Thời gian tuyển dụng lại công chức sau sáp nhập theo Công văn 4177/BNV-TCBC ra sao?

Chuyên viên pháp lý: Phạm Hoàng Quốc Đạt
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Thời gian tuyển dụng lại công chức sau sáp nhập theo Công văn 4177/BNV-TCBC ra sao? Khi nào chi trả chế độ cho cán bộ công chức nghỉ việc?

Nội dung chính

Thời gian tuyển dụng lại công chức sau sáp nhập theo Công văn 4177/BNV-TCBC ra sao?

Ngày 23/6/2025, Bộ Nội vụ đã ban hành Công văn 4177/BNV-TCBC năm 2025 hướng dẫn thực hiện Nghị định 178/2024/NĐ-CP và Nghị định 67/2025/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo đó, để kịp thời giải quyết chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, Bộ Nội vụ đề nghị các Bộ, Ban, ngành và các địa phương thực hiện các nội dung sau đây:

5. Một số định hướng trong giải quyết chính sách, chế độ
...
c) Trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy của các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập của Nhà nước từ Trung ương đến địa phương, số biên chế có mặt thấp hơn khung biên chế theo quy định của cấp có thẩm quyền thì chỉ xem xét, giải quyết nghỉ việc đối với những trường hợp không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ hoặc không đủ tiêu chuẩn cán bộ, công chức (cấp xã mới). Sau khi ổn định sắp xếp tổ chức bộ máy sẽ thực hiện việc tuyển dụng theo phân cấp quản lý cán bộ, công chức, viên chức gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Như vậy, việc tuyển dụng lại công chức sau sáp nhập được thực hiện sau khi ổn định việc sắp xếp tổ chức bộ máy.

*Trên đây là thông tin về "Thời gian tuyển dụng lại công chức sau sáp nhập theo Công văn 4177/BNV-TCBC ra sao?"

Thời gian tuyển dụng lại công chức sau sáp nhập theo Công văn 4177/BNV-TCBC ra sao?

Thời gian tuyển dụng lại công chức sau sáp nhập theo Công văn 4177/BNV-TCBC ra sao? (Hình từ Internet)

Khi nào chi trả chế độ cho cán bộ công chức nghỉ việc do sắp xếp?

Căn cứ theo Kết luận 169-KL/TW năm 2025, Bộ Chính trị, Ban Bí thư có nội dung giao Đảng ủy Chính phủ lãnh đạo, chỉ đạo như sau:

4. Giao Đảng uỷ Chính phủ lãnh đạo, chỉ đạo: (1) Tiếp tục theo dõi, đồn đốc việc triển khai các nghị định mới ban hành; kịp thời hướng dẫn bổ sung. điều chỉnh những vấn đề mới phát sinh, bảo đảm tổ chức hoạt động hiệu quả, thông suốt. (2) Các bộ, ngành khẩn trương hoàn thiện, ban hành ngay văn bản, thông tư hướng dẫn thực hiện các nghị định mới ban hành; tiếp tục khẩn trương rà soát các văn bản, thông tư hướng dẫn hiện hành để bổ sung, diều chỉnh, thay thể cho phù hợp theo đúng tiến độ, yêu cầu nêu tại Kết luận số 167-KL/TW, ngày 13/6/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; giao Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan hệ thống lại các quy định, hướng dẫn, quy trinh của cấp xã để xây dựng "cẩm nang công tác của cấp xã" (cả bản điện tử và bản giấy) hoàn thành và gửi cho các địa phương trước ngày 01/7/2025. (3) Theo dõi, kiểm tra sát tình hình tổ chức thực hiện việc thành lập các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh theo đúng chủ trương của Trung ương, chỉ thành lập các sở đặc thù khi bảo đảm đáp ứng đầy đủ tiêu chí, diều kiện theo quy định. (4) Kiểm tra, rà soát kỹ lưỡng quy trình, thủ tục giữa các bộ, ngành chức năng, các địa phương trong việc tiếp nhận, đề xuất để giải quyết chi trả chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan Trung ương và địa phương nghi việc do sắp xếp, bảo đảm thủ tục rút gọn và thực hiện được ngay, hoàn thành việc chỉ trả trước ngày 30/6/2025....

Như vậy, thông qua nội dung kết luận tại Kết luận 169/KL-TW năm 2025, Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao Đảng ủy Chính phủ chỉ đạo thực hiện chi trả chế độ cho cán bộ công chức nghỉ việc trước ngày 30/6/2025.

Nguyên tắc thực hiện chính sách, chế độ đối với cán bộ công chức trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị ra sao?

Căn cứ tại Điều 3 Nghị định 178/2024/NĐ-CP quy định về nguyên tắc thực hiện chính sách, chế độ như sau:

(1) Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân trong quá trình thực hiện chính sách, chế độ.

(2) Bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch và theo quy định của pháp luật.

(3) Bảo đảm chậm nhất sau 05 năm kể từ ngày quyết định sắp xếp tổ chức bộ máy của cấp có thẩm quyền có hiệu lực thi hành thì số lượng cán bộ lãnh đạo, quản lý và số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan, tổ chức đơn vị trong hệ thống chính trị sau sắp xếp theo đúng quy định.

(4) Bảo đảm chi trả chính sách, chế độ kịp thời, đầy đủ theo quy định của pháp luật; sử dụng đúng, hiệu quả ngân sách nhà nước.

(5) Từng cơ quan, tổ chức, đơn vị phải thực hiện rà soát, đánh giá tổng thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động công tâm, khách quan trên cơ sở đánh giá phẩm chất, năng lực, kết quả thực hiện và mức độ hoàn thành nhiệm vụ theo yêu cầu vị trí việc làm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; trên cơ sở đó thực hiện sắp xếp, tinh giản biên chế và thực hiện chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

(6) Tập thể lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị chịu trách nhiệm trong đánh giá, sàng lọc, lựa chọn đối tượng nghỉ việc gắn với việc cơ cấu và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý để cơ quan, tổ chức, đơn vị hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.

(7) Một đối tượng đủ điều kiện hưởng nhiều chính sách, chế độ quy định tại các văn bản khác nhau thì chỉ được hưởng một chính sách, chế độ cao nhất.

(8) Các bộ, ban, ngành ở trung ương và các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở cấp tỉnh phải cử khoảng 5% cán bộ, công chức, viên chức trong biên chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị đi công tác ở cơ sở.

saved-content
unsaved-content
34