Vì miền Nam ruột thịt là khẩu hiệu thể hiện tinh thần gì của nhân dân miền Bắc?

Vì miền Nam ruột thịt là khẩu hiệu thể hiện tinh thần gì của nhân dân miền Bắc? Đặc điểm của môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông là gì?

Nội dung chính

    Vì miền Nam ruột thịt là khẩu hiệu thể hiện tinh thần gì của nhân dân miền Bắc?

    "Vì miền Nam ruột thịt" là khẩu hiệu thể hiện tinh thần đoàn kết, yêu nước và trách nhiệm của nhân dân miền Bắc đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

    Thứ nhất, khẩu hiệu "Vì miền Nam ruột thịt" thể hiện tinh thần đoàn kết dân tộc. Nhân dân miền Bắc luôn coi đồng bào miền Nam là một phần máu thịt không thể tách rời, cùng chung một cội nguồn dân tộc, luôn sát cánh và hỗ trợ nhau trong công cuộc đấu tranh giành độc lập.

    Thứ hai, khẩu hiệu này thể hiện ý chí và trách nhiệm của miền Bắc đối với sự nghiệp giải phóng miền Nam. Sau Hiệp định Giơ-ne-vơ năm 1954, đất nước bị chia cắt, miền Bắc tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội, đồng thời trở thành hậu phương vững chắc, chi viện sức người, sức của cho cách mạng miền Nam.

    Thứ ba, khẩu hiệu "Vì miền Nam ruột thịt" còn thể hiện lòng yêu nước sâu sắc của nhân dân miền Bắc. Với quyết tâm sắt đá, miền Bắc đã huy động mọi nguồn lực, vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ để vừa phát triển kinh tế, vừa đóng góp tích cực vào công cuộc đấu tranh chống Mỹ, cứu nước.

    Như vậy tinh thần này còn thể hiện sự đồng lòng, quyết tâm thống nhất đất nước. Nhân dân miền Bắc không chỉ ủng hộ vật chất, mà còn sẵn sàng lên đường chiến đấu vì lý tưởng độc lập dân tộc, thống nhất non sông, góp phần làm nên Đại thắng mùa Xuân 1975, đưa đất nước hoàn toàn độc lập, hòa bình.

    Vì miền Nam ruột thịt là khẩu hiệu thể hiện tinh thần gì của nhân dân miền Bắc?

    Vì miền Nam ruột thịt là khẩu hiệu thể hiện tinh thần gì của nhân dân miền Bắc? (Hình từ Internet)

    Đặc điểm của môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông là gì?

    Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT, theo đó đặc điểm xây dựng chương trình giáo dục môn Lịch sử như sau:

    - Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.

    - Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.

    - Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.

    - Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.

    - Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...

    - Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam.

    - Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Mai Bảo Ngọc
    saved-content
    unsaved-content
    36