tổng mức đầu tư của dự án lên tới 75.378 tỉ đồng, trong đó 33.788 tỉ đồng dành cho chi phí xây dựng, và 41.590 tỉ đồng được sử dụng cho công tác giải phóng mặt bằng.

    Dự án này được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư theo Nghị quyết 57/2022/QH15 ngày 16-6-2022. Sau gần một năm triển khai, tiến độ thi công của dự án đã có những bước tiến rõ rệt, với kỳ vọng sẽ hoàn thành vào năm 2026.

    (1) Cấu trúc dự án và tiến độ thi công

    Toàn bộ dự án Vành đai 3 TP.HCM bao gồm 10 gói thầu xây lắp chính. Trong đó, bốn gói thầu đã được khởi công vào năm 2023 và sáu gói còn lại được triển khai từ năm 2024. Đến đầu tháng 3-2025, dự án đã đạt được nhiều cột mốc quan trọng trong tiến độ thi công tại từng địa phương.

    - TP.HCM (47,5 km): Đoạn đi qua TP.HCM dài 47,5 km hiện đã hoàn thành 29,2% khối lượng công việc. Trọng tâm của thi công tại TP.HCM là xây dựng cầu cạn và xử lý nền đất yếu, đặc biệt ở các khu vực bị tác động bởi nền đất không ổn định. Đáng chú ý, công tác giải phóng mặt bằng tại TP.HCM đã đạt 99,8%, giúp đẩy nhanh tiến độ thi công. Mức đầu tư cho đoạn này là 41.317 tỉ đồng, trong đó 22.411 tỉ đồng được dành cho xây dựng và 18.906 tỉ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng.

    - Đồng Nai (11,2 km): Đoạn đi qua tỉnh Đồng Nai dài 11,2 km hiện đã đạt 22,5% tiến độ thi công. Công tác giải phóng mặt bằng tại Đồng Nai cũng đã hoàn tất được một phần lớn, giúp cho việc triển khai thi công không bị gián đoạn.

    - Bình Dương (10,7 km): Tại Bình Dương, tiến độ thi công đã hoàn thành 24,5%. Các hạng mục xây dựng chủ yếu là cầu và đường cắt qua khu vực đông dân cư, đặc biệt là việc xây dựng các cầu cạn sẽ giúp giảm tải lưu lượng giao thông cho các tuyến đường hiện hữu.

    - Long An (6,8 km): Long An là khu vực có tiến độ thi công cao nhất, đạt 62,1%. Đoạn đường qua Long An đang được thi công với tốc độ nhanh chóng, phần lớn do khu vực này có ít yếu tố về nền đất yếu và mật độ dân cư thấp hơn so với các khu vực khác.

    (2) Mốc quan trọng trong tiến độ dự án

    Để đáp ứng nhu cầu giao thông và thúc đẩy sự phát triển kinh tế khu vực, dự án đã xác định những cột mốc quan trọng trong quá trình thi công và hoàn thành:

    - Trước ngày 30-4-2025: Một số hạng mục quan trọng tại nút giao cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây sẽ hoàn thành. Cụ thể, việc kết nối cầu Nhơn Trạch và các đoạn đường dẫn vào nút giao sẽ được thông xe, giúp cải thiện khả năng lưu thông trong khu vực, giảm tải cho các tuyến đường hiện hữu, đồng thời rút ngắn thời gian di chuyển giữa các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM.

    - Đến ngày 31-12-2025: 14,7 km của đoạn cầu cạn qua TP Thủ Đức, cùng với 6,8 km đoạn qua Long An và một số đoạn quan trọng tại Bình Dương sẽ chính thức được đưa vào khai thác. Các đoạn này đóng vai trò quan trọng trong việc giảm ùn tắc giao thông ở các khu vực trung tâm và kết nối các khu vực ngoại ô với TP.HCM và các tỉnh lân cận.

    - Tháng 4-2026: Các đoạn còn lại của dự án sẽ được thông xe kỹ thuật, hoàn thiện các công trình phụ trợ như đường dẫn, cầu cạn, và các khu vực có nền đất yếu.

    - Ngày 30-6-2026: Dự án sẽ chính thức hoàn thành toàn bộ tuyến và đưa vào khai thác, hoàn chỉnh mạng lưới giao thông kết nối giữa TP.HCM và các tỉnh miền Đông Nam Bộ.

    Cập nhật tiến độ dự án Vành đai 3 TP.HCM mới nhất năm 2025? (Hình ảnh Internet)

    Tổng quan về dự án Vành đai 3 TP.HCM

    Dưới đây là bảng chi tiết về Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM:

    Đoạn ĐườngChiều Dài (km)Địa PhươngThông Tin Chi Tiết
    Đoạn qua TP.HCM47,51TP.HCM- Đoạn qua TP Thủ Đức: 14,73 km (từ nút giao cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đến nút giao Tân Vạn).
    - Đoạn qua Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh: 32,6 km (từ cầu Bình Gởi đến cầu Thầy Thuốc).
    Đoạn qua Bình Dương26,06Bình Dương- 15,3 km trùng với đường Mỹ Phước – Tân Vạn đã khai thác.
    - 2,53 km từ dự án thành phần 2B đến nút giao Tân Vạn.
    - 8,23 km từ Bình Chuẩn đến sông Sài Gòn.
    Đoạn qua Đồng Nai11,26Đồng Nai- Từ xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch đến cầu Nhơn Trạch, nối sang TP Thủ Đức.
    Đoạn qua Long An6,8Long An- Qua các xã Mỹ Yên, Tân Hòa, Tân Bửu thuộc huyện Bến Lức.

    Các nút giao quan trọng

    Nút GiaoVị TríChức Năng
    Quốc lộ 1A (Tân Vạn)Tân Vạn, Dĩ An, Bình DươngKết nối với Quốc lộ 1A, đóng vai trò quan trọng trong việc di chuyển giữa các tỉnh miền Đông Nam Bộ và TP.HCM.
    Quốc lộ 13Thủ Dầu Một, Bình DươngKết nối các khu công nghiệp lớn tại Bình Dương và TP.HCM.
    Cao tốc TP.HCM – Mộc BàiCủ Chi, TP.HCMKết nối TP.HCM với các khu vực phía Tây và các cửa khẩu quốc tế.
    Quốc lộ 1A (Bến Lức)Bến Lức, Long AnKết nối từ Long An vào TP.HCM, giảm tải giao thông cho tuyến đường quốc lộ 1A hiện tại.
    Cao tốc Bến Lức – Long ThànhBến Lức, Nhơn Trạch, Long AnTạo cầu nối giữa các khu công nghiệp Long An, Đồng Nai và TP.HCM.
    Cao tốc Long Thành – Dầu GiâyQuận 9, TP.HCMKết nối TP.HCM với khu vực các tỉnh phía Nam và các trung tâm công nghiệp tại Đồng Nai.

    Thông tin tổng quan dự án

    Thông TinChi Tiết
    Chiều dài toàn tuyến76,34 km
    Tổng mức đầu tư75.378 tỷ đồng
    Nguồn vốnNgân sách Trung ương và ngân sách địa phương
    Lòng đường4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp
    Vận tốc tối đa100 km/h
    Địa phương dự án đi quaTP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An

    Tổng quan thị trường bất động sản xung quanh dự án

    Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đang dần hoàn thiện và sẽ là một trong những tuyến giao thông quan trọng nhất của khu vực Đông Nam Bộ. Khi hoàn thành, tuyến đường này không chỉ thúc đẩy sự kết nối giữa TP.HCM và các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Long An, mà còn tác động mạnh mẽ đến thị trường bất động sản. Đặc biệt, tại các khu vực ven đường Vành đai 3, giá đất được dự báo sẽ tăng mạnh, kéo theo sự gia tăng của các dự án bất động sản, đặc biệt là căn hộ.

    (1) Tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường bất động sản

    Quanh tuyến đường Vành đai 3, hiện nay đang tồn tại hàng chục dự án bất động sản lớn nhỏ, và dự báo trong tương lai sẽ có nhiều dự án mới xuất hiện. Sự phát triển đồng bộ của cơ sở hạ tầng, đặc biệt là với sự hiện diện của Vành đai 3, tạo ra một động lực mạnh mẽ thúc đẩy sự hình thành các khu đô thị mới, các khu công nghiệp, và các trung tâm thương mại, dịch vụ. Đặc biệt, các khu vực như thành phố Thủ Đức, Quận 9 (cũ), và các vùng phía Đông TP.HCM sẽ là những địa điểm lý tưởng để phát triển bất động sản trong tương lai.

    Những khu vực này không chỉ có lợi thế về vị trí giao thông thuận tiện, mà còn đang là nơi quy hoạch đô thị khá đồng bộ với sự tập trung của nhiều khu công nghiệp và khu công nghệ cao. Đây là nơi cư trú lý tưởng cho các chuyên gia, lao động kỹ thuật cao, và các bộ phận trí thức. Sự phát triển của những khu vực này chắc chắn sẽ thu hút một lượng lớn người dân từ các khu vực khác đến sinh sống và làm việc.

    (2) Dự báo tăng mạnh giá bất động sản

    Khi đường Vành đai 3 hoàn thành, giá đất tại các khu vực xung quanh tuyến đường này sẽ có xu hướng tăng mạnh. Việc kết nối thuận tiện giữa TP.HCM và các tỉnh lân cận tạo ra cơ hội lớn cho các nhà đầu tư bất động sản. Tuy nhiên, điều này cũng tạo ra một vấn đề không nhỏ đối với những người có thu nhập thấp và trung bình, đặc biệt là đối với những người muốn sở hữu căn hộ.

    Với quỹ đất xung quanh đường Vành đai 3 dồi dào và giá đất tăng cao, cơ hội sở hữu nhà ở cho những người có thu nhập thấp sẽ ngày càng trở nên khó khăn. Thực tế, khi các khu vực xung quanh đường Vành đai 3 trở thành các trung tâm đô thị phát triển, giá bất động sản sẽ không ngừng leo thang, tạo ra một khoảng cách ngày càng lớn giữa người dân có thu nhập thấp và những người có khả năng chi trả cho các căn hộ cao cấp.

    (3) Bài toán cân bằng giữa phát triển và an sinh xã hội

    Một trong những vấn đề lớn mà các cơ quan chức năng phải đối mặt là làm sao để phát triển hạ tầng giao thông mà không gây ra sự chênh lệch quá lớn về khả năng tiếp cận nhà ở cho các đối tượng có thu nhập thấp. Các chuyên gia cho rằng việc phát triển giao thông cần phải đi đôi với quy hoạch đô thị hợp lý, nhằm đảm bảo an sinh xã hội cho các tầng lớp dân cư khác nhau.

    Một giải pháp có thể là phát triển các dự án nhà ở xã hội hoặc các căn hộ có mức giá hợp lý tại các khu vực xung quanh đường Vành đai 3, giúp tạo cơ hội cho những người có thu nhập thấp có thể sở hữu được nhà ở. Đồng thời, các chính sách về hỗ trợ vay vốn, giảm thuế cho các nhà đầu tư vào dự án nhà ở giá rẻ cũng có thể được xem xét để thúc đẩy nguồn cung nhà ở cho các đối tượng có thu nhập thấp.

    Vì vậy, dự án đường Vành đai 3 TP.HCM không chỉ là một công trình giao thông quan trọng mà còn là động lực thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển này, các cơ quan chức năng cần phải đảm bảo rằng sự phát triển hạ tầng giao thông không đi ngược lại với mục tiêu an sinh xã hội, đặc biệt là khi giá bất động sản có thể tăng mạnh trong tương lai. Việc quy hoạch và phát triển các dự án nhà ở xã hội và căn hộ giá rẻ sẽ là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển đô thị bền vững, giúp đảm bảo cơ hội sở hữu nhà cho mọi đối tượng, đặc biệt là những người có thu nhập thấp.

    Lê Minh Vũ
    Từ khóa
    Vành đai 3 Dự án Vành đai 3 Cập nhật tiến độ dự án Vành đai 3 Vành đai 3 TP.HCM Vành đai 3 TP.HCM mới nhất năm 2025 Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM Tiến độ dự án Vành đai 3
    45